VnReview
Hà Nội

macOS 10.15 Catalina đã sẵn sàng tải về, trải nghiệm chạy app iPad trên Macbook, biến iPad làm màn hình thứ 2 cho Mac

Vậy là Apple đã chính thức tung ra phiên bản macOS Catalina cho phép người dùng sử dụng iPad như là một màn hình thứ 2 cho máy Mac, vẽ trên các ứng dụng Mac bằng cây bút Apple Pencil và chạy được cả ứng dụng iPad trên Macbook hay iMac.

macOS 10.15 Catalina có gì mới?

Catalina tương thích với hầu hết các mẫu Mac ra mắt sau 2012. Nếu cỗ máy của bạn đang chạy macOS 10.14 Mojave, gần như chắc chắn nó sẽ hỗ trợ Catalina.

Ngừng hỗ trợ các ứng dụng 32-bit

macOS 10.15 Catalina có gì mới?

Nhiều năm qua, Apple đã cảnh báo rằng họ sẽ ngừng hỗ trợ ứng dụng 32-bit và điều này đã đến với macOS Catalina. Các ứng dụng cần phải được cập nhật ngay bây giờ. Nếu bạn chạy một ứng dụng Mac cũ, nó sẽ hiện thông báo "[App] is not optimized for your Mac and needs to be updated" ([Tên ứng dụng] không được hỗ trợ cho chiếc máy Mac của bạn và cần được nâng cấp) và hoàn toàn sẽ không hoạt động trên Catalina.

Nếu một ứng dụng bạn cần có hiển thị thông báo này khi chạy, đừng vội nâng cấp lên Catalina cho đến khi phiên bản mới của ứng dụng được tung ra hoặc bạn tìm thấy một tùy chọn thay thế khác.

Ứng dụng Music, TV và Podcasts được tách riêng

macOS 10.15 Catalina có gì mới?

Đã có rất nhiều người dùng Mac phản hồi với Apple rằng họ nên loại bỏ iTunes và trên macOS Catalina, điều này đã trở thành sự thật. Sau khi "khai tử" iTunes, Apple bổ sung vào đó 3 ứng dụng mới để xử lý media: Music, TV và Podcasts. Ứng dụng Music sẽ là nơi để bạn nghe nhạc từ Apple Music, quản lý thư viên cá nhân và mua những bản nhạc từ iTunes Store.

Ứng dụng TV lại là một ngôi nhà mới cho mọi thứ video. Tại đây, bạn có thể thấy các chương trình TV và bộ phim (Movies) mà bạn đã mua từ iTunes, cùng cửa hàng iTunes Store để bạn tải thêm về nhiều hơn. Đây cũng là nơi để bạn xem các nội dung từ dịch vụ thuê bao TV+ mới của Apple khi ra mắt vào mùa thu năm nay.

Ứng dụng Podcasts thì chẳng có gì đột phá. Dù vậy, nó cũng thật tuyệt và dễ dàng để chúng ta quản lý đăng ký thuê bao, các tập tải về và khá phá những chương trình mới bên ngoài iTunes.

Cả 3 ứng dụng đều có giao diện rất giống nhau. Chúng cũng gọn gàng hơn, hoạt động nhanh hơn so với "cha đẻ" iTunes trước đây.

Dẫu vậy, Apple chỉ "khai tử" iTunes trên Mac và vẫn duy trì nó trên Windows.

Sử dụng iPad như một màn hình thứ 2

macOS 10.15 Catalina có gì mới?

Với tính năng mới có tên là Sidecar, bạn có thể biến chiếc iPad của mình thành một màn hình thứ 2. Nó hoạt động với bất kỳ chiếc iPad nào có hỗ trợ Apple Pencil, dù rằng Apple không công bố mẫu Mac nào sẽ tương thích. Theo thông tin từ How To Geek, Sidecar sẽ hoạt động trên những chiếc máy Mac được công bố từ năm 2016 trở đi.

Thực tế, bạn đã có thể làm điều này thông quá một ứng dụng bên thứ ba, như Duet Display, nhưng giờ, tính năng này mới chính thức được hỗ trợ trên macOS và iPadOS.

