VnReview
Hà Nội

Trên tay Pixel 4 và 4 XL: Google khai tử vân tay để thay bằng mở khóa khuôn mặt

Bộ đôi Pixel mới nhất từ Google có một thiết kế công nghiệp mới, camera tốt hơn, màn hình 90Hz và một vài tính năng độc đáo như biên dịch trực tiếp phụ đề trong khi đang phát video.

px4

Cuối cùng Google cũng đã chính thức công bố Pixel 4 và Pixel 4 XL. Đây có thể nói là bộ đôi điện thoại bị rò rỉ thông tin nhiều nhất từ trước đến nay. Trên thực tế, chính Google đã từng "nhá hàng" Pixel 4 và 4 XL từ hồi tháng 6 năm nay trên Twitter. Hai chiếc Pixel mới năm nay đều có camera kép ở mặt lưng, màn hình 90Hz, hệ thống mở khóa khuôn mặt bằng radar, và một vài tính năng độc đáo như phát hiện va chạm xe hơi và biên dịch trực tiếp phụ đề trong khi đang phát video.

Pixel 4 có giá khởi điểm 799 USD cho bản 64GB và Pixel 4 XL có giá 899 USD ở thị trường Mỹ. Cả hai đều có các màu đen, trắng hoặc cam. Bạn có thể bỏ thêm 100 USD để nâng cấp máy lên 128GB. Nếu đặt hàng ngay hôm nay, bạn sẽ nhận máy từ ngày 24/10.

Khi vừa ra mắt, bộ đôi smartphone của Google đã gặp phải rất nhiều đối thủ hùng mạnh, bao gồm iPhone 11 và 11 Pro của Apple, hay Galaxy Note 10 và Galaxy Fold của Samsung. iPhone 11 và Galaxy S10E là hai đối thủ trực tiếp của Pixel 4 và đều có giá rẻ hơn 100 USD. Và đừng quên chiếc OnePlus 7 Pro cũng có màn hình 90Hz nhưng rẻ hơn 130 USD. Và tất nhiên Pixel 4 còn phải đối mặt với "gà nhà" Pixel 3 vừa được Google giảm giá 300 USD.

Thiết kế công nghiệp mới

px4

px4

Pixel 4 có thiết kế mới và một cụm camera vuông, bao quanh máy là một viền nhôm thanh mảnh. Tin tốt cho bạn: Pixel 4 XL không còn tai thỏ ngớ ngẩn như Pixel 3 XL nữa, thay vào đó có một cái "trán" chứa camera selfie và các cảm biến mở khóa khuôn mặt.

Bộ đôi Pixel mới chỉ lớn hơn vài millimet và nặng hơn một chút so với bộ đôi Pixel 3 năm ngoái, mang lại cho nó vẻ ngoài mạnh mẽ hơn các điện thoại Google trước đây. Máy có kính cường lực Gorilla Glass 5 ở cả hai mặt, đạt chỉ số kháng nước và bụi IP68. Bên trong là chip Snapdragon 855, RAM 6GB và hỗ trợ sạc không dây. Ngoài ra còn có loa stereo và cổng USB-C ở mặt đáy.

px4

px4

px4

Khá lạ là Pixel 4 và 4 XL có pin yếu hơn so với 3 và 3 XL. Trên lý thuyết, Android 10 sẽ giúp chúng tối đa hóa thời lượng pin, nhưng chỉ khi kiểm nghiệm thực tế chúng ta mới biết cụ thể ra sao, đặc biệt khi bộ đôi Pixel mới sử dụng màn hình có tỉ lệ làm tươi khá cao.

Màn hình Pixel 4 có tần số làm tươi 90Hz

Một trong những thay đổi lớn nhất trên Pixel 4 là màn hình OLED "Smooth Display" 90Hz. Giống OnePlus 7 Pro và Asus ROG Phone năm ngoái, màn hình này làm tươi 90 lần mỗi giây, khiến đồ họa và hoạt họa trông mượt mà, chữ trong sắc nét hơn. Đại đa số điện thoại hiện nay có màn hình 60Hz, kể cả các điện thoại mới nhất của Apple và Samsung. Asus mới đây đã tung ra ROG Phone 2 với màn hình OLED tần số làm tươi lên đến 120Hz lần đầu xuất hiện trên điện thoại.

px4

px4

Tùy thuộc vào nội dung trên màn hình, Pixel 4 sẽ tự động chuyển tần số làm tươi sao cho tối ưu nhất về hiệu năng và thời lượng pin. Nên nếu bạn đang đọc email, màn hình có thể quay về 60Hz, nhưng nếu bạn cuộn Instagram, nó sẽ tăng lên 90Hz. Bạn có thể chọn luôn ở 90Hz nếu muốn.

