VnReview
Hà Nội

LG G8X ThinQ: Hai màn hình có tốt hơn một màn hình gập?

Trong bối cảnh Samsung chuẩn bị ra mắt lần hai chiếc điện thoại màn hình gập Samsung Galaxy Fold, LG đã mang đến IFA 2019 một chiếc điện thoại mới với màn hình đôi. Đó là chiếc LG G8X ThinQ.

LG cho biết hãng đã lên ý tưởng về màn hình đôi trước cả khi màn hình gập tạo nên sóng gió trong năm 2019. Màn hình thứ hai của LG G8X ThinQ được kết nối qua USB-C thay vì bằng chân đế tiếp xúc như trước. Đồng thời, màn hình này tương đương với màn hình chính với độ phân giải FHD+ và kích thước 6.4 inch, nhờ đó hai màn hình sẽ mang lại hiệu ứng ghép đôi tự nhiên hơn. Phần bản lề được cải tiến chắc chắn hơn và có khả năng xoay 360 độ. Bên ngoài là một màn hình nhỏ có kích thước 2.1 inch để xem nhanh ngày giờ và thông báo, đồng thời giúp tiết kiệm pin.

Trước LG, ứng dụng DeX của Samsung cho phép người dùng mở rộng tính năng của điện thoại bằng cách kết nối với một màn hình rời hay laptop và biến nó thành một chiếc máy tính. Nhưng LG hy vọng chỉ với một chiếc điện thoại của họ cũng có thể được sử dụng như một chiếc máy tính phụ. Còn khi không có màn hình thứ hai, nó vẫn được sử dụng như một chiếc điện thoại truyền thống với kiểu dáng bắt mắt. Thêm vào đó chiếc điện thoại này cũng sẽ tạo điểm nhấn cho bạn, dù màn hình đôi trông không "tương lai" cho lắm so với một chiếc màn hình có thể gấp lại được.

Bản thân chiếc điện thoại này là một phiên bản nâng cấp với phần màn hình đôi tách biệt, nhưng nó vẫn sẽ là một chiếc điện thoại Android ổn trong năm 2019 này. G8X là phiên bản nâng cấp của chiếc điện thoại G8 được LG ra mắt đầu năm nay. G8X sử dụng bộ xử lý Snapdragon 855 với bộ nhớ trong 128GB và 6GB RAM. Và sau đây là một vài thông số kỹ thuật khác:

- Màn hình: OLED 6.4-inch, độ phân giải FHD+ 2340x1080, tỉ lệ màn hình 19.5:9.

- Cổng tai nghe: 32-bit Hi-Fi DAC

- Loa ngoài: Stereo (công suất 1.2W mỗi loa)

- Cảm biến vân tay dưới màn hình

- Pin: 4,000mAh

- Sạc nhanh 4.0 và sạc không dây

- Phím cứng Google Assistant

- Đạt độ bền chuẩn MIL-STD810G của quân đội Mỹ

Về camera sau, G8X được trang bị camera kép tương tự G8 bao gồm một camera tiêu chuẩn 12MP và camera góc siêu rộng 13MP. G8X được trang bị camera trước với cảm biến 32MP, tuy nhiên LG cho biết ở chế độ mặc định nó sẽ chụp ảnh ở 8MP và nó cũng không có góc rộng như những chiếc điện thoại LG trước. Ngoài phần cứng camera, LG còn tập trung phát triển phần mềm giúp tinh chỉnh ảnh. AI Action Shot có thể chụp ảnh với tốc độ màn trập lên đến 1/480 giây khi phát hiện vật thể di chuyển với tốc độ cao. Cảm biến chống rung cho quay phim cũng được nâng cấp và người dùng có thể chuyển đổi giữa camera trước, sau ngay cả khi đang quay phim. Và tính năng kỳ quặc nhất là ASMR giúp tăng độ nhạy của microphone lên gấp ba lần. Vì thế nếu bạn muốn làm một đoạn phim trên Youtube với tiếng thì thầm hay tiếng mở hộp thứ gì đó thì đây là thiết bị dành cho bạn.

Màn hình đôi

Màn hình đôi được trang bị cùng với chiếc điện thoại mới này có thể mở ra nhiều tính năng và khả năng ứng dụng trên thực tế. Hiển nhiên nhất là bạn có thể vừa xem Netflix hay Youtube vừa lướt web, nhắn tin hay soạn email… LG còn cho rằng chiếc điện thoại này sẽ tối ưu cho các tài xế công nghệ như Uber, những tài xế này thường sử dụng nhiều thiết bị điện thoại trong khi làm việc.

Trước khi bàn về những vấn đề khác, hãy chú ý đến những cái "nuốt ruồi" trên màn hình. Có đến hai "nốt ruồi" và cái nốt trên màn hình thứ hai chỉ để cân xứng với cái trên màn hình chính (và có thể là để giảm thiểu chi phí mua linh kiện cho LG).

Việc kích hoạt màn hình thứ hai rất đơn giản bằng cách gắn điện thoại vào ốp lưng, kéo xuống, chọn cài đặt nhanh và bật nó lên. Nếu bạn thường xuyên sử dụng đa nhiệm với một ứng dụng nào đó, bạn có thể cài dặt tự động mở ứng dụng khi kết nối với màn hình thứ hai.

Những ứng dụng của LG có thể mở trên hai màn hình cùng lúc. Như với ứng dụng Thư viện ảnh, bạn có thể kéo ảnh xem trước qua màn hình thứ hai để xem chúng với kích thước đầy đủ. Khi sử dụng bàn phím, bạn có thể chụp ảnh màn hình đối diện nhanh chóng chỉ với một thao tác chạm. Chuyển qua chế đọ selfie và bạn có thể nhờ ai đó cầm điện thoại, lật màn hình đôi ra sau, bạn có thể xem thông tin của những tấm ảnh được chụp. Nếu cần soạn một email quá dài, bạn có thể biến nó thành một chiếc laptop mini bằng cách sử dụng màn hình thứ hai như một bàn phím ảo.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có ứng dụng của bên thứ ba nào hỗ trợ màn hình đôi. LG cho phép trình duyệt Chrome tràn ra cả hai màn hình, nhưng khoảng trống giữa hai màn hình sẽ trông khá là khó chịu. Một trình duyệt khác trên Android là trình duyệt Whale đã được tối ưu cho G8X và chiếc màn hình thứ hai của nó. Nhưng những ứng dụng mà có thể bạn muốn sử dụng tràn ra cả hai màn hình như Gmail, Google Docs, Google Photos, Microsoft Word, Netflix, Fortnite… thì chỉ hoạt động ở trên một màn hình.

Với các ứng dụng trò chơi như Fornite thì chiếc màn hình thứ hai có thể được sử dụng như một chiếc game pad hỗ trợ API điều khiển của Android. Và một số game pad còn cho phép bạn tùy chỉnh vị trí và kích thước nút bấm.

LG nhận ra rằng họ cần phải bán được một số lượng lớn điện thoại G8X thì mới có thể thu hút được các nhà phát triển ứng dụng cập nhật tính năng dành riêng cho màn hình đôi. Và hy vọng rằng, chiếc màn hình thứ hai này sẽ được bán kèm với điện thoại G8X vì nếu bán riêng lẻ sẽ khó mà khiến khách hàng có thể móc hầu bao ra để mua một lúc hai thiết bị.

Chiếc điện thoại G8X ThinQ và màn hình đôi của nó dự kiến sẽ bán ra trong quý cuối cùng năm nay. Hiện vẫn chưa có giá bán chính thức của chiếc điện thoại này.

Minh Bảo (Theo The Verge)

Chủ đề khác