Để kích hoạt Sidecar, bạn cần nâng cấp iPadOS 13 và macOS Catalina cho lần lượt chiếc iPad và cỗ máy Mac của bạn, sau đó, truy cập vào System Preferences -> Sidecar và chọn thiết bị của bạn trong menu xổ xuống. Bạn cũng có thể kích hoạt thanh bên để truy cập phím các phím tắt và phần Touch Bar nằm dưới màn hình cũng giống như trên MacBook Pro.

Sử dụng Apple Pencil trên macOS

macOS 10.15 Catalina có gì mới?

Khi kết nối iPad với chiếc máy Mac thông qua Sidecar, bạn có thể tận dụng tối đa cây bút Apple Pencil trên màn hình cảm ứng. Bạn có thể vẽ trong các ứng dụng, như Illustrator, chỉnh sửa ảnh trong Affinity Photo hay sử dụng Preview để đánh dấu các tệp PDF hoặc ký tên.

Tuy nhiên, trên trang web của mình, Apple có lưu ý, một số ứng dụng cần phải được cập nhật để hoạt động với Sidecar.

Chạy ứng dụng iPad trên Mac

macOS 10.15 Catalina có gì mới?

Ngoài những tính năng trên, macOS Catalina cũng giúp các lập trình viên iOS dễ dàng "port" ứng dụng iPad sang desktop. Apple gọi nó là Catalyst và chắc chắn, trong thời gian đến, chúng ta sẽ thấy hàng loạt ứng dụng "cập bến Mac" khi cắc nhà phát triển làm quen với quá trình port.

Catalyst là cái tên chính thức cho Projrct Marzipan vốn được công bố tại sự kiện Worldwide Developers Conference (WWDC) 2018 của Apple. Khi tung ra macOS Mojave, Apple cũng đã đưa một số ít ứng dụng được port dựa trên công nghệ này vào, bao gồm News và Voice Memos. Giờ đây, Catalyst đã đến tay những nhà phát triển bên thứ ba.

Apple có thử chơi tựa game Asphalt 9 khi công bố Catalina để chứng minh cho tính năng này. Bài diễn thuyết có lưu ý cách một tựa game được tối ưu hóa cho di động tận dụng sức mạng của những cỗ máy desktop để đạt độ phân giải cao hơn và mang lại hiệu ứng hình ảnh ấn tượng hơn như thế nào.

Không chỉ game mà các ứng dụng iOS, nhưTwitter, TripIt và Morpholio cũng sẽ được port sang. Với công cụ hỗ trợ port mạnh mẽ như vậy, thậm chí là còn dễ hơn khi tạo ra một phiên bản khác cho Mac ngay từ đầu, hi vọng, kho ứng dụng dành cho Mac sẽ trở nên phong phú hơn.

Screen Time cập bến Mac

macOS 10.15 Catalina có gì mới?

Screen Time, một tính năng được giới thiệu trên iOS 12 dành cho iPhone và iPad với nhiệm vụ giúp người dùng theo dõi thời gian sử dụng thiết bị, giờ đây đã cập bến Mac. Tính năng này thậm chí sẽ hữu dụng hơn trên Mac bởi nó sẽ giúp bạn theo dõi các ứng dụng và trang web nào mà bạn dành nhiều thời gian trong ngày để sử dụng nhằm cải thiện đời sống của bạn.

Với tính năng này, bạn có thể đặt những giới hạn như thời gian có thể sử dụng một ứng dụng hoặc liệt các ứng dụng vào danh sách trắng để chúng "luôn được cho phép". Bạn cũng có thể hạn chế nội dung hay các cửa hàng. Screen Time trên Mac chia sẻ dữ liệu trên mọi thiết bị, thế nên, bạn có thể thấy được mọi mức sử dụng của mình trên một màn hình.

Screen Time cũng thay thế pa-nen Parental Controls cũ trong System Preferences. Vì vậy, đây chính là nơi để thiết lập các quản lý dành cho cha mẹ trên Mac. Nó mạnh mẽ hơn và dễ dàng đặt giới hạn dựa trên việc sử dụng trong thế giới thực. Nếu đã sử dụng Screen Time trên iPhone hay iPad, quá trình này sẽ rất quen thuộc đối với bạn.

Những cải tiến về bảo mật

macOS 10.15 Catalina có gì mới?

