VnReview
Hà Nội

Mổ bụng Apple Watch Series 5: chip mới, pin lớn hơn 10%, màn hình luôn sáng

Sau iPhone 11 Pro, iFixit vừa tiến hành mổ xẻ chiếc chiếc smartwatch Apple Watch Series 5. Chiếc đồng hồ này có một tính năng mới là màn hình luôn hiển thị (always-on), tính năng "mặc định" trong mọi đồng hồ truyền thống.

Tính năng mới đáng chú ý nhất trên Apple Watch Series 5 là màn hình luôn hiển thị (always-on). Với tính năng mới này, bạn có thể xem giờ mà không cần lắc tay hay đụng chạm gì vào màn hình. Tính năng "sáng tạo" này vốn đã có trên những chiếc đồng hồ cũ, thế nhưng đối với các thiết bị đeo tay thông minh như Apple Watch lại rất khó khăn. Đó là lý do tại sao tính năng luôn hiển thị lại trở nên quan trọng đối với một thiết bị đeo tay thông minh.;

Bên trái là Series 5, bên phải là Series 4

Từ bên ngoài, chúng ta khó có thể thấy được sự khác biệt giữa Series 5 và Series 4, trừ ký tự "Series 5" nằm ở mặt sau của chiếc smartwatch này. Theo iFixit, quá trình mở cũng tương tự so với người đàn anh: sử dụng máy khò nhiệt để làm mềm keo dính và dao chuyên dụng để tách màn hình ra.

Apple tuyên bố rằng Series 5 đã được cải tiến trình điều khiển màn hình, con chip quản lý năng lượng cùng cảm biến ánh sáng môi trường xung quanh so với Series 4 năm ngoái. Thế nhưng, theo iFixit, cải thiện đáng lưu ý nhất nằm trong công nghệ màn hình mà mắt người không thể thấy được, đó là LTPO.

Cảm biến ánh sáng cũng được cải thiện và nhúng phía dưới tấm nền OLED. Ngoài ra, một điểm mới nữa là la bàn tích hợp. Apple cũng bổ sung thêm một con quay hồi chuyển rất nhỏ để bù lại những can nhiễu từ các nam châm bên trong đồng hồ.

Viên pin bên trong cũng lớn hơn một chút so với Series 4 (1,4% trong mẫu 44mm). Phần tăng này không quá đáng kể và có lẽ, tính năng Always-On phụ thuộc khá nhiều vào những cải thiện công nghệ. Quá trình tháo pin cũng có chút khó khăn do cần dùng nhiệt để làm lỏng lớp keo gắn với mặt lưng đồng hồ.

Series 5 sử dụng SoC S5 mới của Apple, dung lượng bộ nhớ gấp đôi và được tích hợp la bàn bên trong. Dù vậy, nó vẫn có CPU và GPU tương tự như con chip S4 trên Series 4. Các thông số hiệu năng về tổng thể hoàn toàn như nhau.

Bên trong Series 5 cũng rất giống với Series 4. Dù vậy, Apple cũng có một số thay đổi nhỏ như việc thiết kế lại đầu nối cho các bộ phận như Taptic Engine, màn hình và pin.

iFixit cũng đã mở mẫu 40mm và xác nhận rằng viên pin bên trong khác hoàn toàn. Phiên bản này sử dụng vỏ kim loại mới cũng như dung lượng pin lớn hơn 10% so với mẫu Series 4 40mm.

Đối với tuyên bố phần vỏ trên Series 5 Sport được làm từ "100% nhôm tái chế", trên thực tế, đa số nhôm trên toàn thế giới đã được tái chế và rẻ hơn so với loại mới khai thác. Như vậy, về cơ bản, Apple vẫn đang sử dụng nhôm tái chế. Sẽ tốt hơn nếu Apple tái chế lithium hay coban có trong pin. Đây mới chính là một bước tiến thực sự.

Dẫu sau thì iFixit cũng chấm cho Apple Watch Series 5 số điểm sửa chữa 6/10.

Minh Hùng

Chủ đề khác