VnReview
Hà Nội

Công nghệ chụp ảnh Deep Fusion đã có mặt trên phiên bản beta dành cho lập trình viên của iOS 13

Tín hiệu này cho thấy trong tương lai không xa, người dùng iPhone 11 sẽ sớm được trải nghiệm công nghệ chụp ảnh Deep Fusion đột phá do Apple phát triển, nhất là trong bối cảnh các bản cập nhật iOS được tung ra với tốc độ ngày càng nhanh.

Công nghệ chụp ảnh Deep Fusion đã có mặt trên phiên bản beta dành cho lập trình viên của iOS 13

Hệ thống chụp ảnh Deep Fusion của Apple đã xuất hiện trên các bản thử nghiệm iOS 13 mới nhất dành cho các nhà phát triển, hứa hẹn tính năng này sẽ sớm được tung ra cho người dùng iPhone 11 và iPhone 11 Pro trong tương lai gần.

Tại sự kiện ra mắt iPhone năm 2019 vừa qua, Apple đã giới thiệu Deep Fusion, một quy trình xử lý hình ảnh mới dành cho những bức ảnh được chụp trong điều kiện ánh sáng vừa phải. Phó Chủ tịch Apple Phil Schiller đã gọi công nghệ này là "khoa học điên rồ của nhiếp ảnh thuật toán" khi giới thiệu trên sân khấu. Tuy nhiên, tương tự như nhiều tính năng mới khác của iOS 13, Deep Fusion vẫn chưa sẵn sàng đến tay người dùng khi những chiếc iPhone 11 đầu tiên được bán ra từ hai tuần trước.

Và mặc dù hệ thống camera mới trên iPhone 11 và 11 Pro đặc biệt ấn tượng, song Deep Fusion được thiết kế để tạo ra bước đột phá về chất lượng hình ảnh trong điều kiện chụp trong nhà và những nơi có ánh sáng trung bình. Và do trong quá trình sử dụng hàng ngày, chúng ta cũng thường xuyên chụp ảnh bằng điện thoại trong nhà và ở những nơi có ánh sáng trung bình, nên người dùng và giới công nghệ đang rất háo hức được trải nghiệm công nghệ mới. Đây là một tấm ảnh mẫu được Apple chia sẻ, sử dụng công nghệ Deep Fusion:

Công nghệ chụp ảnh Deep Fusion đã có mặt trên phiên bản beta dành cho lập trình viên của iOS 13

Có vẻ Apple rất thích thử nghiệm công nghệ Deep Fusion với những người mẫu mặc áo len dài tay! (Bạn đọc nhấn vào hình để xem ảnh độ phân giải và chất lượng đầy đủ)

Với Deep Fusion, camera trên iPhone 11 và 11 Pro sẽ có ba chế độ chụp ảnh khác nhau được tự động áp dụng dựa trên điều kiện ánh sáng bên ngoài và ống kính bạn sử dụng:

- Ống kính góc rộng tiêu chuẩn sẽ sử dụng công nghệ dải tương phản động thông minh (Smart HDR) được cải tiến của Apple đối với các khung cảnh có điều kiện ánh sáng cao đến trung bình, sử dụng công nghệ Deep Fusion trong điều kiện ánh sáng từ trung bình đến thấp, và chế độ chụp đêm (Night mode) trong điều kiện ánh sáng cực tối.

- Ống kính tele (ống kính zoom xa) chủ yếu sẽ sử dụng công nghệ Deep Fusion, chỉ dùng đến Smart HDR với các khung cảnh rất sáng và Night mode với các khung cảnh có điều kiện ánh sáng rất tối.

- Ống kính góc siêu rộng sẽ luôn luôn sử dụng công nghệ Smart HDR, bởi nó không hỗ trợ Deep Fusion và Night mode.

Khác với chế độ chụp tối (Night mode), có thể bật/tắt được thông qua nút bấm trên màn hình, người dùng hoàn toàn không thể điều khiển được hoạt động của công nghệ Deep Fusion, hay nói cách khác, công nghệ này hoàn toàn "vô hình" với người dùng. Không có bất kỳ chỉ báo nào trong ứng dụng camera hay thư viện ảnh (camera roll) cho thấy bức ảnh được chụp bằng Deep Fusion hay không. Dữ liệu EXIF của ảnh cũng không đề cập gì đến công nghệ này. Apple cho biết hãng làm vậy là có chủ ý, bởi họ không muốn người dùng phải bận tâm làm thế nào để chụp ra một tấm ảnh có chất lượng cao nhất. Phần mềm và phần cứng của Apple sẽ tự động làm điều đó cho người dùng.

Tuy nhiên, ở dưới nền, công nghệ Deep Fusion thực hiện rất nhiều công đoạn và cách thức hoạt động của nó cũng khác rất nhiều so với Smart HDR. Về cơ bản, Deep Fusion hoạt động như sau:

- Trước thời điểm bạn nhấn nút chụp, camera của điện thoại đã chụp xong ba bức ảnh với tốc độ màn trập cao để "đóng băng" các vật thể chuyển động trong khung hình. Đến khi bạn nhấn nút chụp, máy sẽ chụp thêm ba tấm ảnh nữa và cuối cùng là một bức ảnh có thời gian phơi sáng dài hơn để ghi lại các chi tiết.

