VnReview
Hà Nội

Windows 10: desktop OS phổ biến nhất thế giới vẫn bị phàn nàn vì đầy lỗi ngớ ngẩn

Windows 10 đã vượt qua Windows 7 để trở thành hệ điều hành desktop phổ biến nhất thế giới. Nhưng người dùng vẫn liên tục phàn nàn về sự thiếu nhất quán trong thiết kế, về những bản cập nhật vô số lỗi, và về vấn đề thu thập dữ liệu từ xa.

win

Trong số chúng ta, ai cũng đã từng (và vẫn đang) sử dụng Windows – có thể còn rất yêu thích hệ điều hành này nữa. Nó sở hữu một kho ứng dụng khổng lồ, là sự lựa chọn tốt nhất cho các game thủ, và nếu bạn muốn tự lắp ráp một dành máy tính cho chính mình, Windows là sự lựa chọn duy nhất của bạn (xin lỗi, Linux đơn giản là…không có cửa). Windows 10 đã được cải thiện rất nhiều kể từ khi ra mắt vào năm 2015, và hồi tháng 1 năm nay, nó đã vượt qua Windows 7 để trở thành hệ điều hành desktop được sử dụng nhiều nhất thế giới. Nhưng không có gì hoàn hảo, và Windows 10 vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Những vấn đề hiển nhiên nhất trong Windows 10 chính là thiết kế. Windows 8 mang lại một sự thay đổi lớn về thiết kế, nhưng Microsoft lại quá thiên về trải nghiệm cảm ứng, khiến trải nghiệm desktop truyền thống hoạt động một cách ì ạch. Với Windows 10, Microsoft kết hợp thiết kế của Windows 7 và Windows 8. Start menu và các thông báo có diện mạo tươi mới hơn, Charms menu trên Windows 8 bị loại bỏ, và các ứng dụng Windows vẫn được giữ lại. Nhưng sự kết hợp giữa phong cách thiết kế và chức năng hệ thống này vô tình gây ra một loạt những điểm không nhất quán trong thiết kế trên toàn giao diện người dùng. Có một sự khác biệt rất lớn trong diện mạo của các ứng dụng Windows hiện đại và các ứng dụng Windows cổ điển.

Trang Windows Settings mới có lẽ là thứ đầu tiên bạn tìm đến nếu muốn tinh chỉnh các thiết lập hiển thị hay âm thanh. Nhưng nếu bạn muốn mày mò sâu hơn một chút, bạn lại được đưa đến cửa sổ Control Panel với diện mạo hầu như không hề thay đổi từ những năm 1990, và ngôn ngữ thiết kế cũ của Windows, trớ trêu thay, lại trông vừa mắt hơn hẳn giao diện người dùng mới.

win

Với Windows 10, Microsoft dần thay thế Metro Design trên Windows 8 với thứ mà họ gọi là Fluent Design. Nhưng rất nhiều ứng dụng trông như thể chúng không biết nên đứng về phía nào, nhập liệu bằng cảm ứng hay nhập liệu bằng chuột? Hai phong cách thiết kế này quá khác biệt, không thể kết hợp cùng nhau được. Có những khoảng trống rất lớn, và các nút bấm thì thường chẳng làm thứ mà bạn trông chờ chúng sẽ làm. Thiết kế của các ứng dụng Windows như Mail, Calendar, và Photos qua nhiều năm vẫn có cảm giác chưa hoàn thiện. Vấn đề này còn xảy đến với các context menu. Những menu này thường khá rườm rà, và sẽ có những lúc bạn chẳng biết phải tìm các thiết lập cần tìm ở đâu.

Công bằng mà nói, đó đều là những vấn đề về mặt "nhìn". Ngoài việc khiến bạn hơi bối rối một chút, những sự thiếu nhất quán trong thiết kế này không gây ảnh hưởng gì cho công việc của bạn, nhưng vì chúng, Windows không mang lại cảm giác như một hệ điều hành có tính kết dính. Hệ điều hành OS X của Apple chưa từng trải qua đợt tái thiết kế lớn nào trong gần 2 thập kỷ, vậy mà mọi thứ vẫn có cảm giác như một hệ điều hành hoàn thiện.

Bên cạnh thiết kế, vấn đề mọi người thường than phiền về Windows 10 là các bản cập nhật. Các bản cập nhật này thường cực kỳ khó chịu. Chúng thậm chí có thể khởi động lại PC mà người dùng không hề biết, có lúc họ còn chưa chấp nhận cập nhật nữa, và trừ khi bạn muốn bỏ ra 100 USD để nâng cấp lên bản Windows 10 Pro thì không có cách dễ dàng nào để tắt hoặc tránh hoàn toàn các bản cập nhật này. Tất nhiên, các bản cập nhật là rất quan trọng đối với bảo mật và thường mang đến nhiều tính năng mới hấp dẫn, nhưng trong vài năm gần đây, quy trình quản lý chất lượng đối với các bản cập nhật Windows dường như ngày một trở nên yếu kém.

win

Đã có nhiều bản tin cho biết bản cập nhật October xóa tập tin của người dùng, và sau khi bị thu hồi, nó đã được tung ra trở lại sau vài tháng chậm trễ so với kế hoạch ban đầu. Windows 10 thường có các bản cập nhật lớn vào tháng 10 và tháng 4, và với mỗi bản cập nhật, Microsoft tập trung vào nhiều tính năng mới nhưng luôn đi sai đường. Cortana, Windows 10 S, và Edge, tất cả đều không thực hiện đúng những gì chúng được kỳ vọng, để rồi sau đó bị chỉnh sửa, bị loại bỏ.

Hãng còn tập trung rất nhiều vào Microsoft Store, nhưng hầu hết các ứng dụng tại đây chỉ là những phiên bản rút gọn của các chương trình bạn đã và đang chạy trên Windows. Có nhiều người dùng trong suốt 3 năm trời sử dụng Windows 10 chưa bao giờ tải về một ứng dụng nào từ Windows Store này.

win

Một mối quan ngại lớn khác về Windows 10 là quyền riêng tư. Từ khi xuất hiện, Windows 10 đã bị chỉ trích nặng nề vì liên tục thu thập dữ liệu từ xa. Dù Microsoft đã minh bạch hơn trong vài năm trở lại đây, Windows 10 vẫn mặc định kích hoạt nhiều thiết lập theo dõi người dùng sau khi hoàn tất cài đặt.

Mặc cho tất cả những vấn đề nêu trên, Windows 10 vẫn là một hệ điều hành tuyệt vời. Microsoft từng giới thiệu nhiều tính năng mới hấp dẫn như cải thiện việc sắp xếp cửa sổ ứng dụng (snap), desktop ảo, và cải thiện hỗ trợ cảm ứng, và công ty còn lên kế hoạch biến Windows 10 thành một dịch vụ, nơi người dùng nhận được các bản cập nhật định kỳ miễn phí, như Mac OS, biến nó thành phiên bản Windows tốt nhất từng có. Nhưng Microsoft cần phải tập trung khắc phục những vấn đề với các tính năng đang có, thay vì cứ thêm vào hàng tá những tính năng mới khác.

Và Microsoft, làm ơn tung ra bản cập nhật October đi, để người dùng được "trên tay" công cụ chụp ảnh màn hình tốt hơn hiện tại nhé!

Minh.T.T (Tham khảo Business Insider)

Chủ đề khác