VnReview
Hà Nội

Google định nghĩa thế nào là một chiếc gaming phone?

Chúng ta đã được chứng kiến một loạt sản phẩm gaming phone (điện thoại chuyên dụng để chơi game) ra mắt sau khi Razer Phone hồi sinh dòng sản phẩm này vào cuối năm 2017. Các dòng gaming phone mới được ra mắt có thể kể đến như như Asus ROG, Black Shark…

Mặc dù cái tên "gaming phone" vẫn còn rất mơ hồ trong khi nhiều hãng cho rằng nó chỉ có bộ xử lý mạnh mẽ và bộ tản nhiệt tốt hơn bên trong thiết bị. May mắn là XDA-Developers đã tìm ra chương trình Chứng nhận Thiết bị Trò chơi điện tử (Game Device Certification) của Google.

Tài liệu này của Google cung cấp một số yêu cầu của thiết bị nếu thương hiệu đó muốn được công nhận là thiết bị chơi game.

Các tiêu chí là gì?

Đầu tiên là thiết bị nên cung cấp thông số "hiệu suất có thể tính toán". Có nghĩa là thiết bị "không bị bóp hiệu năng bất ngờ, mất lõi CPU hay xảy ra lỗi hệ thống" khi chơi game trên thiết bị.

Ngoài ra, Google còn tập trung vào hiệu suất của GPU. Google yêu cầu thiết bị phải có GPU "hiện đại, mới và hỗ trợ API". Cụ thể hơn là Vulkan 1.1 được hỗ trợ trên những thiết bị này.

Cuối cùng là tài liệu này còn đề cập đến khả năng quản lý RAM, gaming phone nên được cung cấp khả năng truy cập RAM có thể tính toán được. Hơn nữa, Google còn cho biết gaming phone phải còn trống tối thiểu là 2.3GB để có thể sử dụng có các quá trình xử lý trước khi thiết bị sập nguồn.

Chúng tôi rất vui khi Google đã đứng ra lập một số yêu cầu bắt buộc để đạt chứng nhận gaming phone mặc dù thông số quy định cũng chỉ mới ở mức thấp. Với tất cả các dòng flagship (trừ Huawei và một số thiết bị của Samsung) sử dụng con chip Snapdragon 855, chúng đều hỗ trợ Vulkan 1.1. Chúng tôi thậm chí còn thấy những thiết bị tầm trung cũng hỗ trợ API.

Chí có hai vấn đề gây khó khăn cho nhà sản xuất là hệ thống làm mát và quản lý RAM dù các dòng gaming phone hiện nay đều đã cải thiện hệ thống làm mát và trang bị cả tá RAM trên thiết bị.

Có một điều thú vị là tốc độ làm tươi và cổng giao tiếp vật lý không được đề cập trong chứng nhận này. Chúng ta có thể thấy Razer Phone có độ làm tươi tới 120Hz giúp cho trải nghiệm game mượt mà hơn. Trong khi đó, Asus ROG Phone lại được trang bị các nút siêu âm có chức năng tượng tự nút cạnh trên tay cầm chơi game.

Nói cách khác, định nghĩa của Google về gaming phone về cơ bản là một thiết bị hợp lý, mạnh mẽ, không bị quá nhiệt và quản lý RAM tối ưu. Còn bạn có tiêu chuẩn gì cho một chiếc gaming phone? Hãy bình luận ở phía dưới nhé!

Minh Bảo – Theo Android Authority

Chủ đề khác