VnReview
Hà Nội

Mate 30 Pro giúp Huawei đòi lại “ngôi vương” chụp ảnh từ Samsung trên bảng xếp hạng DxOMark

Huawei Mate 30 Pro vừa thiết lập một kỷ lục mới về điểm số trên bảng xếp hạng DxOMark.

Các chuyên gia tại phòng thí nghiệm DxOMark chắc chắn đã có vài ngày "bận rộn" với việc thử nghiệm mọi khía cạnh của các camera trên chiếc flagship Mate 30 Pro mới được Huawei ra mắt. Và điều đáng ngạc nhiên là cảm biến camera 40 megapixel mới đã giúp hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc giành lại "ngôi vương" trên bảng xếp hạng DxOMark từ tay Samsung. Tổng cộng, Mate 30 Pro đạt 121 điểm trong bài test camera của DxOMark, cao hơn 4 điểm (một con số đáng kể) so với chiếc điện thoại dẫn đầu trước đó là Galaxy Note 10 Plus 5G. Về điểm quay video, Mate 30 đạt 100 điểm, kém đúng 1 điểm so với kỷ lục hiện tại là 101.

Đi vào phân tích chuyên sâu, DxOMark đã chỉ ra một số điểm mạnh của camera trên Mate 30 Pro. Khả năng phơi sáng, zoom và khả năng chụp đêm là những khía cạnh mà Mate 30 Pro đã thể hiện xuất sắc. Bài đánh giá của DxOMark còn nhấn mạnh việc phần mềm xử lý ảnh của chiếc điện thoại này đã được Huawei "cải tổ" hoàn toàn, giúp tạo ra những bức ảnh còn vượt trội hơn cả Huawei P30 Pro, vốn đã rất xuất sắc.

Để chỉ ra một điểm yếu về camera trên Mate 30 Pro, thì đó sẽ là camera selfie. Camera mặt trước của Mate 30 Pro chưa thuộc hàng xuất sắc trên thị trường điện thoại thông minh ở thời điểm hiện tại: bằng chứng là nó chỉ đạt 93 điểm, so với điểm số 99 của Note 10 Plus 5G. Mặc dù chiếc điện thoại mới của Huawei đã được cải tiến đáng kể ở khả năng quay video, dải tương phản động (HDR) và màu sắc của camera trước, nhưng Mate 30 Pro vẫn chưa thể lọt vào top 5 ở hạng mục này. Ngoài ra, chiếc điện thoại này cũng rất ít gặp phải tình trạng màu sắc ảnh bị ám xanh lá cây khi chụp trong điều kiện thiếu sáng. Camera góc rộng của Mate 30 Pro, mặc dù đạt điểm cao nhất ở hạng mục "độ chi tiết", song về tổng thể vẫn còn "hụt hơi" trong cuộc đua với các hãng khác.

Về tổng thể, Mate 30 Pro vẫn là chiếc điện thoại chụp ảnh chất lượng cao nhất hiện có trên thị trường. Máy giành vị trí số 1 trong khoảng 70% số thử nghiệm của bảng xếp hạng DxOMark.

Có gì mới so với Huawei P30 Pro?

Mặc dù phần cứng camera chính của Mate 30 Pro không có gì thay đổi so với P30 Pro, song Huawei đã thành công trong việc cải thiện đáng kể chất lượng hình ảnh của chiếc máy mới ra mắt này. Điều này có được là do Huawei đã cải tiến quy trình xử lý ảnh, cụ thể là quá trình chuyển đổi dữ liệu RYYB từ cảm biến sang hình ảnh RGB thông thường. Huawei cũng đã tích hợp thêm các kĩ thuật xử lý ảnh sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nâng cao hơn. Mate 30 Pro cho ra những bức ảnh với độ nhiễu hạt (noise) thấp một cách đáng kinh ngạc và độ chi tiết cũng rất cao, nhờ cảm biến 40 megapixel (tuy nhiên do sử dụng công nghệ kết hợp dữ liệu từ 4 pixel làm một để nâng cao khả năng thu nhận ánh sáng, nên theo mặc định, ảnh chụp ra trên Mate 30 Pro chỉ có độ phân giải 10 megapixel). Mặc dù vậy, điều đáng tiếc là DxO vẫn chưa có đánh giá chi tiết về khả năng chụp ảnh của chiếc máy này khi thiết lập ở chế độ chụp 40 megpixel.

Thay đổi dễ nhận ra nhất nằm ở khả năng tái tạo màu sắc được cải tiến vượt bậc khi chụp ảnh ở chế độ dải tương phản động cao (HDR) – đây là một trong những điểm yếu mà P30 Pro thường mắc phải. Dưới đây là hình ảnh minh hoạ:

Ảnh chụp đêm sử dụng chế độ HDR trên Mate 30 Pro

Ảnh chụp đêm sử dụng chế độ HDR trên P30 Pro

Ngoài ra, còn có một thay đổi lớn về phần cứng camera giữa Mate 30 Pro và P30 Pro, nằm ở camera tele (camera zoom quang). P30 Pro sở hữu camera zoom quang 5x dẫn đầu trong ngành công nghiệp di động, nhưng không hiểu vì lý do gì mà Mate 30 Pro chỉ được trang bị camera zoom quang 3x. Tuy nhiên, điều thú vị là chất lượng ảnh chụp tổng thể của Mate 30 Pro lại tốt hơn so với P30 Pro.

Khi zoom từ 2x đến 4x, Huawei Mate 30 Pro cho ra ảnh chụp có chất lượng tốt hơn hẳn so với P30 Pro. Trước đó, các chuyên trang công nghệ đã nhận xét rằng khi zoom ở mức dưới 5x, ảnh chụp trên P30 Pro cho chất lượng kém hơn so với P20 của năm trước. Còn khi chụp zoom 5x trở lên, dĩ nhiên P30 Pro vẫn là "kẻ thắng cuộc" do được trang bị phần cứng hỗ trợ. Mặc dù vậy, Huawei đã cải tiến thuật toán siêu zoom ứng dụng AI trên Mate 30 Pro, do đó ảnh chụp khi zoom xa của thiết bị này vẫn cho chất lượng rất tốt. Nhìn chung, đa số nhu cầu của người dùng cũng chỉ là zoom trong khoảng từ 3x đến 5x, do đó cả 2 chiếc điện thoại của Huawei đều có thể đáp ứng tốt.

Cuối cùng, cảm biến ảnh ToF dùng để tạo hiệu ứng bokeh (xoá phông) trên Mate 30 cũng đã được nâng cấp. Cảm biến này được tăng về độ phân giải, cùng dữ liệu chiều sâu do nhiều camera cùng cung cấp một lúc cho độ chính xác cao hơn, và nhờ đó, khả năng "làm mờ" của Mate 30 Pro cũng chuẩn xác hơn. Thậm chí, camera của Mate 30 Pro còn có khả năng tính toán chiều sâu ngay cả khi người dùng chụp ở chế độ zoom, điều mà chưa có camera di động nào khác trên thị trường làm được.

Dưới đây là đánh giá chi tiết camera Mate 30 Pro ở từng hạng mục, do DxOMark thực hiện:

Điểm đánh giá cụm camera sau.

Điểm đánh giá cụm camera trước.

Quang Huy

Chủ đề khác