VnReview
Hà Nội

Nikon ra mắt máy ảnh không gương lật Z50 sử dụng cảm biến crop APS-C, kích thước nhỏ nhẹ

Chiếc máy ảnh không gương lật (mirrorless) cảm biến crop này sử dụng ống kính ngàm Z của Nikon và có giá chưa tới 1000 USD.

Nikon ra mắt bộ đôi mirrorless full-frame Z7 và Z6, thêm một thách thức với Sony

Nikon mới đây vừa giới thiệu một mẫu máy ảnh dành cho người mới chụp, sử dụng cảm biến crop và ống kính ngàm Z tương tự như các mẫu máy ảnh mirrorless cảm biến full-frame là Z6 và Z7 cũng của Nikon. Mẫu máy ảnh Z50 mới có giá chỉ 859 USD (khoảng 20 triệu đồng) riêng thân máy.

Bên cạnh đó, Nikon cũng giới thiệu hai mẫu ống kính định dạng DX kèm theo chiếc máy mới này. Bạn có thể đặt mua Z50 kèm ống kính 16-50mm f/3.5-6.3 VR với giá 999,95 USD (khoảng 23,25 triệu đồng), hoặc nếu mua thêm ống kính 50-250mm f/4.5-6.3 VR thì tổng giá của 3 sản phẩm trên sẽ là 1.349,95 USD (khoảng 31,4 triệu đồng).

Mức giá này thậm chí vẫn còn thấp hơn riêng thân máy Nikon Z6 (1.800 USD, tương đương khoảng 41,86 triệu đồng). Dĩ nhiên, khó có thể so sánh như vậy bởi hai mẫu máy ảnh này hướng đến những đối tượng khách hàng rất khác nhau và cũng có thông số kĩ thuật rất khác biệt. Mẫu máy ảnh Z50 hướng tới những người dùng thuộc thế hệ của các mạng xã hội như Instagram, cũng như những người muốn mua một chiếc máy ảnh có khả năng quay video chất lượng tốt. Nikon cho biết mẫu máy ảnh Z50 sẽ bắt đầu lên kệ vào tháng 11 tới.

Nikon Z50 sở hữu cảm biến CMOS 20.9 megapixel, có cân nặng chưa tới 1 pound (khoảng 453 gram), được trang bị màn hình xoay lật dùng để chụp ảnh selfie và quay video vlog (thậm chí Nikon còn tích hợp riêng một chế độ chụp ảnh selfie cho dòng máy này, khi đó hầu hết các nút điều khiển của máy sẽ bị vô hiệu hoá để tránh trường hợp người dùng bấm nhầm vào các thiết lập của máy khi đang xoay máy ngược lại để chụp selfie). Tuy nhiên, nếu bạn gắn Z50 vào gimbal, thì phần màn hình của máy sẽ không thể điều khiển được khi xoay ngược lại. Điều này rõ ràng không thuận tiện cho những người dùng thường xuyên quay vlog, do đó Nikon cho biết hãng sẽ phát triển riêng một tay cầm dành cho dòng máy Z50. Ngoài ra, Z50 có cổng cắm micro ngoài để thu âm nhưng lại không có bất kỳ cổng cắm tai nghe nào.

Bạn có thể ngay lập tức cảm nhận và ca ngợi kích thước nhỏ và nhẹ của dòng máy Z50, nhất là khi so sánh với các dòng máy ảnh không gương lật chuyên nghiệp hơn của Nikon. Tuy nhiên, rất may là dòng Z50 này vẫn được trang bị kính ngắm điện tử với khả năng hiển thị 2,36 triệu điểm ảnh cùng màn hình LCD có kích thước 3,2 inch. Phần tay cầm của máy vẫn cho cảm giác cầm nắm dễ chịu, ngay cả với người dùng có bàn tay to. Nikon cho biết lợi ích mà ngàm ống kính Z đem lại (chẳng hạn như khoảng cách buồng tối ngắn hơn) sẽ mang tới cho những chiếc máy ảnh sử dụng cảm biến crop chất lượng hình ảnh cao hơn đáng kể.

Theo công bố của Nikon, máy ảnh Z50 có thể chụp liên tục với tốc độ 11 hình/giây (với tính năng lấy nét và đo sáng tự động được kích hoạt) và hệ thống lấy nét theo pha 209 điểm, che phủ 87% diện tích khung hình theo chiều ngang và 85% theo chiều dọc. Khi chụp ở chế độ ánh sáng yếu, Z50 có thể lấy nét ở độ sáng -4 EV, tốt hơn so với nhiều mẫu DSLR khác của Nikon như D7500. Dải ISO mặc định của máy trải từ 100 lên đến 51.200. Máy được tích hợp đèn flash cóc. Tính năng lấy nét tự động thông qua phát hiện mắt chủ thể cũng được Nikon đưa vào mẫu máy này, và bạn có thể chọn lấy nét theo mắt của người nào (trong trường hợp có nhiều người trong khung hình).

