VnReview
Hà Nội

Đây là toàn bộ 10 công bố mới của Apple trong sự kiện đêm qua

Cùng với các mẫu iPhone mới như dự đoán, sự kiện diễn ra đêm qua kéo dài đến rạng sáng nay (11/9) của Apple còn mang đến những công bố bất ngờ khác.

Ra mắt dịch vụ Apple Arcade, giá 4,99 USD/tháng

Mở màn sự kiện ra mắt iPhone rạng sáng ngày 11/9 của Apple là màn ra mắt dịch vụ thuê bao game có tên là Apple Arcade. Các game trên Arcade sẽ tương thích với gần như mọi thiết bị trong hệ sinh thái của Apple, từ iPhone, iPad cho đến Apple TV và máy tính Mac.

Apple sẽ chính thức triển khai Apple Arcade vào ngày 19/9 sắp tới với mức giá thuê bao 4,99 USD/tháng (khoảng 115.000 đồng/tháng), tối đa đến 6 người chơi. Điểm đặc biệt là bạn có thể trải nghiệm thử dịch vụ chơi game này miễn phí trong vòng 1 tháng.

Apple Arcade sẽ xuất hiện trong tab Arcade trên ứng dụng Apple Store của iOS 13. Apple hứa sẽ thường xuyên bổ sung các game mới hàng tháng và tung ra nhiều game hơn so với các dịch vụ khác trước đó.

Apple đã thử nghiệm chơi một số game có trong thư viện Arcade sắp ra mắt, trong đó bao gồm các tựa game Frogger in Toy Town từ Konami, Shinsekai: Into the Depths từ Capcom và Sayonara Wildhearts từ Anna Purina.

Apple Arcade yêu cầu iOS 13 để hoạt động. Ngoài ra, bạn cũng cần thiết lập Family Sharing để chia sẻ thuê bao của mình với những người trong gia đình.

Apple TV Plus miễn phí một năm cho những người mua thiết bị Apple

Tiếp theo Arcade là màn công bố sẽ ra mắt dịch vụ trực tuyến Apple TV Plus vào ngày 1/11 tới với mức giá thuê bao là 4,99 USD mỗi tháng, rẻ hơn 2 USD so với dịch vụ cạnh tranh Disney+ của hãng Disney. Một bất ngờ nữa là Apple sẽ miễn phí 1 năm sử dụng Apple TV Plus nếu bạn mua một sản phẩm mới của Apple gồm iPad, iPhone, laptop hoặc máy tính bàn.

Đây là một mức giá chiến lược khi Apple lần đầu tiên bước chân vào dịch vụ phát trực tuyến nhằm cạnh tranh với các dịch vụ khác như Netflix, HBO hay Disney+... Dịch vụ Apple TV Plus sẽ cung cấp nhiều phim và chương trình truyền hình do Apple đầu tư.

iPad mới có màn hình 10.2 inch

Sau các dịch vụ, Apple đã gây bất ngờ khi giới thiệu iPad 10.2 inch. Đây là phiên bản thay thế cho iPad màn hình 9.7 inch đã tồn tại 10 năm qua. Mẫu iPad 10.2 inch mới có giá khởi điểm 329 USD (khoảng 7,7 triệu đồng) cho bản 32GB Wi-Fi. Sản phẩm này còn có phiên bản 32GB Wi-Fi + 4G, 128GB Wi-Fi và 128GB Wi-Fi + 4G cùng với 3 tùy chọn màu bạc, xám không gian và vàng.

So với iPad 9.7 inch, iPad 10.2 inch không có nhiều nâng cấp quá nổi bật. Ngoài kích thước màn hình lớn hơn, iPad 10.2 inch còn hỗ trợ bàn phím Smart Keyboard thông qua cổng Smart Connector và bút cảm ứng Apple Pencil đời đầu.

Sản phẩm trang bị chip xử lý A10 Fusion xuất hiện lần đầu trên iPhone 7. Chip này yếu hơn đôi chút so với A10X trên iPad Pro 2017 nhưng cũng là phù hợp với mức giá của iPad 10.2 inch.