Mỗi bản cập nhật macOS đều sẽ đi kèm một loạt những cải tiến về bảo mật và nhiều bản sửa lỗi khác nhau. Catalina đi kèm một "tính năng chủ lực của iOS" được đặt tên là Activation Lock cho Mac dựa vào con chip bảo mật T2 của Apple. Nó hoạt động tương tự như trên iOS và ngăn chặn kẻ trộm sử dụng chiếc máy Mac của bạn ngay cả khi nó đã bị xóa hoàn toàn.

Với Catalina, macOS giời đây hiện chạy ở mức chỉ đọc. Điều này ngăn các ứng dụng bên thứ ba ghi vào những phần nhạy cảm của hệ thống. Đây là một cách khác của Apple nhằm bảo vệ phần lõi hệ điều hành. Họ cũng bổ sung thêm các tính năng như System Integrity Protection và GateKeeper.

Catalina xây dựng dựa trên hệ thống cấp phép giống như iOS vốn đã được giới thiệu trên Mojave. Giờ đây, bạn đã có quyền kiểm soát ứng dụng có thể thể làm được gì trên hệ thống nhiều hơn. Các ứng dụng phải hỏi bạn khi cần quay màn hình hay gõ bàn phím, giống như chúng cần cấp quyền đối với webcam hay microphone. Bạn có thể tìm thấy những tùy chọn mới này trong System Preferences -> Security & Privacy -> Privacy.

Xác thực các hành động cho macOS trên Apple Watch

macOS 10.15 Catalina có gì mới?

Từ giờ, bạn đã có thể xác thực những thay đổi ở cấp quản trị viên, như cài đặt ứng dụng mới hay thay đổi các file gốc, trên Apple Watch mà không cần phải nhập mật khẩu.

Tính năng này hoạt động với bất kì chiếc máy Mac và Apple Watch nào đã có tính năng Auto Unlock. Điều này đồng nghĩa rằng bạn cần phải có một chiếc máy Mac từ đời giữa 2013 (Mid 2013) chạy macOS Catalina và một chiếc Apple Watch chạy Watch OS 3 trở lên.

Đại tu một số ứng dụng cũ

macOS 10.15 Catalina có gì mới?

Theo thông lệ trong mỗi bản phát hành macOS, Catalina lần này cũng cải tiến một số ứng dụng tích hợp bên trong.

- Photos: Thay đổi giao diện mới giống với iOS 13. Người dùng cũng có thể dễ dàng duyệt thư viện theo ngày, tháng hoặc năm. Ngoài ra, nó cũng thông minh hơn trong việc xác định "những khoảnh khắc", ví dụ như nhận dạng những chuyến đi nước ngoài hay lễ kỉ niệm.

- Reminders: Ứng dụng này đã được đập đi, xây lại từ đầu và khá giống trên iOS 13. Từ giờ, bạn đã có thể thêm tệp đính kèm, gắn thẻ mọi người và duyệt lời nhắc của mình thông qua Smart Lists với những nhãn như "Today" và "Flagged".

- Notes: Chế độ xem thư viện mới giúp chúng ta duyệt nội dung dễ dàng hơn và khả năng tìm kiếm mạnh mẽ hơn. Giờ đây, bạn đã có thể chia sẻ toàn bộ thư mục ghi chú và cộng tác với những người khác trên iCloud. Thêm vào đó, các ghi chú cũng có thể sắp xếp danh sách theo dạng gạch đầu dòng và những tùy chọn sắp xếp lại một cách dễ dàng bằng cách kéo và thả.

- Safari: Trình duyệt này luôn nhận được các bản cập nhật hằng năm nhằm cải thiện hiệu năng render và tiêu chuẩn web. Ngoài ra, nó còn có một trang mới, có phần đề xuất Siri Suggestions cho những phím tắt liên quan đến ngữ cảnh để đánh lại dấu trang, tab iCloud và các liên kết từ Reading List và Messages.

- QuickTime Player: Không chỉ được bổ sung chế độ picture-in-picture hoàn toàn mới, giờ đây, nó còn được thêm vào một panel kiểm tra giúp chúng ta có thêm nhiều thông tin kỹ thuật hơn về file hiện tại. Bạn cũng có thể tạo ra một đoạn phim từ thư mục hình ảnh đã được đánh số liên tục ở dạng H.264, HEVC hoặc ProRes.