Bạn có thể quay video 4K ở tốc độ khung hình 30fps, ngoài ra còn có chế độ quay chậm (slow-mo) với tốc độ khung hình 120fps ở độ phân giải 1080p. Người dùng có thể chia sẻ video không dây từ máy ảnh sang điện thoại – đây là dòng máy ảnh đầu tiên của Nikon được tích hợp tính năng này. Camera cũng được trang bị chế độ chụp time-lapse, đồng thời Nikon cũng tích hợp nhiều bộ màu ảnh (picture control) cho chiếc máy này, giúp người dùng không cần phải hậu kỳ màu ảnh nhiều trước khi đăng tải lên các mạng xã hội như Instagram.

Bên cạnh cảm biến với kích thước nhỏ hơn, một trong những điểm yếu của Z50 so với các dòng máy như Z6 và Z7 là không được tích hợp hệ thống ổn định hình ảnh trong thân máy rất xuất sắc của Nikon. Các mẫu ống kính mới được tích hợp tính năng giảm rung (cũng chính là ổn định hình ảnh), tuy nhiên hệ thống IBIS được tích hợp trong thân máy của các dòng máy ảnh Nikon đắt tiền hơn vẫn cho kết quả xuất sắc hơn hẳn. Bên cạnh những khó khăn về kỹ thuật để đưa hệ thống ổn định hình ảnh vào thân máy ảnh kích thước nhỏ nhẹ như Z50, một trong những nguyên nhân khiến Nikon không trang bị cho Z50 tính năng này là nhằm giữ giá thành của sản phẩm ở mức thấp.

Z50 sử dụng vật liệu chính là hợp kim magie và có khả năng chống chịu thời tiết – tuy nhiên Nikon cũng cho biết khả năng chống nước và bụi của Z50 không bằng so với Z6 và Z7. Máy sử dụng một khe cắm thẻ nhớ SD chuẩn UHS-I, cùng cổng kết nối Micro-B thay vì USB-C. Máy cũng sử dụng một viên pin hoàn toàn mới là EN-EL25.

Mặc dù có nhiều chi tiết thiết kế tương tự như mẫu máy ảnh Z6 và Z7, nhưng Nikon định vị máy ảnh mirrorless Z50 là "lời đáp trả" cho các mẫu máy ảnh mirrorless sử dụng cảm biến crop mới nhất của Sony và Fujifilm. Ống kính kit 16-50mm thoạt nhìn có kích thước khá nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ, dễ dàng mang theo trong mọi trường hợp nếu so sánh với ống kính 55-250mm còn lại mà Nikon sản xuất cho dòng máy ảnh này. Tuy nhiên, hiện tại Nikon vẫn chưa sản xuất bất kỳ mẫu ống kính một tiêu cự cố định nào cho dòng máy ảnh này (dĩ nhiên bạn vẫn có thể dùng ngàm chuyển FTZ để cắm các ống kính ngàm FX lên Z50 nếu muốn).

Có thể dễ dàng "bỏ qua" những thiếu sót của Z50 nếu so sánh với chất lượng và mức giá mà chiếc máy ảnh này đem lại. Thực tế, đáng ra Nikon phải ra mắt mẫu máy ảnh như thế này từ sớm hơn, trước khi để các đối thủ "hoành hành" trên thị trường với các sản phẩm tương tự như hiện nay. Hãy cùng chờ xem ngàm ống kính Z có thực sự đem lại những khác biệt về chất lượng như Nikon quảng bá hay không.

Ở phân khúc hoàn toàn ngược lại, Nikon cũng cho biết công ty sẽ sớm ra mắt ống kính 58mm f/0.95 S Noct sử dụng ngàm Z. Công ty cho biết đây sẽ là ống kính có chất lượng tốt nhất mà hãng từng sản xuất – và cũng là mẫu ống kính có tốc độ nhanh nhất. Dĩ nhiên, "tiền nào của nấy", ống kính Nikkor Z 58mm f/0.95 S Noct sẽ lên kệ của một số nhà bán lẻ vào ngày 31 tháng 10 tới với mức giá là 7.999,95 USD (khoảng 186 triệu đồng).

Quang Huy

Chủ đề khác