VnReview
Hà Nội

Huawei "lách" lệnh cấm sử dụng Android bằng thiết kế P30 "mới"

Một chiếc điện thoại tưởng chừng mới mà không mới đến từ công ty công nghệ Trung Quốc.

Trong thời gian chờ đợi chiếc điện thoại Mate 30 của Huawei sẽ được ra mắt vào nửa cuối tháng này, công ty công nghệ Trung Quốc đã giới thiệu một mẫu P30 Pro "mới" được "thiết kế lại". Khác với mẫu P30 Pro hiện có, chiếc điện thoại lần này có mặt lưng kính mờ và bóng với hai màu sắc: xanh dương và tím "hoa oải hương" (lavender). Mặc dù thiết kế này không mới, song chiếc P30 Pro này lại được cài đặt sẵn hệ điều hành Android 10. Có thể thấy đây là một cách "khôn ngoan" của Huawei để "lách" lệnh cấm và ra mắt một thiết bị di động "mới" nhưng vẫn được chạy hệ điều hành di động Android phiên bản mới nhất của Google.

Tương tự như chiếc P30 Pro hiện tại, hai phiên bản màu sắc mới của chiếc P30 Pro vẫn được trang bị vi xử lý Kirin 980 do Huawei tự phát triển. Huawei cũng đã công bố chip Kirin 990, thế hệ chip mới nhất của công ty vào ngày hôm nay; con chip này được tích hợp sẵn modem 5G. Bộ vi xử lý mới này sẽ được sử dụng trên các mẫu điện thoại Mate 30 ra mắt vào cuối tháng này, và chắc chắn, sự kiện ra mắt chiếc điện thoại này sẽ rất đáng để theo dõi.

Hồi tháng trước, Google đã xác nhận mẫu điện thoại Mate 30 của Huawei sẽ không được phép cài đặt sẵn các ứng dụng và dịch vụ của Google, đồng nghĩa với việc thiết bị này sẽ không được chứng nhận để được phép truy cập vào kho ứng dụng Google Play Store. Do đó, Huawei sẽ không được phép bán điện thoại Mate 30 cài đặt sẵn các ứng dụng quan trọng của Google ở các thị trường bên ngoài Trung Quốc. Chúng ta sẽ cùng xem Huawei sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào tại sự kiện diễn ra vào ngày 19/9 tới.

Trước đó, Nhà Trắng đã cấm các công ty công nghệ Mỹ (trong đó có Google) kinh doanh với Huawei, và sau đó, đến tháng 5, hãng điện thoại Trung Quốc được Bộ Thương mại Mỹ "nới lỏng" lệnh cấm thêm 3 tháng để có thể cung cấp các bản cập nhật phần mềm cho các thiết bị đã bán ra trên thị trường. Thời hạn này mới đây lại tiếp tục được kéo dài thêm đến ngày 19/11, nhưng cũng tương tự như lần trước, Huawei sẽ chỉ được phép cập nhật phần mềm cho các mẫu điện thoại hiện có trên thị trường mà thôi. Có vẻ như từ nay đến lúc lệnh cấm được dỡ bỏ, Huawei sẽ phải thường xuyên "thiết kế lại" các thiết bị hiện có trên thị trường theo cách này để có thể cung cấp các bản cập nhật phần mềm mới nhất cho các sản phẩm của hãng, nhằm "giữ chân" người dùng tại châu Âu và Mỹ với những ứng dụng cốt lõi của Google.

Huawei có thể đã phát triển mẫu thiết kế mới này của chiếc P30 Pro được vài tháng nay, nhưng thời điểm ra mắt chiếc điện thoại này cho thấy đây là một "mẹo" khôn ngoan để "lách" lệnh cấm từ chính quyền Mỹ. Huawei hiện vẫn chưa cung cấp giá bán và thời điểm bán ra mẫu P30 Pro mới này, nhưng công ty đã tiết lộ bản cập nhật hệ điều hành EMUI10 (dựa trên Android 10) sẽ được phát hành thử nghiệm trong tháng 9.

Quang Huy

Chủ đề khác