VnReview
Hà Nội

Sony xác nhận tên gọi PlayStation 5, ra mắt "mùa lễ hội 2020"

Sony đã chính thức xác nhận thiết bị console thế hệ mới của hãng sẽ có tên là PlayStation 5, thời điểm ra mắt vào "mùa lễ hội năm 2020".

Sony cũng chia sẻ thêm một số điểm thay đổi trên PS5. Theo đó, sự thay đổi lớn nhất chính là thay thế công nghệ rung phản hồi trên PlayStation từ thời kỳ đầu cho đến nay bằng công nghệ phản hồi xúc giác mới hứa hẹn sẽ mang lại "trải nghiệm có độ rộng cao hơn".

Một điểm thay đổi khác mà Sony vừa thông báo chính là công nghệ có tên "adaptive triggers", công nghệ này sẽ được bổ sung vào hai cần gạt R2/L2 trên bộ tay cầm của PS5. Sony cho biết các nhà phát hành trò chơi có thể "lập trình lực cản trên cần gạt", ví dụ như khi bạn kéo dây của một cây cung, bạn có thể "cảm nhận" được độ nặng tăng dần trên cần gạt hoặc khi lái xe qua đoạn đường gồ ghề, bận cần phải giữ cần gạt với lực ấn lớn hơn. Công nghệ này có vẻ tương tự với bằng sáng chế của Microsoft được đăng ký năm trước, bằng sáng chế này mô tả chi tiết hệ thống cần gạt mới trên Xbox trong tương lai (dù vậy vẫn chưa có thông tin liệu tính năng có xuất hiện trên Project Scarlett sắp tới hay không).

Wired đã có cơ hội trên tay trước một phiên bản mẫu của PS5, phiên bản này được ghi nhận có nhiều điểm giống với DualShock 4 trên PS4, dù Sony vẫn chưa xác nhận liệu nó có được đặt tên là DualShock 5 hay không. Wired cũng đã xác nhận rằng bộ tay cầm điều khiển của PS5 sẽ chuyển sang sử dụng cổng USB-C, thêm vào đó là một số tinh chỉnh khác như pin lớn hơn, cải thiện loa ngoài…

Trong một cuộc phỏng vấn với Wired, CEO của Sony Interactive Entertainment là ông Jim Ryan và kỹ sư thiết kế hệ thống PS5, ông Mark Cerny đã tiết lộ một số thông tin về phần cứng của thiết bị này. "Phần cứng đồ họa sẽ có tính năng ray-tracking", Cerny đã xác nhận lại thông báo trước đó của Sony sau khi có nhiều nghi ngờ rằng Sony sử dụng phần mềm để tạo ra ray-tracking thay vì phần cứng.

Cuộc phỏng vấn của Wired cũng xác nhận rằng PS5 sẽ sử dụng đầu đọc đĩa Bluray 100GB thông thường. Trước đó Sony cũng đã xác nhận thiết bị của họ sẽ có ổ đĩa quang, nhưng trò chơi sẽ vẫn được cài đặt trên bộ nhớ trong SSD.

Ổ cứng SSD có tốc độ siêu cao vẫn là cập nhật lớn nhất mà Sony từng "khoe" cho đến nay, sự thay đổi này là cần thiết do tốc độ quá khác biệt giữ ổ cứng quang học và ổ cứng thể rắn. Sony hứa hẹn rằng ổ cứng SSD sẽ cải thiện cách thiết bị đọc dữ liệu nhờ đó trò chơi sẽ chiếm ít bộ nhớ hơn, điều này sẽ giúp hạ thấp một số yêu cầu cài đặt khác. Sony còn cho phép nhà phát hành trò chơi chia nhỏ bộ cài đặt trò chơi thành các phần riêng lẻ như phần dành cho chế độ nhiều người chơi hay chỉ cần cài đặt chế độ một người chơi trên PS5.

Một điểm mới khác trên PS5 chính là "giao diện người dùng được thay đổi hoàn toàn" giúp hiển thị nhiều thông tin về tính năng xã hội trên trang chính hơn. Sony cũng cho biết rằng người dùng sẽ có thể thấy và khởi chạy trực tiếp những tính năng đặc biệt trong trò chơi, như chế độ một người chơi hay nhiều người chơi ngay từ màn hình chính thay vì phải khởi chạy trò chơi rồi mới tùy chọn chế độ chơi.

Ngoài ra, còn có một số thông tin khác đã được Sony tiết lộ từ đầu năm như CPU 8 nhân (dựa trên dòng chip Ryzen thế hệ 3 của AMD) và GPU phiên bản được tinh chỉnh dựa trên Redeon Navi của AMD, "âm thanh 3D", độ phân giải 8K (cũng như 4K tới tốc độ làm tươi 120Hz), tiết kiệm năng lượng và khả năng tương thích ngược với PS4.

Cho đến nay, chúng ta vẫn chưa có các thông tin về dung lượng bộ nhớ trên PS5 (đây là một thông tin khá quan trọng khi phải cài đặt trò chơi trực tiếp trên ổ cứng), những tùy chọn VR nào sẽ được hỗ trợ hay thiết kế bên ngoài của PS5 ra sao và thậm chí là giá thành của nó. Nhưng với ngày ra mắt vào kỳ nghỉ năm 2020, Sony cũng sẽ sớm có thêm thông tin về nhưng vấn đề trên.

Minh Bảo – Theo The Verge

Chủ đề khác