VnReview
Hà Nội

Xuất hiện điện thoại Nokia "cục gạch" chạy Android 8.1, có thể ra mắt cùng Pixel 4

Theo một bài đăng của người dùng @farmerbb1 trên trang Steemit, Nokia đã phát triển một chiếc điện thoại phổ thông (feature phone) chạy trên nền tảng Android, cụ thể là Android 8.1.

Thiết bị này không sử dụng màn hình cảm ứng, thế nên người dùng sẽ phải sử dụng các phím trên điện thoại để điều khiển qua lại giữa các biểu tượng ứng dụng. Đoạn video cũng chứng minh rằng có thể sử dụng Google Maps trên chiếc điện thoại này dù rằng đó có thể là phiên bản Android Go của ứng dụng. Google Assistant cũng xuất hiện trong đoạn đầu video và thiết bị vẫn sử dụng công nghệ 4G LTE.

Hồi tháng 7 đã từng xuất hiện một chiếc điện thoại phổ thông sử dụng Android và bây giờ, chúng ta lại có cái nhìn chính xác về thiết bị rò rỉ đó. Tác giả bài viết xác nhận rằng thông tin chi tiết về thiết bị này sẽ xuất hiện vào ngày 15/10 sắp tới. Đây là ngày diễn ra sự kiện Made by Google với sự ra mắt của bộ đôi Pixel 4 và Pixel 4 XL.

Vậy điểm thu hút của chiếc điện thoại phổ thông chạy Android này là gì? Tại các vùng nông thôn nhỏ hay các nước đang phát triển, smartphone là một thứ quá xa xỉ, thế nên cách để người dùng tiết kiệm hầu bao của mình lại là chọn một trong những thiết bị như thế này. Trên thực tế, số lượng các thiết bị phổ thông như thế này đã và đang xuất hiện rất nhiều. Mới dây, TCL vừa công bố một chiếc điện thoại phổ thông dạng gập có 4G, chạy trên nền tảng KaiOS và hỗ trợ Google Assistant. Thiết bị này có tên là GO FLIP 3 và SMARTFLIP (đối với AT&T).

Trong quá khứ, đã có vô số chiếc điện thoại phổ thông dạng thanh kẹo từ nhiều nhà sản xuất lần nhà mạng để "đối phó" với chiếc iPhone đầu tiên của Apple vốn được AT&T độc quyền bán vào lúc bấy giờ. Các thiết bị sử dụng màn hình cảm ứng điện trở chất lượng thấp như LG Voyager hay LG Dare của Verizon hay Samsung Instinct của Sprint lúc ấy đã không ngừng tuyên bố đó chính là "iPhone killer" (kẻ giết chết iPhone) bằng nhiều tính năng vượt trội như trình duyệt HTML, hệ thống bàn phím QWERTY ảo (Voyager có cả bàn phím vật lý), camera trước và thời lượng pin ấn tượng. Tuy nhiên, giờ đây, xu hướng mới dành cho điện thoại phổ thông lại thiên về phần mềm nhiều hơn. Và điều đó lại áp dụng cho chiếc điện thoại này với nền tảng Android nhưng vẫn duy trì bàn phím T9 cũ kĩ.

Rõ ràng, hệ thống bàn phím này không hề thuận tiện khi gõ so với những bàn phím QWERTY. Tuy nhiên, người dùng có thể sử dụng Google Assistant để gõ những đoạn văn bản một cách dễ dàng hơn, tương tự như cách mà chúng ta đang làm với các thiết bị Android ngày nay.

Hi vọng, tại sự kiện Made by Google vào ngày 15/10 sắp tới, chúng ta sẽ có nhiều thông tin hơn về thiết bị này.

Minh Hùng

Chủ đề khác