- Ba bức ảnh thường và một bức ảnh phơi sáng dài chụp sau sẽ được kết hợp để tạo ra kết quả là một bức ảnh mà Apple gọi là "synthetic long" (ảnh tĩnh tổng hợp). Đây là điểm khác biệt lớn nhất so với Smart HDR.

- Công nghệ Deep Fusion sẽ chọn một trong số ba bức ảnh chụp ở tốc độ màn trập nhanh có độ chi tiết tốt nhất và kết hợp chúng với bức ảnh "phơi sáng dài tĩnh" kể trên. Khác với Smart HDR, Deep Fusion sẽ chỉ kết hợp hai bức ảnh nêu trên, không sử dụng bất kỳ dữ liệu từ bất kỳ khung hình nào khác nữa. Hai bức ảnh này cũng sẽ được xử lý khử nhiễu khác với Smart HDR, để phù hợp hơn với cách thức hoạt động đặc thù của Deep Fusion.

- Tiếp đó, các bức ảnh sẽ trải qua bốn bước xử lý chi tiết bổ sung nữa, xử lý từng pixel một để nâng cao mức độ chi tiết cho ảnh – trong đó bầu trời và những bức tường có mức độ ưu tiên xử lý chi tiết thấp nhất, còn các chi tiết da, tóc, vải vóc… là những chi tiết được ưu tiên tăng độ chi tiết lên cao nhất. Quy trình này sẽ tạo ra kết quả là một loạt các đánh giá chi tiết nhằm phục vụ việc phối trộn hai bức ảnh với nhau – chẳng hạn như lấy chi tiết từ bức ảnh thứ nhất, lấy sắc độ, màu sắc và độ sáng từ bức ảnh thứ hai – để có thể lấy được những khía cạnh, những đặc điểm tốt nhất từ mỗi bức ảnh.

- Bức ảnh thành phẩm cuối cùng được tạo ra.

Tất cả các công đoạn trên sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian dài hơn khoảng 1/4 giây so với khi chụp bằng công nghệ Smart HDR thông thường — tức là mỗi bức ảnh chụp bằng Deep Fusion sẽ mất khoảng 1 giây. Do đó, nếu bạn chụp một bức ảnh và ngay lập tức chuyển nhanh sang cuộn camera (camera roll), lúc đầu bạn sẽ thấy máy hiển thị một bức ảnh "proxy" (trung gian) trong khi Deep Fusion đang xử lý dưới nền, và sau khi quá trình này hoàn tất, phiên bản cuối cùng của bức ảnh sẽ hiện ra với mức độ chi tiết cao hơn bức ảnh ban đầu. Apple cho biết quy trình này sẽ kéo dài trong khoảng 1/4 đến 1/2 giây kể từ khi bạn chuyển sang camera roll.

Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa rằng công nghệ Deep Fusion sẽ không hoạt động khi chụp ảnh ở chế độ chụp liên tục (burst mode). Bạn có thể thấy bản thân tính năng này không còn được chú trọng trong ứng dụng camera của iOS 13 như trước, bởi tất cả các chế độ chụp ảnh mới của iOS 13 đều đòi hỏi máy phải chụp nhiều bức ảnh cùng lúc và kết hợp chúng một cách hợp lý. Biểu hiện rõ nhất là bạn không thể nhấn giữ nút chụp để chụp burst mode được nữa: thao tác này sẽ kích hoạt chế độ quay video nhanh hữu ích hơn nhiều.

Dưới đây là một bức ảnh khác được chụp bằng công nghệ Deep Fusion được Apple giới thiệu, trong đó là hình ảnh một người mẫu rất đẹp đang mặc một chiếc… áo len dài tay khác! Chất lượng và độ chi tiết của ảnh thực sự hết sức ấn tượng. Nhưng chúng ta vẫn phải chờ đến khi Deep Fusion chính thức được tung ra và hoạt động trong thực tế, trước hết là khi các nhà phát triển có trong tay bản developer beta và thử nghiệm nó. Nếu công nghệ này thực sự tạo ra những bức ảnh ấn tượng như Apple quảng bá, thì camera trên iPhone 11 sẽ có bước "nhảy vọt" và tiếp tục bỏ xa hơn nữa các đối thủ trong cuộc đua nhiếp ảnh di động, và đặt ra một giới hạn cao hơn rất nhiều mà chiếc điện thoại Pixel 4 sắp ra mắt của Google cần phải "phá" được.

Công nghệ chụp ảnh Deep Fusion đã có mặt trên phiên bản beta dành cho lập trình viên của iOS 13

(Bạn đọc nhấn vào hình để xem ảnh độ phân giải và chất lượng đầy đủ)

Quang Huy

Chủ đề khác