VnReview
Hà Nội

Cảm biến camera điện thoại mới của Samsung "có kích thước điểm ảnh nhỏ nhất từ trước đến nay"

Cảm biến camera cho smartphone mới của Samsung sẽ có kích thước điểm ảnh chỉ 0,7μm.

Samsung mới đây đã công bố thông tin về mẫu cảm biến hình ảnh mới nhất dành cho các thiết bị điện thoại thông minh. Hãng điện tử Hàn Quốc tuyên bố cảm biến mới của họ có "kích thước điểm ảnh nhỏ nhất từ trước đến nay trong ngành công nghiệp". Trước đó, hai cảm biến có độ phân giải 48 và 64 megapixel, với kích thước điểm ảnh chỉ 0,8μm của Samsung đã được rất nhiều hãng sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc sử dụng trong các sản phẩm ra mắt năm 2019 của họ. Và nay, Samsung lại tiếp tục dẫn đầu khi ra mắt cảm biến hình ảnh đầu tiên trên thế giới có kích thước điểm ảnh (pixel) chỉ 0,7μm.

Cảm biến ISOCELL Slim GH1 là mẫu cảm biến có độ phân giải 43,7 megapixel (7.968×5.480), được thiết kế để chụp được những bức ảnh có độ phân giải cao từ cảm biến có kích thước vật lý nhỏ. Samsung cho biết đây là "giải pháp tối ưu dành cho những thiết bị có màn hình tràn viền siêu mỏng". Do đó, có thể dự đoán những cảm biến mới này sẽ được dùng cho camera trước của máy. Hiện tại, Samsung đã cung cấp mẫu cảm biến độ phân giải 32 megapixel có kích thuóc điểm ảnh 0,8μm để làm camera selfie trên điện thoại.

Nếu có hiểu biết nhất định về cảm biến máy ảnh, có lẽ bạn đã biết rằng thông thường, cảm biến có kích thước điểm ảnh nhỏ thường không được đánh giá cao, bởi lượng ánh sáng chúng thu được sẽ ít đi và tăng nguy cơ bị nhiễu hạt (noise) cho ảnh. Tuy nhiên, những mẫu cảm biến camera điện thoại độ phân giải cao này lại có cách hoạt động khác. Trong điều kiện chụp ánh sáng yếu, chúng sẽ thu tín hiệu từ 4 pixel và kết hợp lại thành 1 pixel duy nhất. Khi đó ảnh chụp ra sẽ có độ phân giải 10,9 megapixel và kích thước điểm ảnh nhạy sáng là 1,4μm—không lớn khi so với máy ảnh chuyên nghiệp nhưng trong ngành công nghiệp smartphone, kích thước điểm ảnh như vậy đã là tương đối "đáng nể" rồi.

Dĩ nhiên, trên thực tế, độ phân giải và kích thước điểm ảnh không phải là những yếu tố quan trọng nhất đóng góp vào chất lượng ảnh chụp trên smartphone. Những mẫu điện thoại chụp ảnh đẹp nhất trên thị trường hiện nay cũng chỉ sử dụng cảm biến ảnh 12 megapixel. Song, đối với các mẫu điện thoại tầm trung, những cảm biến ảnh có kích thước điểm ảnh nhỏ như thế này vẫn có khả năng chụp ảnh có độ chi tiết tương đối cao, sáng rõ và ít nhiễu trong điều kiện chụp thiếu sáng.

Samsung cho biết họ kỳ vọng cảm biến ISOCELL Slim GH1 sẽ sớm được đưa vào sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay, và có thể sẽ xuất hiện trên các mẫu smartphone ra mắt vào đầu năm 2020.

Quang Huy

Chủ đề khác