VnReview
Hà Nội

Mong đợi gì từ sự kiện tối nay của Microsoft?

Theo các thông tin rò rỉ cho tới thời điểm hiện tại, chúng ta có thể mong đợi được chứng kiến sự xuất hiện của chiếc máy tính bảng lai Surface Pro 7, máy tính xách tay Surface Laptop 3, cùng một số sản phẩm phần cứng "bí ẩn" mới khác.

Microsoft sẽ tổ chức một sự kiện phần cứng Surface lớn tại thành phố New York vào thứ 4, ngày 2 tháng 10 (tức tối nay). Công ty đã liên tục "nhá hàng" về sự kiện này trên Twitter và thậm chí còn gửi lời mời tới những người hâm mộ Surface đến tham dự. Giám đốc điều hành Microsoft, ông Satya Nadella sẽ có mặt tại sự kiện, cùng giám đốc mảng Surface của Microsoft, ông Panos Panay. Có vẻ như đây sẽ là một sự kiện quy mô lớn của Microsoft, hé lộ nhiều sản phẩm mới quan trọng của hãng. Thậm chí, có thể nó sẽ còn lớn hơn cả sự kiện Surface năm 2015, khi hàng loạt sản phẩm phần cứng từ laptop Surface Book, vòng đeo tay thông minh Microsoft Band 2, đến tablet "lai" Surface Pro 4 và ba mẫu điện thoại Lumia mới được giới thiệu.

Hiện vẫn chưa có nhiều thông tin rò rỉ về những sản phẩm mà chúng ta có thể được chứng kiến tại sự kiện diễn ra vào tối nay; song một số tin đồn cho biết Microsoft sẽ giới thiệu phiên bản mới của một số thiết bị phổ biến như tablet "lai" Surface Pro và dòng máy tính xách tay Surface Laptop, cùng một thiết bị Surface "bí ẩn" hoàn toàn mới chạy chip ARM. Và một trong những điều đáng mong chờ nhất của sự kiện đêm nay có thể là Microsoft sẽ "hé lộ" kế hoạch về một thiết bị Surface có hai màn hình và những công nghệ phụ trợ, cùng một phiên bản Windows hoàn toàn mới để hỗ trợ phần cứng này. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi điểm lại những "tin đồn" có thể và khó có thể trở thành sự thật tại sự kiện Surface tối nay.

Surface Pro 6 bản có mặt lưng màu đen mờ

Surface Pro 7

Tại sự kiện năm ngoái, Microsoft đã làm mới dòng tablet "lai" Surface Pro với phiên bản thứ 6, nổi bật nhờ mặt sau được hoàn thiện bằng một lớp phủ màu đen mờ, song đáng tiếc là thiết bị này vẫn chưa hỗ trợ kết nối USB-C. Chúng ta kỳ vọng sẽ được chứng kiến chiếc Surface Pro 7 sẽ được tích hợp cổng kết nối USB-C đang dần trở nên rất phổ biến này. Hiện vẫn chưa rõ Microsoft sẽ bổ sung cổng USB-C vào Surface Pro 7 như thế nào, nhưng hy vọng công ty sẽ chỉ thay thế cổng Mini DisplayPort bằng USB-C, còn vẫn giữ lại cổng USB-A để phục vụ cho việc tương thích với các thiết bị cũ. Một bằng sáng chế hồi đầu năm nay của Microsoft gợi ý rằng trong tương lai, hãng có thể ra mắt một phiên bản mới của phụ kiện bàn phím Surface Type Cover dành cho Surface Pro trong tương lai.

Bên cạnh cổng kết nối USB-C, có khả năng Surface Pro 7 sẽ được tích hợp bộ xử lý thế hệ thứ 10 mới nhất của Intel, và thậm chí còn có thể có một số tùy chọn màu mới (theo những tin đồn mới được hé lộ gần đây). Thậm chí có thể Microsoft sẽ ra mắt một chiếc bút Surface Pen mới tích hợp tính năng sạc không dây; bởi một hồ sơ mới được Microsoft đệ trình lên Uỷ ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) cho thấy Microsoft đang phát triển một mẫu bút stylus mới.