Về thiết kế, iPad 10.2 inch có thiết kế viền dày truyền thống, nút Home tích hợp Touch ID ở mặt trước chứ không có Face ID. Tất nhiên, máy tính bảng mới này sẽ chạy iPadOS 13 với nhiều tính năng đa nhiệm hữu ích, hỗ trợ đắc lực nhu cầu công việc và giải trí của người dùng.

Apple cho biết đây là chiếc iPad đầu tiên có vỏ sản xuất từ 100% nhôm tái chế giúp bảo vệ môi trường.

Apple Watch Series 5 có màn hình Always-on

Không chỉ iPad mới, Apple còn gây bất ngờ khi ra mắt đồng hồ mới Apple Watch Series 5. Sản phẩm này có hình thức không thay đổi so với phiên bản năm ngoái nhưng có những nâng cấp ở bên trong. Đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của chức năng màn hình luôn hiển thị Always-on. Đây là lần đầu tiên Apple đưa màn hình luôn hiển thị Always-On lên dòng Apple Watch.

Apple cho biết Apple Watch Series 5 vẫn có thời lượng sử dụng lên đến 18 giờ giống những người tiền nhiệm dù sử dụng màn hình luôn hiển thị mới. Các mặt đồng hồ và chế độ luyện tập cũng được thiết kế lại để tận dụng lợi thế từ loại màn hình mới này.

Bên cạnh tính năng màn hình luôn hiển thị mới, Apple Watch Series 5 cũng được bổ sung các tùy chọn vỏ bằng nhôm tái chế hoặc titan. Tùy chọn thép không gỉ và gốm như các thế hệ trước cũng vẫn sẽ được duy trì. Apple cho hay, đây là lần đầu tiên họ cung cấp nhiều loại vỏ như vậy dành cho Apple Watch.

Các tính năng mới khác của chiếc smartwatch này bao gồm la bàn tích hợp và khả năng gọi khẩn cấp tại mọi quốc gia trên toàn cầu. Apple Watch Series 5 sẽ giá khởi điểm 399 USD (khoảng 9,3 triệu đồng) cho phiên bản GPS và 499 USD (khoảng 11,6 triệu đồng) cho phiên bản có kết nối di động. Người dùng cũng có thể đặt trước từ hôm nay và sản phẩm sẽ chính thức lên kệ từ ngày 20/9 sắp tới.

Ngoài ra, Apple cũng đã giảm giá "đàn anh" Apple Watch Series 3 xuống còn 199 USD (khoảng 4,6 triệu đồng).

iPhone 11, bản nâng cấp của iPhone XR, có giá hấp dẫn bất ngờ

iPhone 11 là sản phẩm đầu tiên trong bộ 3 iPhone mới được giới thiệu. Đây là bản kế nhiệm của iPhone XR với một số nâng cấp như camera kép và vi xử lý mới A13 Bionic. Đáng chú ý, mức giá của sản phẩm chỉ có 699 USD, rẻ hơn 50 USD so với bản iPhone XR vào thời điểm ra mắt năm ngoái.

iPhone 11 thiết kế tổng thể gần như không có sự thay đổi nào đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm, vẫn là màn hình vẫn được trang bị màn hình LCD Liquid Retina 6.1 inch với tai thỏ kích thước lớn chứa hệ thống nhận diện khuôn mặt Face ID. Apple đã thêm một số tùy chọn màu sắc mới cho iPhone 11, tổng cộng có 6 tùy chọn gồm tím, trắng, xanh lục, vàng, đen và đỏ.

Thay đổi lớn nhất trên iPhone 11 là cụm camera sau được nâng cấp lên hai camera so với chỉ một trên iPhone XR. Cùng với việc có thêm camera góc siêu rộng, một điểm nhấn lớn nữa trên camera của iPhone 11 chính là sự bổ sung chế độ chụp đêm Night Mode để cạnh tranh với Google, Samsung và các thương hiệu Trung Quốc. Dựa trên ảnh demo của Apple, sự khác biệt giữa ảnh chế độ chụp đêm và chụp thường là rất đáng kể.

Về video, bạn có thể chuyển đổi giữa camera thường và camera góc siêu rộng chỉ bằng một chạm, cùng với đó là quay 4K 60 fps, slow motion, time-lapse và dải tương phản mở rộng (extended dynamic range) ở cả hai camera.

