VnReview
Hà Nội

9 thứ có thể xuất hiện trong sự kiện ra mắt iPhone 11 đêm nay: liệu có "one more thing" bất ngờ?

Tại sự kiện ra mắt iPhone thường niên của Apple năm nay, giới công nghệ và người tiêu dung có thể kỳ vọng sẽ được chứng kiến sự xuất hiện của iPhone 11, Apple Watch Series 5, các bản cập nhật phần mềm, và nhiều hơn nữa.

16 thay đổi đáng chú ý nhất của iPhone 11 dựa theo thông tin rò rỉ

Đã nhiều năm nay, tháng 9 hàng năm thường được giới công nghệ gọi là "tháng iPhone", bởi đây là thời điểm Apple sẽ công bố thế hệ mới nhất của dòng sản phẩm điện thoại thông minh hàng đầu trên thị trường. Năm nay, Apple chọn ngày 10/9 để ra mắt mẫu smartphone mới nhất của mình – iPhone 11, một sản phẩm được cả thế giới đón chờ và theo dõi (cả các "fan" và "không fan" của Táo Khuyết).

Dĩ nhiên, Apple không chỉ sản xuất duy nhất iPhone, do đó chúng ta hoàn toàn có thể kì vọng về sự xuất hiện của một mẫu đồng hồ Apple Watch, Apple TV, các bản cập nhật phần mềm chính thức của các nền tảng iOS, iPadOS, macOS, tvOS và watchOS. Thậm chí, còn có thông tin cho rằng Apple có thể ra mắt 1 hoặc 2 mẫu MacBook Pro mới tại sự kiện này.

Trước thềm sự kiện quan trọng của ngành công nghiệp công nghệ thế giới trong năm 2019, hãy cùng chúng tôi điểm qua những điều đáng chờ đợi tại sự kiện sẽ diễn ra tại trụ sở Apple Park năm nay, tổng hợp từ trang công nghệ The Verge.

iPhone mới

Đã từ nhiều năm nay, tháng 9 đồng nghĩa với iPhone mới, và năm nay cũng không phải là ngoại lệ. Apple được cho là sẽ ra mắt 3 mẫu iPhone mới tại sự kiện diễn ra đêm nay: iPhone 11 Pro, iPhone 11 Pro Max và iPhone 11, lần lượt là các bản nâng cấp của các dòng iPhone XS, XS Max và XR của năm 2018.

Ngoại trừ sự khác biệt về… tên gọi, thì sự nâng cấp của iPhone năm nay cũng tương tự như những nâng cấp từ iPhone 6S lên iPhone 7. Apple vẫn sẽ giữ lại thiết kế của thế hệ iPhone trước đó; chỉ nâng cấp về cấu hình và các thông số kĩ thuật, đặc biệt là camera. Điều đó đồng nghĩa với việc các nâng cấp lớn hơn về thiết kế phần cứng – chẳng hạn như cảm biến vân tay dưới màn hình, hỗ trợ kết nối 5G hay thiết kế "tai thỏ" tinh tế hơn – sẽ phải để dành cho năm sau.

iPhone11 Pro / 11 Pro Max: Là "hậu duệ" trực tiếp của dòng sản phẩm XS và XS Max, 2 mẫu iPhone 11 Pro và 11 Pro Max sẽ gần như giữ nguyên thiết kế của các mẫu diện thoại tiền nhiệm. Phiên bản kích thước nhỏ hơn sẽ có màn hình 5,8 inch, còn phiên bản kích thước lớn sẽ có màn hình 6,5 inch, cả hai đều được trang bị công nghệ OLED.

Thay đổi lớn nhất sẽ nằm ở camera: Apple sẽ tích hợp hệ thống gồm 3 camera lên một cấu trúc hình vuông khá lớn ở mặt sau máy. Hiện vẫn chưa có nhiều thông tin về việc Apple sẽ sử dụng ống kính thứ 3 để làm gì – hiện tại, Apple đã tích hợp cả camera góc rộng và camera tele trên dòng iPhone XS – nhưng chắc chắn đây sẽ là yếu tố thu hút người dùng nâng cấp. Hệ thống camera mới này cũng được cho là sẽ có độ phân giải cao hơn, chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng đẹp hơn và cải thiện chất lượng quay video.

Apple cũng được kỳ vọng sẽ nâng cấp Face ID, cho phép công nghệ này có thể nhận diện khuôn mặt người dùng từ nhiều góc độ (ngay cả khi người dùng đặt máy "nằm ngửa" trên mặt bàn), cải tiến kahr năng chống nước và chống va đập (giúp thiết bị bền hơn và khó bị nứt vỡ hơn), thiết kế mặt sau kính mờ… Ngoài ra, có thể tính năng sạc không dây "ngược" cũng sẽ được áp dụng (tương tự Samsung hồi đầu năm nay), cho phép bạn sạc pin tai nghe AirPods bằng pin iPhone.