Thiết bị Surface sử dụng chip ARM

Có tin đồn Microsoft đang phát triển một thiết bị Surface chạy chip ARM từ nhiều tháng nay, và có khả năng thiết bị này sẽ được ra mắt tại sự kiện diễn ra vào tối nay. Không giống như các thiết bị Surface dùng chip ARM trước đây sử dụng CPU Nvidia Tegra (Surface RT, Surface 2), lần này Microsoft sẽ hợp tác với Qualcomm để tạo ra thiết bị Surface mới này. Điều đó đồng nghĩa với việc thiết bị trên có thể sẽ sử dụng con chip 8cx mới nhất của Qualcomm, được công bố lần đầu gần một năm trước.

Trong năm 2019, chúng ta vẫn chưa được chứng kiến nhiều mẫu máy tính xách tay Windows sử dụng chip ARM, nhưng mới đây, riêng Samsung đã gây bất ngờ lớn với mẫu laptop Galaxy Book S mới hứa hẹn có thời lượng pin lên đến 23 giờ. Nếu đêm nay, Microsoft giới thiệu một thiết bị Surface sử dụng chip của Qualcomm, thì đó có thể là động lực thúc đẩy các nhà sản xuất máy tính OEM khác cần nghiêm túc nghiên cứu, phát triển và sản xuất loại thiết bị này. Hệ điều hành Windows chạy trên chip ARM hiện vẫn chậm hơn so với Windows 10 thông thường, do một số ứng dụng vẫn chưa tương thích và hiệu năng kém của các con chip Qualcomm trước đây. Tuy nhiên, lần này, với mẫu chip Snapdragon 8cx, mọi thứ có thể sẽ thay đổi.

Hiện vẫn có rất ít thông tin bị rò rỉ về kế hoạch phát triển và sản xuất thiết bị Surface sử dụng chip ARM của Microsoft, và cũng chưa thực sự rõ loại thiết bị nào sẽ sử dụng bộ xử lý này. WalkingCat, người chuyên tiết lộ thông tin về các sản phẩm của Microsoft, cho biết công ty có trụ sở tại Redmond có thể sẽ giới thiệu một mẫu tablet lai "Surface Pro với viền mỏng hơn và hỗ trợ kết nối LTE", và đây rất có thể sẽ là thiết bị sử dụng chip ARM được đồn đoán trong thời gian qua. Kết nối LTE là một tính năng thường có trên các thiết bị sử dụng chip Qualcomm, và Surface Pro năm nay có thể sẽ có một phiên bản đặc biệt với thiết kế khác so với những chiếc Surface Pro truyền thống. Nếu những tin đồn trên là chính xác, sẽ là một bất ngờ lớn khi thấy Microsoft sử dụng tên gọi "Surface Pro" cho một thiết bị sử dụng chip ARM.

Surface Laptop 2

Surface Laptop 3

Microsoft được kỳ vọng sẽ ra mắt một số mẫu Surface Laptop 3 mới vào sự kiện tối nay. Mặc dù Surface Laptop 2 hiện tại chỉ có phiên bản 13,5 inch, nhưng ngày càng có nhiều khả năng Microsoft sẽ ra mắt một mẫu laptop 15 inch trong sự kiện sắp tới. Cũng có thông tin cho rằng lần đầu tiên Microsoft sẽ sử dụng bộ xử lý của AMD cho Surface Laptop. Kết hợp lại, có thể chúng ta sẽ được chứng kiến một mẫu máy tính xách tay Surface Laptop với màn hình lớn hơn, kích thước 15 inch sử dụng chip AMD bên trong.

Vẫn chưa rõ liệu model 13,5 inch hiện tại có được cập nhật hay thậm chí có thêm phiên bản sử dụng chip AMD hay không, nhưng có lẽ Microsoft sẽ không chỉ tung ra Surface Laptop 3 với kích thước màn hình lớn hơn mà lại không làm mới model nhỏ truyền thống.

