VnReview
Hà Nội

Ảnh chụp màn hình iOS 13 hé lộ chi tiết về thiết bị định vị Apple Tag

Một số ảnh chụp màn hình ứng dụng Find My trên iOS 13 mới bị rò rỉ cho thấy Apple đã bổ sung tab "Items" (Vật dụng), được cho là dùng để quản lý và tìm kiếm các đồ vật được gắn thiết bị định vị Apple Tag.

Theo chuyên trang MacRumors, tab Items hiện vẫn chưa xuất hiện trên phiên bản iOS 13 chính thức được phát hành hôm 19/9 vừa qua. Có thể, những ảnh chụp màn hình chưa từng được tiết lộ này là của một phiên bản iOS đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Tương tự như hai tab "People" (Tìm bạn) và "Devices" (Tìm thiết bị) hiện có trên ứng dụng Find My, tab "Items" (Tìm đồ vật) sẽ hiển thị bản đồ ở phía trên và danh sách các đồ vật được liên kết với tài khoản Apple ID của người dùng ở phía dưới. Còn tab "Me" trước đây (dùng để hiển thị các tuỳ chọn cá nhân của người dùng) sẽ bị loại bỏ và thay bằng một biểu tượng hình đại diện (avatar) nhỏ luôn xuất hiện ở góc trên bên phải giao diện ứng dụng.

Chắc chắn tab "Items" sẽ có liên quan chặt chẽ tới thiết bị theo dõi vị trí đồ vật của Apple đã được đồn đoán nhiều trong thời gian gần đây, và có tên mã nội bộ là "B389". Bạn có thể gắn thiết bị Apple Tag vào các đồ dùng (đặt chúng vào túi xách, ví, ba lô…) và sử dụng nút "Add" trong tab "Items" để liên kết chúng với iPhone, rồi sau đó có thể theo dõi trực tiếp vị trí của chúng bằng ứng dụng Find My có trên iOS 13.

Khi chưa có đồ vật nào được liên kết với tài khoản Apple ID của bạn, tab "Items" sẽ nhắc bạn "gắn các đồ dùng hàng ngày của bạn vào thiết bị B389 và bạn sẽ không bao giờ đánh mất chúng nữa". Câu nói này chính là lời xác nhận rõ ràng nhất việc Apple đang phát triển một thiết bị định vị đồ vật, cạnh tranh trực tiếp với Tile. Dưới đây là hình ảnh của thiết bị Apple Tag, được tìm thấy trong một bản build nội bộ của iOS 13 hồi tháng trước (lưu ý rằng đây có thể không phải là thiết kế cuối cùng của sản phẩm).

Người dùng sẽ nhận được thông báo trên iPhone khi vị trí của điện thoại (tương ứng với vị trí của người dùng) bị tách xa so với vị trí của đồ dùng được gắn thiết bị định vị, theo những chuỗi mã được tìm thấy trong bản build nội bộ của iOS 13. Nếu thấy cần, người dùng có thể nhấn nút trên ứng dụng Find My để yêu cầu Apple Tag phát ra tiếng chuông thật to nhằm giúp họ tìm vật dụng bị thất lạc.

Nếu người dùng không thể tìm thấy đồ vật bị mất của mình trên ứng dụng Find My (có thể do đánh rơi hoặc bỏ quên đâu đó ngoài tầm kết nối của thiết bị định vị với iPhone của họ, thì người dùng có thể đưa đồ vật đó vào "Chế độ mất" (Lost mode). Khi đó, nếu một người dùng iPhone khác vô tình đi ngang qua vị trí của đồ vật bị mất, thông tin liên hệ của chủ sở hữu đồ vật sẽ hiện lên trên điện thoại của người đi ngang qua. Nhờ đó, họ có thể liên hệ lại với chủ sở hữu món đồ thông qua điện thoại hoặc tin nhắn. Người chủ sở hữu của món đồ cũng sẽ ngay lập tức được thông báo.

Một tính năng khác của Apple Tag là "Các vị trí an toàn" (Safe Locations) cũng rất hữu ích. Với tính năng này, người dùng có thể thiết lập các vị trí cụ thể mà nếu đồ vật được đặt ở đó, thì người dùng sẽ không nhận được thông báo cho dù iPhone của họ bị tách xa khỏi đồ vật trên. Nhờ đó, nếu khi đi chơi, bạn để túi xách đi làm ở nhà, thì ngay cả khi iPhone của bạn nằm ở rất xa chiếc túi xách, bạn cũng sẽ không nhận được cảnh báo rằng túi đã bị mất! Người dùng cũng có thể chia sẻ vị trí của các đồ vật với bạn bè và người thân trong gia đình. Tất cả các tính năng này đều được hé lộ thông qua bản build nội bộ của iOS 13 mà chúng tôi đã nói tới ở trên.

Đồng thời, theo nguồn tin rò rỉ từ tháng trước, công nghệ thực tế tăng cường cũng sẽ đóng vai trò rất lớn trong tính năng tìm đồ vật của Apple.

Tương tự như Pixie Tracker, ứng dụng Find My có thể sẽ được tích hợp các tính năng từ bộ framework ARKit do chính Apple phát triển. Trong bản build nội bộ của iOS 13, có chứa hình ảnh một quả bóng bay 3D màu đỏ, là biểu tượng nhằm đánh dấu vị trí của món đồ bị mất khi người dùng "quét" qua căn phòng bằng camera của chức năng thực tế tăng cường. Ngoài ra còn có một hình ảnh quả bóng bay màu vàng, nhưng hiện vẫn chưa rõ quả bóng này sẽ dùng để làm gì.

Một đoạn thông báo có trong mã nguồn của iOS 13 bản nội bộ ghi rằng, "Hãy bước khoảng vài feet (1 feet = khoảng 30cm) ra xung quanh và di chuyển iPhone lên và xuống cho tới khi nhìn thấy quả bóng màu đỏ xuất hiện trong khung hình." Đây chính là dòng thông báo hiển thị khi bạn kích hoạt chế độ tìm đồ vật bằng thực tế tăng cường.

Dù Apple vẫn chưa có bất kỳ thông báo nào, song khả năng cao là Apple Tag sẽ sớm được Táo Khuyết giới thiệu, chứ khó có khả năng đây chỉ là một mẫu thử chưa biết bao giờ mới ra mắt. Bởi theo thông tin từ nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo cho biết, những thiết bị định vị này sẽ được tích hợp công nghệ dải băng tần siêu rộng, cho phép các mẫu iPhone 11 được tích hợp chip băng tần siêu rồng U1 có thể định vị chính xác vị trí của các đồ vật.

Tại sự kiện tháng 9 vừa qua, Apple đã không ra mắt thiết bị định vị này. Do đó, có khả năng nó sẽ được giới thiệu tại sự kiện diễn ra vào tháng 10 tới đây.

Quang Huy

Chủ đề khác