Camera trước của iPhone 11 cũng có những sự nâng cấp nhất định, với một camera 12MP góc rộng True Depth mà bạn có thể xoay ngang để chụp. Camera trước cũng có thể quay video 4K 60fps và slow motion, để bạn có thể lưu lại những thước phim tự sướng chuyển động được Apple gọi là "slofies".

Bên trong iPhone 11 là con chip A13 Bionic hoàn toàn mới của Apple. Táo khuyết tự tin khẳng định đây là chip xử lý mạnh nhất trên smartphone ở thời điểm hiện tại, bỏ xa các đối thủ như Snapdragon 855+ hay A12 Bionic tiền nhiệm. Apple có demo một số cảnh chơi trong tựa game có tên Pascal's Wager, nhưng không đi sâu vào thông số nào cụ thể.

Ngoài ra, có thể kể đến những nâng cấp khác như iPhone 11 có thời lượng pin dài hơn 1 tiếng so với đàn anh iPhone XR, hệ thống Face ID đã được nâng cấp (Apple gọi là "enhanced Face ID) giúp mở khóa khuôn mặt nhanh hơn, và khả năng kháng nước, kháng bụi đã được nâng cấp lên IP68 so với IP67 của iPhone XR.

Về giá bán, iPhone 11 có giá khởi điểm 699 USD, bắt đầu cho đặt trước từ ngày 13/9 tới, dự kiến giao hàng từ ngày 20/9.

iPhone 11 Pro và iPhone Pro Max ra mắt

Hai mẫu iPhone mới gây ấn tượng mạnh là chiếc iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max. Đây là phiên bản kế nhiệm iPhone XS và iPhone XS Max năm ngoái. Mỗi sản phẩm đều có hệ thống 3 camera sau "hầm hố" gồm camera tele, góc siêu rộng và camera thông thường.

Theo CEO Tim Cook của Apple, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max dành cho "những người dùng muốn sở hữu các công nghệ phức tạp nhất". Mặt lưng của máy được phủ mờ (matte finish), và Apple cũng đã bổ sung một số tùy chọn màu mới gồm xanh lục, xám không gian, bạc và vàng.

Trên iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max, Apple đã chuyển sang sử dụng tấm nền OLED mới với độ sáng tối đa lên tới 1200 nits, tỷ lệ tương phản 2.000.000:1, tiết kiệm điện năng hơn 15%. Kích thước màn hình của iPhone 11 Pro là 5.8 inch, độ phân giải 2436 x1125-pixel. Trong khi iPhone 11 Pro Max có kích thước 6.5 inch độ phân giải 2688 x1242-pixel. Cả 2 đều có mật độ điểm ảnh 458 ppi, hỗ trợ HDR, dải màu DCI P3 và công nghệ Haptic Touch.

Apple gọi màn hình này là Super Retina XDR, cùng cách đặt tên với màn hình Pro Display XDR giá 6.000 USD mà Apple cho ra mắt cách đây không lâu. Lớp kính bảo vệ trên iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max còn được khẳng định "cứng nhất trên thị trường smartphone hiện nay".

Giống như phiên bản iPhone 11 tiêu chuẩn, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max cũng được trang bị con chip A13 Bionic. Không có gì nhiều để nói về con chip này, ngoại trừ lời khẳng định "chắc nịch" của Apple: CPU và GPU nhanh nhất có trên smartphone.

Với những sự cải thiện ấy, iPhone 11 Pro cho thời lượng pin dài hơn 4 tiếng so với iPhone XS, trong khi phiên bản iPhone 11 Pro Max cho thời lượng pin tốt hơn 5 tiếng so với iPhone XS Max.

Hệ thống camera mới, như đã đề cập ở trên, là sự nâng cấp đáng chú ý nhất trên thế hệ iPhone 2019. Bên cạnh hai camera góc rộng và tele như phiên bản tiền nhiệm, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max được trang bị thêm camera góc siêu rộng 12MP cho góc nhìn 120 độ.