Và thậm chí, có thể sẽ có một phiên bản máy tính xách tay Microsoft Surface Laptop 3 không sử dụng lớp vải Alcantara "độc nhất vô nhị" để làm phần kê tay. Trước đó, WalkingCat đã từng tiết lộ Microsoft có thể sẽ ra mắt một mẫu Surface Laptop 3 không dùng đến Alcantara, và thậm chí bao gồm cả tuỳ chọn ổ SSD rời. Nếu cả hai thông tin trên đều đúng, Surface Laptop 3 rất có thể sẽ thu hút sự chú ý và lựa chọn của một số đối tượng khách hàng có nhu cầu thay ổ đĩa cứng và không muốn phải "nâng niu" lớp vải lót Alcantara như một chiếc túi xách hàng hiệu.

Hệ điều hành Windows Lite và thiết bị Surface hai màn hình

Một bất ngờ lớn của sự kiện ngày mai có thể sẽ là việc Microsoft "hé lộ" một hướng đi mới về tương lai của hệ điều hành Windows. Thời gian qua, chúng ta đã nghe nói về việc Microsoft đang phát triển một thiết bị Surface hai màn hình, có tên mã là "Centaurus", và sự kiện ngày 2 tháng 10 có thể sẽ là lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm phần cứng mới này. Microsoft được cho là đã phát triển thiết bị hai màn hình mới này trong hơn hai năm, và nó được thiết kế để trở thành sản phẩị "tiên phong" cho làn sóng những chiếc máy tính bảng / máy tính xách tay hai màn hình mới mà các nhà sản xuất OEM được kỳ vọng ​​sẽ ra mắt trong năm 2020.

Microsoft đã trình diễn thiết bị mới này tại một cuộc họp nội bộ của công ty hồi đầu năm nay, cho thấy tiến độ phát triển nguyên mẫu thiết bị này đã tiến được một bước dài so với những giai đoạn đầu. Một trong những thành phần quan trọng của thiết bị phần cứng mới này sẽ là Windows Lite, tên mã cho một biến thể mới của hệ điều hành Windows hoạt trên các thiết bị hai màn hình. Với tên mãnội bộ là "Santorini", Windows Lite là phiên bản Windows tương tự như Chrome OS, được thiết kế dành riêng cho các thiết bị hai màn hình có thể gập lại.

Intel đã liên tục thúc giục các nhà sản xuất OEM phát triểa các thiết bị hai màn hình, và nhiều sản phẩm phần cứng của các nhà sản xuất thứ ba có thể sẽ có thiết kế giống với sản phẩm của Microsoft, hoặc thậm chí sẽ có cả những thiết bị với màn hình gập trong tương lai. Giao diện Windows Lite sẽ tương tự như Windows hiện tại, nhưng sẽ có sự kết hợp với các tính năng được phát triển cho màn hình Surface Hub và giao diện Windows Phone Continuum. Các thành phần cơ bản của Windows Lite sẽ được xây dựng dựa trên "lớp vỏ" Microsoft Composable Shell mới (C-Shell) và "phần lõi" Windows Core OS, một phiên bản Windows Shell có dạng mô-đun, hiện đang được sử dụng trên rất nhiều thành phần của Windows 10.

Hiện vẫn chưa rõ tại sự kiện tối nay, Microsoft sẽ tiết lộ những gì về kế hoạch dành cho các thiết bị Surface hai màn hình và thậm chí là cả phiên bản Windows Lite, nhưng hy vọng ít nhất hãng cũng sẽ "vén màn" đôi chút về các sản phẩm này. Gần như chắc chắn các sản phẩm trên sẽ chỉ ra mắt sớm nhất là vào năm sau, do đó đừng kỳ vọng được chứng kiến phiên bản hoàn chỉnh của phần cứng và phần mềm mới tại sự kiện đêm mai. Tuy nhiên, hy vọng công ty công nghệ có trụ sở tại Redmond sẽ cho người dùng và giới công nghệ thấy phần nào về tương lai của Windows.

