VnReview
Hà Nội

Laptop Chromebook mới của HP hỗ trợ chuẩn bút stylus USI

Hai dòng máy tính mới của HP, HP X360 12b và 14b sẽ hỗ trợ USI 1.0, một tiêu chuẩn dùng để chuẩn hoá các loại bút stylus đến từ nhiều hãng sản xuất khác nhau.

Các mẫu máy tính Chromebook mới nhất của HP, x360 12b và 14b, là các mẫu laptop đầu tiên của hãng này hỗ trợ Universal Stylus Initiative (USI), một tiêu chuẩn mới nhằm chuẩn hoá các bút stylus của nhiều hãng sản xuất khác nhau, cho phép chúng hoạt động trên nhiều nền tảng thiết bị khác nhau. Những chiếc laptop này thuộc thế hệ máy tính đầu tiên hỗ trợ chuẩn USI 1.0, điều đó đồng nghĩa với việc chúng có thể hoạt động với bất kỳ chiếc bút stylus nào tương thích với USI trên thị trường, chứ không chỉ giới hạn với bút stylus do HP sản xuất có giá 70 USD (và sẽ được bán ra vào tháng 11 tới).

Trên thực tế, các thiết bị USI đã có trên thị trường từ lâu. Sáng kiến này được đưa ra từ năm 2015, tuy nhiên phải đến năm ngoái Google mới chính thức hỗ trợ tiêu chuẩn này. Và phải đến ngày hôm qua, tổ chức sáng kiến USI mới công bố đã có 12 công ty sản xuất các thiết bị tương thích với USI, trong đó có các hãng sản xuất bút stylus Hanvon, Maxeye và Sunwoda, và hãng sản xuất máy tính HP với mẫu laptop Chromebook. Điều đáng tiếc là Wacom – nhà sản xuất bút stylus hàng đầu trên thế giới – vẫn chưa có động thái nào cho thấy công ty sẽ sản xuất những chiếc bút stylus hỗ trợ USI, mặc dù hãng này (cùng với Samsung) đều là các thành viên của USI.

Đoạn video quảng bá trên, ra mắt từ năm 2017, đã minh hoạ những lợi ích của tiêu chuẩn USI. Bên cạnh việc bạn có thể thoải mái sử dụng cùng một chiếc bút stylus với nhiều thiết bị của các hãng sản xuất khác nhau, bút stylus chuẩn USI còn cho phép bạn giữ nguyên các thiết lập (chẳng hạn như nét bút và màu sắc) khi chuyển từ thiết bị này sang thiết bị khác. Có thể có tới 6 chiếc bút stylus được sử dụng trên cùng một thiết bị ở cùng một thời điểm, và giao tiếp giữa bút và máy là giao tiếp 2 chiều. Theo tổ chức USI, tính năng này hco phép bút hoạt động tốt trong môi trường có nhiều tín hiệu radio gây nhiễu.

Ngoài việc hỗ trợ chuẩn USI 1.0, cấu hình của 2 mẫu Chromebook mới đến từ HP không có gì nổi bật, đúng trong tầm giá. Cả 2 laptop đều hỗ trợ màn hình xoay lật 360 độ, cho phép người dùng có thể gập ngược màn hình và sử dụng máy như một chiếc máy tính bảng thực thụ. Máy được trang bị 4GB RAM, ổ cứng 32GB, CPU 2 nhân Intel Celeron N4000 1,1GHz. Khác biệt lớn nhất giữa 2 máy nằm ở màn hình hiển thị. Model x360 12b có màn hình 12 inch độ phân giải 1366 x 912, trong khi đó model 14b có màn hình 14 inch độ phân giải 1366 x 768.

Giá khởi điểm của laptop HP Chromebook x360 12b là 359 USD (khoảng 8,35 triệu đồng), trong khi đó mẫu laptop x360 14b có màn hình 14 inch có giá 379 USD (khoảng 8,81 triệu đồng). Cả 2 mẫu laptop này sẽ lên kệ tại Mỹ vào cuối tháng 9.

Quang Huy

Chủ đề khác