VnReview
Hà Nội

Nhờ chip U1 mới, người dùng iPhone 11 có thể “chỉ” vào máy của bạn bè để chia sẻ ảnh qua AirDrop

Tính năng này có được là nhờ vào sự xuất hiện của con chip định vị có tên U1 hoàn toàn mới trên các mẫu iPhone của năm 2019.

Một trong những linh kiện mới của iPhone 11 và iPhone 11 Pro nhưng không được nhắc đến nhiều tại sự kiện đêm qua là con chip U1 mới. Mặc dù không được xuất hiện một cách "hào nhoáng" trên sân khấu, song con chip này sẽ là thành phần chủ chốt để giúp Apple hiện thực hoá ý tưởng tạo nên những thiết bị iOS có "các khả năng đặc biệt" trong tương lai. Trong số những tính năng "đặc biệt" ấy gồm khả năng chia sẻ ảnh và dữ liệu qua AirDrop chính xác hơn, thông qua khả năng định hướng và dò tìm vị trí của các thiết bị iOS khác ở xung quanh.

Chữ "U" trong U1 là viết tắt của cụm từ "ultra-wideband" (dải tần siêu rộng), chính là công nghệ được Apple sử dụng để phục vụ các tính năng dò tìm vị trí của những chiếc iPhone khác và thậm chí là cả những phụ kiện kahcs trong tương lai. Về bản chất, chip U1 sẽ cho phép các mẫu iPhone mới định vị và giao tiếp với các thiết bị được tích hợp chip U1 khác một cách chính xác và nhanh chóng.

Bạn có thể coi công nghệ dải tần siêu rộng này gần tương tự với Bluetooth Năng Lượng Thấp (Bluetooth Low Energy), ở khía cạnh cả hai công nghệ này đều tiêu tốn rất ít năng lượng, hoạt động dựa trên sóng radio tầm ngắn để trao đổi dữ liệu. Tuy nhiên, lần này, Apple đã sử dụng riêng một con chip để đảm nhiệm tính năng trên. Nhờ vậy, iPhone mới sẽ có các tính năng dò tìm vị trí mới, cho phép định vị chính xác vị trí của những thiết bị khác sử dụng chip U1 ở xung quanh.

Theo đó, chip U1 có thể được xếp vào "đại gia đình" những con chip nhỏ khác do Apple tự thiết kế, bao gồm chip W1 và H1 tích hợp trong tai nghe AirPods, cho phép tai nghe không dây này quản lý kết nối Bluetooth với các thiết bị iOS tốt hơn. Mục tiêu của Apple ở đây khá rõ ràng: sử dụng hệ thống các con chip tự thiết kế (ngày càng nhiều) và hệ sinh thái chặt chẽ của mình để giúp các thiết bị Apple giao tiếp và làm việc với nhau nhanh chóng và hiệu quả. Điều đó khiến người dùng sẽ gắn bó và chọn mua các sản phẩm của Apple nhiều hơn, ngay cả khi các công ty khác cũng sản xuất những thiết bị tương tự, thậm chí có chất lượng cao hơn mà mức giá lại rẻ hơn Apple.

Apple không quảng bá con chip U1 trên sân khấu sự kiện, nhưng trên trang web quảng bá iPhone 11 của Apple, có một phần riêng đề cập đến con chip này. Theo đó, Apple miêu tả rằng nhờ khả năng định vị của chip U1, người dùng có thể chia sẻ tập tin qua AirDrop giữa những chiếc iPhone 11 với nhau bằng cách… "chỉ" thiết bị của mình hướng về phía thiết bị nhận. "Hãy coi đây là công nghệ GPS nhưng với quy mô phòng khách nhà bạn. Nếu muốn chia sẻ tập tin với người khác thông qua AirDrop, bạn chỉ cần trỏ thiết bị của mình hướng về phía thiết bị của người nhận và tên họ sẽ xuất hiện ở đầu danh sách chia sẻ," Apple cho biết.

Quảng bá trên website Apple về "những khả năng đặc biệt" mà iPhone 11 có thể thực hiện nhờ vào con chip U1.

Một trong những tin đồn trước sự kiện đêm qua rằng Apple sẽ ra mắt thiết bị định vị Apple Tag, hoạt động tương tự như Tile. Người dùng sẽ gắn Apple Tag lên các đồ vật cá nhân quan trọng nhưng dễ đánh mất như ví tiền, chìa khoá… và thiết bị này sẽ giúp theo dõi vị trí của những đồ vật đó. Trong đó, con chip U1 mới của iPhone sẽ đóng vai trò quan trọng đối với tính năng và phụ kiện mới này. Các đoạn mã ẩn trong iOS 13 cho thấy Apple Tag sẽ sớm xuất hiện trong thời gian tới, cạnh tranh trực tiếp với Tile và các nhà sản xuất thiết bị theo dõi đồ vật dựa trên công nghệ Bluetooth. Tuy nhiên, ở sự kiện đêm qua Apple Tag vẫn chưa được ra mắt, và có thể chúng ta sẽ phải chờ tới sự kiện iPad thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 để được chứng kiến sản phẩm này.

Quang Huy

Chủ đề khác