Thiết bị được cho là loa Surface

Loa Surface Speaker và Teams for Life

Bên cạnh các thiết bị Surface truyền thống, chúng ta có thể sẽ được chứng kiến một số sản phẩm loa Surface. Năm ngoái, Microsoft đã gây ngạc nhiên lớn với việc ra mắt tai nghe Surface Speaker, và một bằng sáng chế mới cho thấy công ty đang phát triển một chiếc loa di động dành cho bộ công cụ Microsoft Teams.

Bản thân chiếc loa di động này sẽ có thiết kế tương tự như loa Google Home Mini: có một lớp vải quấn xung quanh loa, phía trên là các nút điều khiển và nút chỉnh âm lượng, cho phép người dùng gọi, nhận cuộc gọi và tắt tiếng cuộc gọi. Chiếc loa này có thể sẽ liên quan tới bộ công cụ Microsoft Teams và được sử dụng trong không gian phòng họp. Một trong những người tham gia phát triển chiếc loa này đồng thời cũng là quản lý triết lý thiết kế của Microsoft Teams. Chiếc loa này có thể sẽ được trang bị phần đế có thể tháo rời, có lẽ là để có thể sạc và đặt ở các vị trí khác nhau xung quanh phòng họp.

Microsoft cũng đã trình diễn một phiên bản mới của bộ công cụ Microsoft Teams dành cho thị trường tiêu dùng, được đặt tên là Microsoft Teams "for life" (dành cho cuộc sống). Sản phẩm này được thiết kế dưới dạng một phần mở rộng của ứng dụng trò chuyện (chat) dành cho bạn bè và gia đình của hãng. Microsoft đang thử nghiệm các tính năng mới như gửi vị trí hiện tại, lịch chung gia đình được chia sẻ giữa các thành viên trong nhà và chia sẻ tài liệu. Chúng ta có thể sẽ được chứng kiến phiên bản Teams mới này, cùng chiếc loa Surface tại sự kiện đêm mai.

Không nên chờ đợi những gì?

Như các bạn đã thấy ở trên, có rất nhiều thông tin sẽ được Microsoft tiết lộ tại sự kiện tối nay, nhưng có một số sản phẩm mà chúng tôi cho rằng sẽ khó có thể xuất hiện tại buổi ra mắt phần cứng Surface mới của năm nay, chẳng hạn như Surface Book 3 hay Surface Go. Mặc dù phiên bản 15 inch của chiếc máy tính xách tay Surface Laptop 3 chắc chắn sẽ có thể cạnh tranh với Surface Book, nhưng chúng ta vẫn mong đợi sẽ được thấy một phiên bản mới của Surface Book vào một thời điểm nào đó trong tương lai gần, bởi chiếc máy này có thiết kế rất độc đáo và thú vị. Tương tự như vậy, một chiếc Surface Go mới dường như sẽ khó có khả năng xuất hiện trên sân khấu đêm nay, đặc biệt là trong bối cảnh Microsoft chuẩn bị ra mắt một mẫu Surface Pro sử dụng chip ARM.

Microsoft cũng được đồn đoán sẽ phát triển một mẫu tai nghe "nhét tai" thương hiệu Surface, nhằm cạnh tranh với tai nghe Apple AirPods. Amazon cũng vừa ra mắt tai nghe Echo Buds của riêng mình, được tích hợp trợ lý ảo Alexa, và Microsoft đã tiết lộ mẫu tai nghe Surface đầu tiên của mình tại sự kiện Surface năm ngoái. Hiện vẫn chưa có thông tin nào cho thấy một mẫu tai nghe "nhét tai" Surface nào có thể sẽ xuất hiện trong năm 2019, do đó sẽ là bất ngờ lớn nếu chúng xuất hiện tại sự kiện diễn ra vào thứ tư.

VnReview sẽ liên tục cập nhật các thông tin mới về sự kiện phần cứng Surface tối nay. Sự kiện sẽ bắt đầu vào lúc 10 giờ sáng theo giờ địa phương (tức 21 giờ theo giờ Việt Nam) ngày thứ tư, 2/10. Mời các bạn đón đọc.

Quang Huy

Chủ đề khác