Nâng cấp phần cứng camera là một chuyện, Apple còn nâng cấp mạnh mẽ phần mềm camera trên iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max với sự bổ sung chế độ chụp đêm Night Mode để cải thiện hiệu năng khi chụp ảnh thiếu sáng, cạnh tranh với Google và Samsung. Tính năng này sẽ tự động kích hoạt trong điều kiện thiếu sáng, và ảnh demo của Apple cho kết quả khá ấn tượng.

Bên cạnh đó, Apple còn "nhá hàng" một công nghệ ảnh số mới có tên "Deep Fusion", chụp 9 bức ảnh khác nhau sau đó dùng máy học (machine learning) kết hợp chúng lại với nhau để tăng độ chi tiết và giảm nhiễu. Tuy nhiên, tính năng này sẽ không có mặt trên iPhone mới ngay khi xuất xưởng mà sẽ được thêm vào thông qua một bản cập nhật phần mềm trong tương lai.

Một số nâng cấp khác có thể kể đến như Face ID hoạt động hiệu quả ở góc rộng hơn, và cuối cùng thì Apple cũng đã chịu đính kèm cục sạc nhanh 18W bên trong hộp.

iPhone 11 Pro sẽ có giá khởi điểm 999 USD, còn iPhone 11 Pro là 1199 USD, tức bằng với giá của iPhone XS và iPhone XS Max. Người dùng sẽ có thể đặt hàng từ ngày 13/9 tới, dự kiến giao hàng từ ngày 20/9.

Ra mắt ứng dụng Research nghiên cứu về sức khỏe, sử dụng dữ liệu từ Apple Watch

Ứng dụng Research sẽ nghiên cứu về tình trạng tim mạch của người dùng thông qua tính năng mới của Apple Watch Series 5, từ đó phát hiện sớm các vấn đề về tim trước khi chúng trở nên nguy hiểm. Những cảnh báo về nhịp tim bất thường đã giúp cứu sống nhiều mạng người, nhưng Apple tự tin rằng họ có thể làm hơn thế nữa.

"Với Apple Heart Study, chúng tôi nhận thấy rằng chúng tôi có thể tác động tích cực đến những nghiên cứu y khoa thông qua việc giúp đỡ các bệnh nhân và từ đó mang lại lợi ích cho thế hệ tương lai", Jeff Williams, trưởng dự án nói tại buổi ra mắt. "Tuyên bố ngày hôm nay của chúng tôi là lời cam kết về sức khỏe của những người tham gia dự án với quy mô lớn chưa từng có".

Cũng tại sự kiện này, Apple đã giới thiệu thêm ba dự án tại Hoa Kỳ trên ứng dụng Apple Research. Một số tính năng đã được tích hợp trong Apple Watch và một số sẽ được cập nhật thông qua watchOS 6 sẽ ra mắt trong thời gian tới.

Apple Hearing Study (dự án nghiên cứu thính giác) với sự hợp tác giữa Apple cùng Tổ chức Y tế thế giới và Đại học Michigan sẽ theo dõi âm thanh từ môi trường xung quanh người dùng để xác định cường độ âm thanh trung bình mà người dùng phải nghe hàng ngày. Apple Women's Health Study (dự án nghiên cứu sức khỏe phụ sản) dưới sự hỗ trợ bởi NIH và Harvard sẽ xem xét chu kỳ kinh nguyệt. Đồng thời Apple Heart & Movement Study (dự án nghiên cứu tim mạch và vận động) hợp tác cùng với Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Bệnh viện Brigham&Women sẽ giám sát hoạt động và chuyển động hàng ngày của người dùng.

Người dùng tại Hoa Kỳ có thể tham gia những dự án trên thông qua ứng dụng Apple Research từ cuối năm nay.

Công bố lịch phát hành iOS 13, iPadOS và watchOS 6

 

Sau màn ra mắt các dịch vụ và sản phẩm mới, như thường lệ, Apple chính thức công bố lịch phát hành các phiên bản hệ điều hành gồm iOS 13, iPadOS và watchOS 6. Theo đó, iOS 13 và watchOS 6 sẽ phát hành vào ngày 19/9, còn iPadOS sẽ phát hành muộn hơn vào ngày 30/9.

TT

Chủ đề khác