VnReview
Hà Nội

Adobe Premiere Pro sử dụng AI để "co kéo" video phù hợp với từng ứng dụng mạng xã hội

Phần mềm dựng phim Premiere Pro của hãng Adobe sẽ có khả năng tự động "cắt xén" khung hình của đoạn video gốc để tạo ra các đoạn video có tỉ lệ khác như vuông (1:1), video dọc hoặc video 16:9 mà vẫn giữ được hình ảnh chủ thể của clip trong suốt chiều dài đoạn video, ngay cả khi chủ thể đó chuyển động liên tục trên khung hình của đoạn clip gốc.

Adobe sẽ "ra tay" giúp đỡ những chuyên gia dựng phim, biên tập phim trong việc tạo ra các "phiên bản" với các tỷ lệ khung hình khác nhau của cùng một đoạn clip, nhằm phục vụ việc đăng tải và chia sẻ lên các nền tảng mạng xã hội khác nhau, với những yêu cầu về tỷ lệ khung hình video khác nhau. Phần mềm dựng phim Premiere Pro của hãng sẽ được bổ sung tính năng Auto Reframe, hoạt động dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo, để giải quyết công việc vô cùng vất vả và đòi hỏi sự tỉ mẩn này.

Chẳng hạn, bạn có một đoạn video muốn chia sẻ lên ba nền tảng khác nhau là YouTube, Instagram chính và Instagram Stories, trước đây bạn sẽ phải chỉnh sửa đoạn video đó một cách thủ công thành 3 đoạn video với các tỷ lệ khung hình khác nhau. Chưa kể, bạn còn phải chỉnh sửa thật tỉ mỉ sao cho chủ thể của đoạn clip phải luôn xuất hiện trong đoạn video sau khi "cắt xén" (không bị lọt ra ngoài khung hình), điều này sẽ đặc biệt phức tạp nếu chủ thể đó liên tục chuyển động trên khắp khung hình gốc. Tuy nhiên, tính năng Auto Reframe sẽ có khả năng tự động phát hiện chủ thể đang chuyển động trong đoạn video gốc, "cắt cúp" và dịch chuyển vị trí khung hình sao cho phần video cắt ra luôn "bám theo" chuyển động của chủ thể, với các tỉ lệ khác nhau như video vuông (1:1), video dọc hay video 16:9. Tính năng này sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo do Adobe phát triển có tên gọi Adobe Sensei để hoạt động.

Auto Reframe được tích hợp dưới dạng một hiệu ứng cho đoạn video; do đó bạn có thể áp dụng hiệu ứng này trực tiếp lên các đoạn clip có trên timeline của dự án. Người dùng cũng có thể lựa chọn 1 trong 3 tốc độ chuyển động cơ bản của khung hình (Slower Motion – chuyển động chậm, Default – mặc định và Faster Motion – chuyển động nhanh), và thuật toán sẽ dựa vào đó để điều chỉnh sự chuyển động của khung hình cắt một cách tương ứng. Auto Reframe sẽ tạo ra các keyframe chuyển động (motion) để tự động di chuyển khung hình "bám theo" sự dịch chuyển của chủ thể. Sau khi áp dụng hiệu ứng, người dùng cũng có thể điều chỉnh bằng tay thêm cho chính xác hơn. Ngoài ra, Auto Reframe còn có khả năng tự động điều chỉnh kích cỡ của các đối tượng văn bản được chèn vào để phù hợp với từng tỉ lệ khung hình, giúp tiết kiệm tối đa thời gian cho người dựng.

Ảnh minh họa cách thức hoạt động của tính năng Auto Reframe.

Gần đây, Adobe đã liên tục bổ sung các tính năng cho những phần mềm thuộc bộ Creative Cloud của hãng để hỗ trợ tốt hơn cho các nền tảng mạng xã hội. Premiere Rush CC, phiên bản miễn phí chạy trên di động của phần mềm Premiere Pro, được thiết kế đặc biệt để phục vụ những người làm video YouTube, đồng thời cũng hỗ trợ xuất video cho các nền tảng khác như Snapchat, Instagram, Facebook và Twitter.

Tính năng Auto Reframe sẽ có mặt trên Premiere Pro vào cuối năm nay.

Quang Huy

Chủ đề khác