VnReview
Hà Nội

Xuất hiện kho ứng dụng mới trên iOS, không cần jailbreak vẫn cài được

Một lập trình viên tên Riley Testut đã công bố dự án gây bất ngờ: Kho ứng dụng AltStore dành cho nền tảng iOS.

Theo The Verge, Testut chia sẻ đây là kho ứng dụng thay thế App Store với nội dung "vượt xa ranh giới iOS".

Một trong những ứng dụng có mặt trên AltStore là bộ giả lập máy game Nintendo tên Delta, giúp người dùng chơi các game cũ như Super Mario Bros, The Legend of Zelda... Điều đặc biệt là AltStore không cần jailbreak. Bất cứ ai cũng có thể tải và sử dụng.

AltStore là dự án nguồn mở, được Testut chia sẻ mã nguồn trên GitHub. Bạn đọc quan tâm có thể cài đặt AltStore theo hướng dẫn tại đây.

Phiên bản giả lập Delta Lite chỉ hỗ trợ game NES, nhưng bản đầy đủ sẽ hỗ trợ nhiều hệ máy gồm SNES, Game Boy, Game Boy Advance và Nintendo 64. Với iOS 13, bạn có thể kết nối tay cầm PS4 hoặc Xbox One để chơi những game này.

Tất nhiên, là kho ứng dụng thì AltStore không chỉ có bộ giả lập game. Đây là "công trình" mất nhiều năm phát triển dựa trên các lỗ hổng, thủ thuật được cộng đồng jailbreak khai thác để vượt qua hạn chế bảo mật của iOS. Năm 2014, Testut từng phân phối bộ giả lập NIntendo tên GBA4iOS thông qua Apple Developer Enterprise Program, chương trình cho phép các doanh nghiệp phân phối ứng dụng đến một nhóm người dùng mà không cần App Store.

Do Facebook và Google đã lợi dụng chương trình để phân phối app VPN vi phạm chính sách, Apple đã khắt khe hơn với chương trình Developer Enterprise Program trong thời gian gần đây. Rất may, Testut đã nghĩ ra "mánh khóe" giúp AltStore không bị Apple đánh sập.

Để sử dụng AltStore, người dùng cần cài thêm ứng dụng AltServer trên máy tính Windows hoặc macOS. Sau đó, cắm iPhone hoặc iPad vào máy tính để cài AltStore, sử dụng Apple ID của bạn để "resign" ứng dụng.

Khi cài ứng dụng, AltStore sẽ "ngụy trang" rằng nó do chính bạn phát triển. AltStore sử dụng tính năng đồng bộ iTunes bằng Wi-Fi để tự cài lại app sau 7 ngày (iOS sẽ tự xóa app sau 7 ngày khi phát hiện nó không được cài từ App Store).

Testut cho rằng tuy rất khó để AltStore bị Apple đóng cửa, nhưng không có nghĩa là hãng không làm được. Tuy nhiên, Testut khẳng định vẫn có cách giải quyết trong trường hợp xấu nhất.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác