VnReview
Hà Nội

Tại sao Microsoft lại nói Surface Duo không thực sự là một chiếc điện thoại?

Microsoft không muốn bạn nghĩ chiếc Surface Duo mới được công bố là một chiếc điện thoại. Và lý do đằng sau thực ra chẳng mấy liên quan đến vấn đề kỹ thuật.

duo

Surface Duo có 2 màn hình 5.6-inch, ở giữa là một bản lề. Nó có modem để kết nối đến mạng di động và thực hiện các cuộc gọi. Xét theo mọi định nghĩa có thể, Microsoft vừa tạo ra một chiếc điện thoại. Nó thậm chí còn chạy Android cơ mà!

Panos Panay, Giám đốc sản phẩm của Microsoft, thậm chí khó có thể chối bỏ rằng Surface Duo là một chiếc điện thoại. Trong bài thuyết trình ra mắt sản phẩm ở New York, ông nói rằng truyền thông kiểu gì cũng sẽ gọi Duo là điện thoại dù cho ông không thích điều đó đến thế nào đi nữa.

"Đừng nhầm" – Pany nói. "Đây là một thiết bị Surface".

Microsoft công bố Surface Duo tại một thời điểm then chốt, khi sự hào hứng xoay quanh các thiết bị có thể mở ra để tăng gấp đôi kích cỡ màn hình đang tăng cao. Chiếc Galaxy Fold đầy lỗi của Samsung mở ra một viễn cảnh nơi bạn có được một thiết bị với màn hình siêu lớn, có thể gập lại và nhét gọn vào túi quần, nhưng nó còn cho thấy mối nghi ngại đối với màn hình uốn cong, vốn yếu hơn rất nhiều so với màn hình kính thông thường. Với Surface Duo, Microsoft nghĩ rằng mình có thể làm tốt hơn chứ không chỉ là những chiếc điện thoại màn hình gập mỏng manh.

Trên Surface Duo, Microsoft tìm cách tận dụng những gì tốt nhất của cả hai form factor – một thiết bị di động có khả năng tăng kích cỡ màn hình lên gấp đôi, nhưng vẫn được trang bị mặt kính chắc chắn.

Vậy tại sao một thiết bị Surface không thể là một chiếc điện thoại?

Điện thoại hay thiết bị Surface, sự khác biệt chủ yếu chỉ là về mặt ý nghĩa. Có lẽ đó chỉ là một cách marketing của Microsoft nhằm tránh phải giải thích tại sao một công ty với lịch sử sản xuất phần mềm Windows Phone, nay lại chuyển sang bán điện thoại Android.

Có lẽ gọi Duo là một "chiếc điện thoại" là một cách để giải thích tại sao nó không có một màn hình thứ hai nằm bên ngoài như Galaxy Fold và các bản mẫu khác mà chúng ta từng thấy. Hoặc có lẽ đó là lời thừa nhận thất bại không mấy thoải mái của Microsoft sau khi đóng cửa mảng điện thoại vào năm 2016 – Lumia 650 là chiếc điện thoại cuối cùng chạy phần mềm di động Windows.

"Surface Duo làm được nhiều thứ hơn chỉ là gọi điện – nó là một chiếc Surface màn hình kép nhét vừa túi bạn, là sự kết hợp của những cái nhất trong trải nghiệm năng suất của Microsoft, ứng dụng của Android, và thiết kế phần cứng của Surface, trong một thiết bị duy nhất" – người phát ngôn của Microsoft nói trong email.

Trước khi iPhone xuất hiện năm 2007, Windows Mobile đang trên đà tăng tốc, chiếm 50% thị phần tại Mỹ trong Quý II/2007, và 12% thị phần toàn cầu.

lumia

Lumia 650, chiếc Windows Phone cuối cùng

Ngay từ khi hình thành, phần mềm Windows Mobile đã có một hệ thống tập tin phức tạp, biến những chiếc điện thoại màn hình nhỏ thành những chiếc máy tính mini hoàn hảo cho những gã ghiền công nghệ vọc vạch trên đường đi. Nhưng iOS trực quan hơn của Apple đã thu hút được sự chú ý của số đông, và một năm sau là Android OS đang trưởng thành nhanh chóng của Google.

Dù đã nhiều lần đại tu Windows Mobile, Windows Phone, và Windows cho điện thoại, phần mềm di động của Microsoft vẫn chật vật trong việc so đọ tính năng và ứng dụng với Android và iPhone, kể cả khi đã mua mảng kinh doanh điện thoại của Nokia.

Đến năm 2011, nhãn hiệu này chỉ đạt chưa đến 2% thị phần, trong khi Android tăng lên 53% tại thị trường Mỹ và iOS chiếm 29%. Tham gia cùng Android, vốn vài năm trước đây thôi chỉ là một chấm nhỏ trên radar, hẳn là một viên thuốc đắng đối với bất kỳ đối thủ nào trước đây.

Microsoft tin mình sẽ khác. "Chúng tôi sẽ nắm lấy khách hàng có nhu cầu và xây dựng dựa trên công nghệ họ tận hưởng mà chỉ Microsoft mới có thể mang lại được" – người phát ngôn Microsoft nói. "Chúng tôi sẽ xây dựng dựa trên Android, giống như từng xây dựng Edge trên Chromium, để mang lại cho các khách hàng những điều tốt nhất của cả hai công ty".

Microsoft có thể từng có một quá khứ lận đận với di động, nhưng vị thế dẫn đầu của hãng hiện nay, dưới sự lãnh đạo của Panay và CEO Satya Nadella, đang bước những bước cần thiết đầu tiên để khôi phục danh tiếng smartphone của Microsoft.

Đưa Android OS vào Surface Duo và cho nó khả năng gọi điện thoại, Microsoft đang tự đưa mình trở lại cuộc đua smartphone – không cần biết bạn muốn gọi thiết bị của họ là gì.

Minh.T.T

Chủ đề khác