Về vi xử lý, Apple nhiều khả năng sẽ giới thiệu bộ xử lý dòng A thế hệ tiếp theo dành cho các thiết bị di động là chip A13, giúp nâng cao tốc độ và hiệu suất hoạt động cho iPhone mới. Và tương tự như iPhone XR của năm ngoái, Apple sẽ loại bỏ hoàn toàn chức năng "cảm ứng lực" 3D Touch khỏi 2 mẫu iPhone "đầu bảng" này.

iPhone 11: Có nguồn tin cho biết tên gọi của mẫu điện thoại này có thể sẽ là iPhone 11R. "Hậu duệ" của iPhone XR sẽ có phần "kém cạnh" hơn so với 2 chiếc flagship trên của Apple. Mẫu điện thoại này sẽ sở hữu màn hình LCD kích thước 6,1 inch (nằm giữa 11 Pro và 11 Pro Max). Thiết kế tổng thể hầu như giữ nguyên như năm ngoái, chỉ có một số thay đổi nhỏ.

Cập nhật mới nhất trên mẫu iPhone 11 này có thể sẽ là những nâng cấp về camera. iPhone 11 sẽ được nâng cấp từ 1 camera sau lên hệ camera kép (đặt trong một module hình vuông), cho phép zoom quang học. Bên cạnh đó, có thể iPhone 11 sẽ được bổ sung thêm một số màu sắc mới (trong đó có phiên bản màu xanh lá cây) và được trang bị bộ vi xử lý A13 cho tốc độ nhanh hơn, tương tự như hai "người anh" 11 Pro và 11 Pro Max.

Apple Watch Series 5

Đồng hồ thông minh Apple Watch đã có một bản nâng cấp lớn vào năm ngoái, do đó chúng ta không nên kỳ vọng thế hệ Series 5 của năm nay sẽ có nhiều thay đổi. Có thể Apple sẽ nâng cấp bộ xử lý của thiết bị này lên chip S5, giúp cải thiện hiệu năng và tiết kiệm năng lượng hơn. Một hình ảnh rò rỉ mới đây đã cho thấy Apple Watch năm nay sẽ có thêm phiên bản vỏ gốm và titan.

Một tin đồn cho biết Apple sẽ bổ sung tính năng theo dõi giấc ngủ cho Apple Watch năm nay – 1 trong những tính năng theo dõi sức khoẻ quan trọng mà sản phẩm đồng hồ thông minh của Apple vẫn còn thiếu.

Thông qua phiên bản hệ điều hành watchOS 6 mới, toàn bộ dòng sản phẩm Apple Watch sẽ được bổ sung thêm một vài tính năng thú vị (được giới thiệu tại hội nghị WWDC hồi tháng 6 vừa qua): cửa hàng ứng dụng App Store riêng cho Apple Watch, cho phép cài đặt và chạy các ứng dụng tách biệt hẳn khỏi iPhone, bổ sung tính năng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt (được các chị em phụ nữ mong chờ từ lâu).

Cuối cùng, có thể Apple sẽ bổ sung một số mẫu dây đeo đồng hồ với màu sắc mới.

Apple Tag

Nhiều tháng nay, đã có tin đồn cho biết Apple đang phát triển một thiết bị theo dõi vị trí đồ dùng thông qua Bluetooth tương tự như Tile. Có một số bằng chứng bị rò rỉ về thiết bị này, cả thông qua suy luận (Apple hợp nhất ứng dụng Find My iPhone và Find My Friends thành 1 cái tên rất "chung chung" là Find My – tìm đồ của tôi) và bằng chứng "đương nhiên" (đoạn mã bị rò rỉ trong iOS 13 đã giải thích cách thức tính năng này hoạt động).

Thiết bị của Apple được cho là sẽ sử dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) để giúp bạn tìm đồ vật bị mất hay thất lạc. Và nếu như các thiết bị theo dõi như Tile phải dựa vào một "mạng lưới" cục bộ các thiết bị phần cứng để giúp bạn tìm đồ đạc thất lạc, thì với phiên bản của Apple, chỉ riêng số lượng iPhone đang hoạt động trên thế giới hiện nay đã có thể mang tới một nền tảng vô cùng… vững chắc cho tính năng này hoạt động.

Phần cứng Apple TV mới

Đã khá lâu kể từ lần gần nhất Apple cập nhật phần cứng Apple TV, và có tin đồn cho hay phiên bản mới của thiết bị này sẽ được trang bị bộ xử lý A12 mới mạnh mẽ hơn. Nhất là khi dịch vụ chơi game Apple Arcade của công ty được định hướng hoạt động trên nhiều nền tảng, Apple TV mới với bộ xử lý tốt hơn cần sớm được giới thiệu để kịp tiến độ ra mắt chính thức của Apple Arcade vào cuối năm nay.

