VnReview
Hà Nội

8 chi tiết quan trọng Microsoft chưa nói về điện thoại Surface Duo

Tại sự kiện phần cứng Surface thường niên vừa diễn ra, Microsoft đã gây bất ngờ khi tuyên bố sẽ quay trở lại sản xuất điện thoại thông minh, sau nhiều năm "rút lui" khỏi lĩnh vực này. Tuy nhiên, những thông tin về chiếc điện thoại Surface Duo vẫn còn khá mờ nhạt và chưa thể trả lời hết những thắc mắc của người dùng và giới công nghệ.

Lợi ích của việc giới thiệu một sản phẩm mà phải đến một năm sau mới "lên kệ" nằm ở chỗ bạn không cần phải công bố mọi chi tiết kĩ thuật hay tiến độ phát triển thiết bị cho công chúng. Điều đầu tiên mà bạn gây dựng được với chiến lược này là sự háo hức và tò mò. Đó chính là những gì Microsoft đã làm được thông qua màn giới thiệu điện thoại thông minh 2 màn hình Surface Duo vào tuần trước. Đây cũng là chiếc điện thoại đầu tiên mà Microsoft phát triển trong nhiều năm qua, kể từ khi hãng chính thức "rút lui" khỏi lĩnh vực kinh doanh này.

Chúng ta đã biết một số vấn đề cốt lõi của Surface Duo – đây sẽ là một chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Android (không phải Windows đâu nhé), sở hữu hai màn hình và được thiết kế theo kiểu điện thoại màn hình gập. Mặc dù phải đến kỳ nghỉ lễ cuối năm 2020 chiếc máy này mới lên kệ, song Microsoft đã tạo được sự hào hứng nhất định với thị trường, ở thời điểm mà những chiếc điện thoại với diện tích màn hình lớn gấp đôi nhưng kích thước không đổi (nhờ thiết kế màn hình gập) đang trở thành xu hướng lớn tiếp theo trong thiết kế điện thoại.

Chúng ta mới chỉ được chiêm ngưỡng chiếc Surface Duo thông qua hình ảnh vị giám đốc Microsoft rút chiếc máy ra từ túi quần, một đoạn video quảng cáo dài hai phút và một vài phút "cầm nắm" một mẫu thử chưa hoạt động được của thiết bị này. Màn "nhá hàng" được Microsoft "dàn dựng" kĩ lưỡng này chỉ cho chúng ta biết được một vài "mẩu" thông tin vụn vặt, khiến người xem thắc mắc không biết liệu Duo có giống như những chiếc điện thoại sử dụng triết lý thiết kế màn hình gập thực thụ như Galaxy Fold hay Motoral Razr sắp ra mắt hay không.

Giá thành của chiếc điện thoại Surface Duo sẽ khoảng bao nhiêu?

Có một điều chúng ta biết chắc: điện thoại màn hình gập sẽ có giá không hề rẻ. Galaxy Fold của Samsung được bán với giá 1.980 USD (khoảng 46 triệu đồng), còn mẫu điện thoại Huawei Mate X (hiện vẫn đang bị trì hoãn chưa công bố) được cho là có giá 2.600 USD (khoảng 60,5 triệu đồng).

Mặc dù Surface Duo chưa chắc đã là điện thoại màn hình gập, nhưng nó đi theo xu hướng thiết kế tương tự: tăng gấp đôi diện tích màn hình để người dùng có thể thoải mái xem video, đọc tài liệu, gõ văn bản hay chơi game.

Diện tích màn hình tăng lên đem lại nhiều lợi ích thực thụ, và những chiếc điện thoại Galaxy Fold đầu tiên được bán ra đã chứng minh cho sự tiện lợi đó. Và dĩ nhiên, để có được nó, bạn sẽ phải trả bằng… tiền!

Logic trên nếu được áp dụng với Surface Duo (sở hữu hai màn hình kích thước 5,6 inch nối với nhau bằng bản lề), chắc chắn thiết bị của Microsoft sẽ là một chiếc máy lai điện thoại – tablet giúp tối đa hoá hiệu suất làm việc và trải nghiệm giải trí của bạn – do đó hãy sẵn sàng "móc hầu bao" thêm kha khá để sở hữu chiếc máy này nhé.

Phóng viên chuyên trang công nghệ Cnet dự đoán chiếc máy này sẽ có giá thấp nhất là khoảng 1.500 USD (khoảng 34,9 triệu đồng), hoặc tương đương với những mẫu điện thoại màn hình gập có diện tích màn hình tương tự (lưu ý rằng tổng diện tích màn hình của Surface Duo lên tới 8,3 inch, trong khi Galaxy Duo chỉ có diện tích màn hình hiệu dụng là 7,3 inch mà thôi).

Surface Duo có kết nối mạng 5G hay không?

