VnReview
Hà Nội

iPadOS chính thức phát hành vào ngày 30/9

Tại sự kiện ra mắt iPhone mới vừa qua, Apple đã chính thức công bố hệ điều hành iPadOS sẽ được phát hành rộng rãi tới người dùng vào ngày 30/9 tới, hỗ trợ đầy đủ các mẫu iPad ra mắt trong một vài năm qua.

Mặc dù đa số tính năng và thiết kế của iPadOS không có gì khác so với iOS (có chăng chỉ là… tên gọi mới và một số thao tác được tối ưu hoá cho màn hình lớn của máy tính bảng), song đây vẫn có thể coi là lần đầu tiên Apple ra mắt một hệ điều hành dành riêng cho các dòng máy tính bảng iPad của hãng.

Hồi tháng 6 vừa qua, tại Hội nghị nhà phát triển WWDC 2019, Apple cho biết công ty sẽ tách riêng một phiên bản hệ điều hành dành cho iPad khỏi iOS (trước đó iOS vẫn là nền tảng dùng chung cho cả iPhone và iPad). Hiện tại, sự khác biệt giữa hai hệ điều hành này vẫn còn chưa rõ ràng; song trong tương lai có thể mọi thứ sẽ thay đổi, khi Apple bổ sung cho iPadOS những tính năng mạnh mẽ chỉ có riêng trên iPad.

iPadOS phiên bản đầu tiên sẽ được trang bị nhiều tính năng rất được mong chờ, trong đó có việc bổ sung hệ thống các widget trên màn hình chính của iPad, nhằm tận dụng tối đa diện tích màn hình lớn. Bên cạnh đó, trình duyệt Safari trên iPadOS được Apple định hướng trở thành một trình duyệt desktop thực thụ. Ứng dụng Files được cải tiến, cùng với các thao tác đa nhiệm phong phú cho phép người dùng chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc và thậm chí là nhiều cửa sổ của cùng một ứng dụng.

Hệ điều hành iPadOS sẽ xuất hiện đầu tiên trên mẫu iPad 10,2 inch, cho phép đặt trước ngay từ ngày hôm nay và sẽ có mặt tại các cửa hàng vào ngày 30/9. Cùng thời điểm đó, nếu bạn đang sở hữu một chiếc iPad Air 2, iPad Pro, iPad thế hệ thứ 5, iPad mini 4 hoặc mới hơn, bạn sẽ có thể tải và cập nhật hệ điều hành mới này lên thiết bị hiện có của mình.

Quang Huy

Chủ đề khác