Phần mềm

Thông qua hội nghị WWDC tháng 6 vừa qua, chúng ta đã có cái nhìn khá đầy đủ và chi tiết về các bản cập nhật phần mềm lớn của Apple trong năm 2019. Tại sự kiện đêm nay, nhiều khả năng Apple sẽ công bố thông tin về thời điểm phát hành chính thức của các hệ điều hành iOS 13, iPadOS, watchOS 6, tvOS, phần mềm của loa HomePod, và macOS 10.15 Catalina. Apple cũng thường sẽ có một hoặc hai tính năng bất ngờ chỉ dành cho các thiết bị phần cứng mới sẽ được giới thiệu tại sự kiện ra mắt sản phẩm. Còn lại, nhiều khả năng sẽ không có nhiều điểm mới ở lĩnh vực này.

Các dịch vụ mới

Apple hiện đang đặt rất nhiều kỳ vọng về các dịch vụ dạng thuê bao, trong bối cảnh doanh số iPhone đã có dấu hiệu chững lại và bão hoà. Hồi đầu năm nay, Apple đã công bố một số dịch vụ mới, từ dịch vụ chơi game dạng thuê bao Apple Arcade, cho tới dịch vụ stream phim "nhà làm" là Apple TV Plus.

Hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết những thông tin quan trọng về hai dịch vụ này, đặc biệt là thời điểm ra mắt chính thức và mức giá của chúng. Có tin đồn cho biết Apple sẽ tung ra Arcade cùng với phiên bản chính thức của iOS 3 với mức phí dịch vụ là 4,99 USD/tháng. Trong khi đó, Apple TV Plus được cho là sẽ ra mắt vào tháng 11 với mức giá 9,99 USD/tháng. Apple đã ra mắt trailer của một số show truyền hình độc quyền dành cho nền tảng Apple TV Plus trong một vài tuần qua, trong đó có các show For All Mankind, The Morning Show, Dickinson và phim hoạt hình Snoopy in Space, do đó sự kiện sắp tới là thời điểm thích hợp để công bố thêm nhiều thông tin hơn nữa về các dịch vụ này.

Cũng có thể Apple sẽ ra mắt một số "gói dịch vụ" (gồm nhiều dịch vụ kết hợp với nhau với mức phí thuê bao ưu đãi hơn) tại sự kiện đêm nay: chẳng hạn, hiện tại Apple đang cung cấp các thuê bao Apple Music (9,99 USD/tháng), Apple News Plus ($9,99 USD/tháng), dung lượng lưu trữ iCloud (0,99 / 2,99 / ,9,99 USD/tháng tuỳ dung lượng), AppleCare Plus (mức giá tuỳ thuộc vào từng loại sản phẩm phần cứng) và các dịch vụ chơi game, xem phim trực tuyến kể trên. Nếu mua theo gói (gồm 1 vài trong số những dịch vụ kể trên), mức giá sẽ cạnh tranh hơn, do đó có thể Apple sẽ cho phép người dùng đặt mua theo gói như vậy (tương tự như cách mà Disney đang làm với các dịch vụ Disney+ / Hulu / ESPN+). Trước đó, Apple cũng từng cung cấp gói dịch vụ hàng tháng iPhone Upgrade Service kèm với AppleCare.

MacBook Pro 16 inch

Thiết kế dòng laptop MacBook Pro hiện tại của Apple vẫn đang phải "hứng chịu" nhiều chỉ trích, và công ty được cho là đang phát triển một mẫu MacBook Pro có màn hình 16 inch với thiết kế hoàn toàn mới (đặc biệt là phần bàn phím "ít lỗi" hơn), có thể sẽ ra mắt trong năm nay.

Thời điểm mở bán Mac Pro và màn hình Pro Display

Tại WWDC vừa qua, Apple đã đưa ra những lời hứa hẹn đối với nhóm khách hàng cao cấp của công ty về một chiếc máy tính Mac Pro và màn hình Pro Display với cấu hình rất cao và cực kỳ mạnh mẽ, nhưng chúng ta vẫn chưa biết chính xác mức giá của từng phiên bản Mac Pro cũng như ngày bán ra chính thức của chiếc máy tính này cùng màn hình đi kèm. Có thể Apple sẽ giải đáp thắc mắc này của người dùng tại sự kiện đêm nay.

Và… còn một điều nữa…?

Apple, hơn bất kỳ công ty nào khác, luôn thích tung ra những điều bất ngờ tại các sự kiện của hãng. Liệu có khi nào đêm nay, Apple sẽ ra mắt những mẫu iPad mới (vốn thường được công bố tại một sự kiện riêng diễn ra vào thnags 10)? Hay sự xuất hiện của kính thực tế tăng cường (AR) được chờ đợi từ lâu và Apple cũng nói là họ đang phát triển… từ lâu? Hay một mẫu loa thông minh HomePod mới, rẻ hơn? Tai nghe AirPods chống ồn? Hay một đôi tai nghe có dây hoàn toàn mới mang thương hiệu Apple? Sự trở lại "oai hùng" của đế sạc không dây AirPower? Tất cả những khả năng trên đều có thể xảy ra, do đó, hãy cùng VnReview theo dõi và cập nhật những tin tức mới nhất từ sự kiện ra mắt iPhone của Apple đêm nay nhé!

Quang Huy

Chủ đề khác