Ứng dụng "Find My" mới

macOS 10.15 Catalina có gì mới?

Các tính năng của Find My Friends và Find My iPhone giờ đây đã về chung một nhà với ứng dụng Find My mới. Với ứng dụng này, bạn đã có thể tìm thấy tất cả bạn bè và thiết bị của mình trên cùng một bản đồ và cũng có thể quản lý các quyền chia sẻ vị trí của mình.

Điều khiển bằng giọng nói (Voice Control) cho Mac và những tùy chọn trợ năng mới

macOS 10.15 Catalina có gì mới?

Tính năng Voice Control cuối cùng cũng đã cập bến Mac. Nó cho phép bạn điều khiến chiếc máy Mac bằng giọng nói của bạn. Nhận dạng giọng nói và chính tả cùng các tính năng trợ năng, như đánh số nhãn hay lựa chọn theo dạng lưới, đã được cải thiện. Giờ đây, bạn đã có thể chọn, zoom và kéo thả file thông qua các lệnh giọng nói.

Một cải tiến khác chính là "Zoom Display", cho phép màn hình thứ 2 luôn phóng to mọi lục. Và tùy chọn "Hover Text" sẽ hiển thị các đoạn văn bản được tô đậm lên ở độ phân giải cao khi nhấn nút Command.

System Preferences đã giống iOS hơn

macOS 10.15 Catalina có gì mới?

Cuối cùng thì System Preferences cũng đã được nâng cấp. Khi bạn chạy nó trên macOS Catalina, bạn sẽ thấy tên iCloud của bạn nằ ở phía trên, tương tự như iOS. Bố cục mới này giúp bạn dễ dàng truy cập vào các cài đặt liên quan đến tài khoản, đăng ký thuê bao, mua hàng và quản lý tất cả các thiết bị của bạn từ một giao diện duy nhất.

Chiếc máy Mac nào có thể chạy được macOS Catalina?

macOS 10.15 Catalina có gì mới?

Nếu chiếc máy tính Mac của bạn đang chạy macOS Mojave thì gần như sẽ tương thích với Catalina. Theo Apple, các mẫu sẽ hỗ trợ nâng cấp bao gồm:

MacBook Air: 11-inch và 13-inch; Mid-2012 hoặc mới hơn.

MacBook: Retina và 12-inch; Early 2015 hoặc mới hơn.

MacBook Pro: 13-icnh và 15-inch; Mid-2012 hoặc mới hơn.

iMac: 21.5-icnh và 27-inch; Late 2012 hoặc mới hơn.

iMac Pro: 2017 hoặc mới hơn.

Mac mini: Late 2012 hoặc mới hơn.

Mac Pro: Late 2013 hoặc mới hơn.

Để tìm thấy mẫu Mac và thời điểm ra đời, hãy nhấn vào logo Apple nằm ở góc trên bên trái và chọn "About My Mac".

Cách cài đặt macOS Catalina

macOS 10.15 Catalina có gì mới?

Như thường lệ, người dùng có thể tải về và cài đặt macOS Catalina miễn phí trên Mac App Store. Nhưng hãy nhớ rằng, không phát tất cả mọi phần mềm sẽ tương thích với nó ngay. Nếu bạn làm việc dựa vào một phần mềm cụ thể, hãy đảm bảo rằng nó có tương thích với Catalina trước khi nâng cấp.

Sau khi xác nhận chiếc máy Mac của bạn tương thích, hãy sao lưu chiếc máy tính của mình để đề phong trường hợp xảy ra vấn đề trong quá trình cài đặt. Để làm điều này, hãy kết nối ổ cứng ngoài, chạy ứng dụng Time Machine và làm theo các hướng dẫn tên màn hình.

Sau khi sao lưu dữ liệu, hãy chạy App Store trên Mac. macOS Catalina sẽ được hiển thị trong tab Featured. Nếu không có, hãy thử gõ từ khóa "Catalina" trên thanh tìm kiếm của App Store.

Các file cài đặt sẽ được tải về và sẽ hiển thị một ứng dụng có tên là "Install macOS Catalina". Điều bạn cần làm là chạy nó và làm theo hướng dẫn để nâng cấp lên phiên bản macOS mới nhất.

Minh Hùng

Chủ đề khác