VnReview
Hà Nội

Google Stadia muốn mang đến trải nghiệm chơi game đám mây với “độ trễ âm”, đánh bại cả PC và console

Google Stadia đang hướng tới việc đem lại trải nghiệm chơi game nhanh và thời gian phản hồi cao hơn cả các máy tính PC và máy chơi game console.

Nếu thành sự thật, đây được kỳ vọng sẽ là một bước ngoặt lớn của ngành công nghiệp chơi game trên "đám mây", nhât là trong bối cảnh độ trễ và tốc độ phản hồi hiện là một trong những vấn đề khiến nhiều người dùng chần chừ và lo ngại nhất khi tìm đến các giải pháp chơi game trên đám mây.

Độ trễ chính là khoảng thời gian kể từ lúc người dùng nhấn nút trên tay cầm điều khiển để kích hoạt một hành động trong game cho đến khi hành động đó xuất hiện trên màn hình. Với Stadia nói riêng và các nền tảng chơi game trên "đám mây" nói chung, độ trễ cao sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm chơi game của người dùng, giống như cách mà tất cả các hình thức "giật", "lag" khác làm ảnh hưởng đến khả năng thao tác của game thủ trên một trò chơi điện tử bất kỳ. Đây chính là lý do vì sao độ trễ là một trong những quan tâm lớn nhất của đội ngũ phát triển Stadia, giống như những gì nhà quản lý sản phẩm Khaled Abdel Rahman đã phát biểu hồi tháng 5 tại hội nghị Google I/O thường niên của Google.

Trong một bài phỏng vấn với tạp chí Edge, Phó Chủ tịch phụ trách Kỹ thuật Madj Bakar đã bày tỏ sự tự tin ở dịch vụ Stadia và tiết lộ kế hoạch cho dịch vụ này trong tương lai.

"Sau tất cả, chúng tôi nghĩ rằng chỉ trong một đến hai năm, chúng tôi sẽ có thể tạo ra một nền tảng cho phép các trò chơi trên "đám mây" có tốc độ hoạt động và tốc độ phản hồi còn cao hơn cả khi chơi bằng các hệ thống cục bộ của người dùng, dù cho thiết bị của người dùng có cấu hình cao đến mấy," Bakar cho biết.

Nhóm phát triển Stadia đặt mục tiêu đạt được dấu mốc này thông qua một giải pháp công nghệ mà họ gọi là "độ trễ âm" (negative latency), trong đó sử dụng trí tuệ nhân tạo để "dự đoán" những hành động tiếp theo mà người chơi sẽ thực hiện. Nhờ đó, các máy chủ đám mây có thể kết xuất trước các cảnh game tiếp theo, để khi người dùng nhấn nút, các hình ảnh đã sẵn sàng để tải xuống cho người chơi theo dõi.

Ý tưởng cốt lõi ở đây là Stadia sẽ kết xuất trước trên máy chủ đám mây một bộ các khung hình tiếp theo có thể xuất hiện dựa trên các hành động mà người chơi có thể thực hiện, sau đó chỉ hiển thị các khung hình phù hợp với lựa chọn hành động của người dùng. Do vậy, sẽ có khả năng người chơi chọn các hành động mà hệ thống trí tuệ nhân tạo không thẻ dự đoán từ trước, tuy nhiên xét trung bình, hệ thống này vẫn có thể giúp giảm thiểu độ trễ của dịch vụ chơi game đám mây này.

Cách tiếp cận trên có thể thực hiện được là nhờ hệ thống các trung tâm dữ liệu của Google, sở hữu sức mạnh xử lý cao hơn rất nhiều so với bất kỳ máy tính PC hay console chơi game nào đang có mặt trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, hiệu quả triển khai ý tưởng "độ trễ âm" trong thực tế như thế nào thì vẫn còn phải chờ xem trong tương lai, và liệu cách làm này của Google có giúp những game thủ PC hay console hiện tại chuyển sang Stadia hay không.

Google hiện cung cấp dịch vụ Stadia Base, cung cấp trải nghiệm chơi game với độ phân giải 1080p, tốc độ khung hình 60fps hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên người chơi sẽ không được truy cập vào kho game miễn phí do dịch vụ này cung cấp. Để trải nghiệm đầy đủ dịch vụ này, người dùng sẽ phải mua gói thuê bao Stadia Pro, cung cấp chất lượng hình ảnh 4K HDR, âm thanh vòm 5.1, và quyền truy cập vào thư viện game miễn phí của dịch vụ, với mức giá 10 USD/tháng (khoảng 233 nghìn đồng).

Quang Huy

Chủ đề khác