VnReview
Hà Nội

Windows 10X có thiết kế menu Start mới, loại bỏ các ô Live Tiles "vô dụng"

Phiên bản Windows 10 mới chạy trên các thiết bị hai màn hình sẽ không còn các ô biểu tượng chuyển động và "lật đi lật lại" trên menu Start như trước nữa.

Theo The Verge, tại sự kiện ra mắt phần cứng Surface vừa diễn ra đêm qua, Microsoft cho biết công ty sẽ thực hiện một số thay đổi lớn đối với menu Start trên hệ điều hành Windows 10X. Đây là một phiên bản của Windows 10 được thiết kế để hoạt động trên các thiết bị có hai màn hình và các thiết bị màn hình gập, được cho là sẽ trở thành trào lưu trong tương lai. Mẫu máy tính bảng 2 màn hình Surface Neo mới được Microsoft giới thiệu đêm qua cũng sẽ chạy hệ điều hành này. Microsoft sẽ tinh chỉnh một số chi tiết trên Windows 10X để phù hợp hơn với thiết kế màn hình cảm ứng kép, trong đó rõ nhất là các thay đổi đối với menu Start.

Theo đó, Microsoft sẽ loại bỏ hoàn toàn Live Tiles, các ô biểu tượng ứng dụng chuyển động xoay lật trên menu Start, để chuyển sang sử dụng một thiết kế đơn giản hơn. Menu Start của Windows 10X sẽ cho phép bạn "ghim" (pin) các biểu tượng ứng dụng vào các vị trí cụ thể (hiển thị dưới dạng một "lưới" biểu tượng), kèm theo một danh sách các tập tin mới mở gần nhất. Nhìn menu Start mới trên Windows 10X trông giống một menu tác vụ hơn là menu Start truyền thống hiện đang có trên các phiên bản Windows 10 tiêu chuẩn hiện tại.

 

Video minh hoạ menu Start mới trên Windows 10X

Nhìn chung, thiết kế menu Start mới của Windows 10 không gây nhiều bất ngờ. Trước đó, Microsoft đã vô tình "để lộ" đúng những thay đổi này của menu Start, sau khi một phiên bản Windows 10 đang được thử nghiệm nội bộ đã bị tung ra một cách "nhầm lẫn".

Các ô biểu tượng Live Tiles vốn là một phần của hệ điều hành Windows Phone. Sau đó, Microsoft đưa chúng vào hệ điều hành Windows 8 nhằm khuyến khích các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng có khả năng cập nhật các thông tin trực tiếp trên các ô Live Tiles này mà không cần khởi động ứng dụng. Chúng được thiết kế để người dùng có thể chỉ cần "liếc" qua màn hình điện thoại là đã có thể nắm bắt được các thông tin. Tuy nhiên, khi được chuyển sang menu Start của Windows 10, các ô Live Tiles không còn giữ được chức năng như thiết kế ban đầu, và không phải ứng dụng nào cũng hỗ trợ đầy đủ cho các ô biểu tượng này.

Hiện vẫn chưa rõ liệu các phiên bản Windows 10 tiêu chuẩn trong tương lai có được cập nhật thiết kế menu Start mới của Windows 10X hay không. Nhưng dù sao, đây cũng là một tín hiệu rõ ràng cho thấy Microsoft không còn coi Live Tiles là một phần của hệ điều hành Windows nữa.

Quang Huy

Chủ đề khác