VnReview
Hà Nội

Ultra-Wideband là gì, có tác dụng thế nào trên iPhone 11?

Apple vừa giới thiệu đến người tiêu dùng smartphone một công nghệ mới trên chiếc iPhone 11: ultra-wideband (UWB) hay băng tần siêu rộng. Công nghệ này được tích hợp vào con chip Apple U1. UWB là gì? Nó sẽ thay đổi cách bạn sử dụng điện thoại trong tương lai như thế nào?

u1

Về cơ bản, đây là một giao thức liên lạc không dây tầm ngắn. Khá giống Bluetooth, nó cho phép các thiết bị trò chuyện với nhau. Bởi nó được Apple đề cập đến trong sự kiện ra mắt iPhone 11, bạn có thể cho rằng đây là công nghệ độc quyền của Apple. Trên thực tế, UWB đã xuất hiện từ nhiều thập kỷ trước.

Tuy nhiên, như nhiều công nghệ khác, phải mất một thời gian khá dài, những con chip ultra-wideband mới trở nên rẻ hơn, gọn gàng hơn, đủ để nhúng vào bên trong một chiếc smartphone. Giống Bluetooth, nó truyền tải dữ liệu qua những khoảng cách ngắn, nhưng những điểm đặc biệt nhất của nó chính là khả năng xác định chính xác vị trí, khả năng phát sóng với mức giao thoa tối thiểu, và khả năng tiêu tốn rất ít điện năng.

Đúng như tên gọi, chip ultra-wideband (băng tần siêu rộng) gửi dữ liệu xuyên suốt một dải tần rộng hơn – từ 500MHz đến vài GHz – so với các công nghệ không dây narrowband (băng tần hẹp) hiện nay. Điểm trừ của nó là phạm vi hoạt động ngắn hơn, nhưng điều đó không phải là vấn đề to tát nếu bạn muốn ghép nối hai thiết bị đang ở trong cùng một căn phòng với nhau.

Điều chúng ta không thể nói rõ ở đây là chi tiết thông số chính xác của UWB so với Bluetooth và Wi-Fi, bởi có khá nhiều phiên bản khác nhau của UWB đang tồn tại trên thị trường – và Apple cũng không tiết lộ chính xác họ đã tích hợp công nghệ này vào iPhone 11 ra sao. Giống Wi-Fi, UWB đã trải qua nhiều phiên bản không dây 802.11, theo IEEE.

Trên iPhone 11, chip U1 sẽ mang đến một phiên bản AirDrop cải tiến, với khả năng nhận thức không gian tốt hơn (do đó nó sẽ biết điện thoại của bạn đang hướng về đâu, và bạn đang đứng ở đâu), cùng một phương thức chính xác và đáng tin cậy hơn để giao tiếp với các iPhone khác cũng được trang bị chip U1 bên trong.

"Giống như thêm một giác quan nữa cho iPhone vậy, và nó sẽ dẫn đến nhiều khả năng mới tuyệt vời" – các tài liệu marketing của Apple nói như vậy. "Với U1 và iOS 13, bạn có thể hướng iPhone của mình về phía iPhone của người khác, và AirDrop sẽ ưu tiên thiết bị đó để bạn có thể chia sẻ tập tin nhanh hơn. Và đó chỉ là khởi đầu mà thôi".

Có nghĩa là, sẽ còn nhiều thứ sắp xuất hiện – có thể là những chiếc thẻ theo dõi thiết bị do Apple sản xuất đã được đồn đại từ nhiều tháng qua. UWB có lợi thế hơn Wi-Fi và Bluetooth (sử dụng trên thẻ Tile) là nó có thể đo đạc khoảng cách dựa trên thời gian sóng radio di chuyển giữa các thiết bị.

u1

Bluetooth cũng có thể đo đạc khoảng cách, nhưng nó thực hiện điều đó bằng cách đánh giá độ mạnh của một luồng tín hiệu giữa hai thiết bị, và tính toán khoảng cách giữa chúng dựa trên thông tin đó. Phương thức này không có độ tin cậy cao nhất (bởi độ mạnh của tín hiệu có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều thứ khác, không chỉ khoảng cách), và phương thức của UWB – xác định thời gian của sóng radio – sẽ chính xác hơn nhiều.

Những luồng tín hiệu ngắn sử dụng bởi ultra-wideband ít bị giao thoa và can nhiễu hơn, cũng như ít khả năng bị chèn lấp với một luồng tín hiệu khác hơn. Tất cả những yếu tố này sẽ hữu ích khi bạn muốn ưu tiên độ chính xác và độ tin cậy, dù cho bạn đang truyền tải dữ liệu hay đang đo đạc. Ví dụ, những loại tính năng như vậy có thể được trang bị cho các thiết bị nhà thông minh, và bạn có thể tận dụng nó khi muốn điều chỉnh âm lượng của loa dựa trên vị trí bạn đang ngồi.

Một lĩnh vực khác mà ultra-wideband trên iPhone có thể phát huy hiệu quả là thực tại tăng cường. Cảm nhận tốt hơn vị trí chiếc điện thoại của bạn trong một căn phòng, và nó đang hướng về đâu, có thể góp phần cải thiện khả năng bao phủ của các lớp kỹ thuật số và trải nghiệm, đặc biệt nếu bạn đang cố sử dụng nhiều thiết bị iOS (được tích hợp chip U1) cùng nhau.

Như đã nói ở trên, UWB không phải là tính năng độc quyền của Apple. Công nghệ này có thể được sử dụng trên mọi thứ, từ các máy in không dây đến stream video, tùy thuộc hướng phát triển của thị trường – chi phí và khả năng tương thích trước đây là những yếu tố khiến ultra-wideband khó phổ cập rộng rãi, nhưng trong tương lai chúng sẽ không còn là vấn đề nữa.

Tất cả mọi thứ này tùy thuộc vào các nhà sản xuất có triển khai công nghệ UWB hay không, và liệu họ có đưa ra được một ứng dụng hay chức năng "đặc sắc" xứng đáng để tích hợp UWB vào mọi điện thoại tung ra thị trường, dù là iPhone hay các thiết bị khác, hay không.

Các ứng dụng như khóa không cần chìa và ánh xạ vị trí trong nhà hiện đã tận dụng được lợi thế của ultra-wideband, và tích hợp chuẩn này vào một thiết bị có độ phổ biến cao như iPhone sẽ giúp nó có cơ hội được sử dụng nhiều hơn nữa trong tương lai. UWB không nhất thiết phải thay thế Wi-Fi, NFC, hay Bluetooth – nó có thể hoạt động song song với các giao thức còn lại.

Minh.T.T (Tham khảo Gizmodo)

Chủ đề khác