Dù Microsoft có biện minh thế nào thì cũng không thể thay đổi sự thật rằng Surface Duo là một chiếc điện thoại. Tức là, nó có thể dùng để gọi điện. Nhưng điều chúng ta chưa rõ là chiếc Surface Duo ra mắt năm 2020 có phải là chiếc điện thoại có tốc độ mạng 4G nhanh nhất thế giới, hay liệu nó có hỗ trợ luôn mạng 5G hay không.

Mẫu Surface Duo mà Microsoft chạy thử sử dụng chip Snapdragon 855 của Qualcomm, về mặt kĩ thuật có thể hỗ trợ mạng 5G nếu thiết bị có trang bị modem phù hợp để kết nối với mạng di động thế hệ tiếp theo này. Tuy nhiên, khoảng thời gian một năm là quá đủ để Microsoft có thể chuyển sang sử dụng một con chip hoàn toàn khác, được tích hợp mạng 5G ngay từ đầu mà không cần nhờ đến modem bên ngoài. Mặc dù vậy, thêm 5G đồng nghĩa với việc… thêm tiền, tức là giá thành sẽ bị đẩy lên cao hơn.

Do hầu hết các mẫu điện toại cao cấp của năm sau đều được kỳ vọng sẽ hỗ trợ mạng 5G, nên tôi "cá" là Surface Duo cũng sẽ như vậy. Nếu chỉ hỗ trợ 4G, Microsoft có thể sẽ phải rất chật vật mới cạnh tranh được với các mẫu điện thoại màn hình gập khác trên thị trường.

Chiếc máy này sẽ được bán ở đâu?

Microsoft có lịch sử hợp tác rất tốt với các nhà mạng di động thời còn bán điện thoại Windows Phone. Tuy nhiên, không rõ là mối quan hệ đó có còn giữ được đến hiện tại hay không. Nhiều khả năng một trong những mục tiêu của Microsoft nhằm giúp phổ biến Surface Duo ra thị tường là hợp tác với các nhà mạng và các nhà bán lẻ lớn trên thị trường hiện nay.

Đa số người tiêu dùng tại Mỹ mua điện thoại từ các nhà mạng, điều đó đồng nghĩa với việc Surface Duo sẽ khó thành công nếu chỉ được bán qua hệ thống cửa hàng của Microsoft. Và mặc dù tại Mỹ có rất nhiều Microsoft Store, song ở các thị trường nước ngoài, công ty mới chỉ có vỏn vẹn… 10 cửa hàng mà thôi.

Video Microsoft giới thiệu Surface Duo

Liệu chế độ hiển thị trên toàn bộ 2 màn hình có được tất cả các ứng dụng hỗ trợ hay không?

Video giới thiệu demo chiếc điện thoại Surface Pro của Microsoft có hình ảnh một người dùng một ngón tay để kéo thả các cửa sổ ứng dụng từ màn hình bên này sang bên kia, và chúng tự động chuyển sang chế độ chia đôi màn hình (split view), cho phép người dùng làm hai việc một lúc trên cùng một ứng dụng (chẳng hạn, mở hai file văn bản Microsoft Word cùng một thời điểm).

Đây chắc chắn sẽ không phải là vấn đề đối với các ứng dụng lớn được thiết kế tốt, đặc biệt là các app đã hỗ trợ giao diện máy tính bảng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ các ứng dụng chưa được tối ưu hoá cho các thiết bị hai màn hình sẽ hiển thị như thế nào.

Chúng ta cũng chưa biết phần khớp nối giữa hai màn hình sẽ trông như thế nào khi người dùng chơi game hoặc xem phim ở chế độ toàn màn hình. Ý tưởng của Microsoft là người dùng khi muốn chơi game, xem phim thì sẽ xoay ngang chiếc Surface Duo ra và chỉ sử dụng một trong hai màn hình mà thôi. Đoạn clip minh hoạ trải nghiệm chơi game trên Duo cũng làm như vậy: người dùng sẽ xoay ngang máy, xem nội dung game trên một màn hình, còn phần màn hình còn lại sẽ hiển thị các nút điều khiển cho game.

Microsoft hiện đã kêu gọi các nhà phát triển hãy làm những ứng dụng hỗ trợ kiểu hiển thị này – hãy cũng chờ xem các lập trình viên sẽ tối ưu hoá ứng dụng của họ thế nào trên các mẫu điện thoại màn hình gập và hai màn hình.

Trải nghiệm cầm nắm chiếc điện thoại này trong thời gian dài có thoải mái hay không?

Phóng viên Cnet cho biết họ đã từng cầm Galaxy Fold trong những khoảng thời gian dài – xem hàng tiếng đồng hồ video trên máy bay, ghi chú liên tục trong nhiều giờ và xem báo liên tục trên giường ngủ. Với khối lượng khoảng 275 gram, chiếc điện thoại này thực tế khá nặng và khiến người dùng nhanh mỏi tay. Vì vậy, chúng tôi tò mò không biết thiết kế của Microsoft sẽ giúp giảm thiểu cảm giác này như thế nào.

Cả hai mẫu điện thoại đều sử dụng chất liệu kính khá nhiều, nhưng với Surface Duo, đa số vật liệu kính được dùng để bảo vệ phần màn hình bên trong; còn Galaxy Fold sử dụng màn hình Infinity Flex bằng chất dẻo ở bên trong, còn kính Gorilla thì được dùng ở mặt ngoài của máy (cũng như phần màn hình phụ 4,6 inch ở bên ngoài).

Liệu cân nặng của thiết bị có khiến người mua cảm thấy nản lòng? Có lẽ là không, song bạn cứ thử đặt một vật dụng nào đó có cân nặng khoảng 3 lạng vào túi áo hay túi quần đi, rồi bạn sẽ nhận ra sự khác biệt.

Tại sao Surface Duo lại chỉ có 1 camera?

Microsoft đã trình diễn mẫu thử của chiếc Surface Duo chỉ với 1 camera; và nó nằm ở mặt trước của màn hình bên phải. So sánh với Galaxy Fold với 6 camera (3 camera sau, 2 camera ở mặt giữa hai màn hình và 1 camera ở mặt trước), thì Duo có vẻ kém cạnh hơn hẳn ở mặt này. Chúng ta cũng chưa có thông tin gì về công nghệ camera mà Microsoft sẽ trang bị cho chiếc máy.

Tuy nhiên, Microsoft có vẻ tin rằng một camera là quá đủ với bất kỳ nhu cầu chụp ảnh nào của người dùng – bạn có thể cầm điện thoại như bình thường để chụp selfie, hoặc cầm ngược lại để chụp ảnh như với camera sau. Nhưng vấn đề thực sự nằm ở chỗ, chất lượng hình ảnh là một trong những yếu tố người dùng quan tâm hàng đầu khi chọn mua điện thoại; và bất kỳ mẫu điện thoại đầu bảng nào ở thời điểm hiện tại đều được kì vọng sẽ trang bị ít nhất là 2 camera ở mặt sau.

Thậm chí ngay cả Google Pixel, chiếc điện thoại đã "cố thủ" với thiết kế 1 camera đơn ở mặt sau máy trong một thời gian dài (và sử dụng phần mềm để tạo ra các hiệu ứng cho ảnh), cũng sẽ được trang bị 2 camera sau bắt đầu từ mẫu Pixel 4 ra mắt trong tháng này.

Nếu Microsoft không thể cho ra chất lượng hình ảnh tuyệt vời từ chiếc máy này, thì Surface Duo chắc chắn sẽ gặp rắc rối khi tiếp cận khách hàng. Hãy cùng chờ xem chiếc Surface Duo chính thức vào năm sau sẽ có bao nhiêu camera nhé!

Phần mềm: Android 10 hay Android 11?

Surface Duo hiện đang chạy hệ điều hành Android 9, song Android 10 hiện đã có trên một số thiết bị và đến giờ này năm sau thì chắc chắn Android 11 cũng đã ra mắt rồi. Mặc dù vậy, cũng cần phải mất một thời gian các nhà sản xuất điện thoại mới có thể tối ưu hoá hệ điều hành mới cho từng dòng sản phẩm của mình.

Microsoft không phải là một công ty "vội vã" với việc tung ra nhanh chóng các sản phẩm và tính năng mới, và có lẽ, công ty cũng muốn cẩn trọng với mẫu điện thoại Android đầu tiên của mình. Khả năng cao là Surface Duo sẽ được bán ra với hệ điều hành Android 10 cài sẵn, sau đó Microsoft sẽ tung ra các bản cập nhật để đưa máy lên Android 11.

Liệu Surface Duo có làm được như thế này không?

Liệu Microsoft có giải quyết thành công bài toán chống nước cho sản phẩm

Nếu không có tính năng chống nước, điện thoại có thể dễ dàng bị hỏng ngay nếu chẳng may bị đánh rơi vào môi trường chất lỏng. Hiện tại, các mẫu điện thoại màn hình gập vẫn chưa có khả năng chống nước và bụi tương đương với các mẫu smartphone truyền thống trên thị trường.

Đây thực sự là một vấn đề đối với chiếc Galaxy Fold của Samsung, bởi bản thân phần màn hình làm bằng chất dẻo đã rất dễ hỏng ngay ở điều kiện sử dụng bình thường. Tuy nhiên, Surface Duo có phần màn hình được ép kính, do đó nhiều khả năng mẫu điện thoại này sẽ "bền" hơn so với Galaxy Fold. Hãy cùng chờ xem Microsoft sẽ xử lý vấn đề độ bền cho sản phẩm này như thế nào.

Quang Huy

Chủ đề khác