Pixel 4 có màn hình 5.7-inch, lớn hơn 5.5-inch trên Pixel 3, trong khi Pixel 4 XL có màn hình 6.3-inch, ngang với Pixel 3 XL năm ngoái.

Màn hình mới còn có một tính năng là Ambient EQ giúp tinh chỉnh nhiệt độ màu màn hình thích ứng với các điều kiện ánh sáng môi trường xung quanh để làm màu sắc trông tự nhiên hơn. Tính năng này tương tự True Tone của Apple trên iPhone và iPad. Bạn cũng có thể tắt Ambien EQ nếu muốn.

Mở khóa khuôn mặt bằng radar Motion Sense

Thứ phía trên màn hình mới thực sự ấn tượng. Nó được gọi là Motion Sense và là tập hợp của một loạt cảm biến, hồng ngoại, và một radar tí hon cho phép bạn mở khóa Pixel 4 bằng khuôn mặt. Đây là chiếc điện thoại Android đầu tiên với hệ thống mở khóa khuôn mặt đủ bảo mật để sử dụng cho thanh toán qua Google Pay cũng như các ứng dụng mật khẩu khác.

Những người đã được trải nghiệm Pixel 4 nhận xét tốc độ mở khóa khuôn mặt rất nhanh. Một phần là bởi điện thoại đã tự động phát hiện tay bạn khi bạn với tới để cầm nó lên và chuẩn bị sẵn camera để mở khóa. Motion Sense còn có thể được dùng cho các trường hợp khác. Ví dụ, nếu bạn đang nghe Spotify, bạn có thể vẫy tay trong không khí ngay phía trên Pixel để chuyển sang bài mới. Google còn có các hình nền động có thể phản ứng với chuyển động tay của bạn, như "bắn tim" đến một chú Pokemon. Bạn thậm chí có thể vẫy tay trong không khí để bỏ qua cuộc gọi hay báo thức. Mọi thứ hoạt động rất mượt mà.

Pixel 4 có hai camera sau và có thể chụp trời sao

Có lẽ thay đổi dễ nhận thấy nhất về mặt thiết kế là camera sau. Chính xác phải gọi là "các camera sau". Mọi thế hệ Pixel trước đây đều chỉ có một camera sau, nhưng Pixel 4 có hai, nằm trong một cụm camera vuông. Camera chính là cảm biến 12-megapixel giống Pixel 3, cũng có khẩu độ f/1.7, cũng là góc rộng. Camera telephoto f/2.4 mới có cảm biến 16-megapixel và hỗ trợ zoom quang học 2x.

px4

px4

Khi được hỏi tại sao Google lại chọn camera telephoto thay vì camera góc siêu rộng đang hot hiện nay như trên Galaxy S10 và iPhone mới, người phát ngôn của hãng nói rằng họ nghĩ rằng zoom vào một chủ thể sẽ quan trọng hơn đối với người dùng Pixel.

Hệ thống camera kép mang lại một loạt cải tiến và tính năng mới. Night Sight, vốn ra mắt cùng Pixel 3 với khả năng chụp một loạt ảnh để biến ảnh thiếu sáng trở nên sáng hơn, nay có thể chụp sao trời. Bạn không nghe nhầm đâu. Bạn có thể chụp ảnh bầu trời đầy sao chỉ bằng cái điện thoại thôi đấy!

Khi chụp ảnh HDR+, Pixel 4 nay sẽ hiển thị một khung hình xem trước trực tiếp (live preview) cho thấy ảnh sẽ trông ra sao sau khi chụp. Trên Pixel 3, bạn phải đợi vài giây để điện thoại xử lý trước khi thấy được kết quả cuối cùng.Google còn thêm vào hai thanh trượt cho phép bạn điều chỉnh hightlight và shadow trong khung hình xem trước thay vì chỉ thanh trượt exposure (độ phơi sáng) nhưu trước.

Ảnh ở chế độ chân dung nay được tạo ra bằng cách sử dụng cả hai camera sau. Google khẳng định cách này sẽ giúp việc tách chủ thể khỏi nền tốt hơn các điện thoại Pixel thế hệ trước. Bạn còn có thể chọn chụp chân dung góc rộng nữa. Tất cả những cải tiến này đều thành hiện thực nhờ chip Neural Core mới xử lý mọi thứ ngay trên Pixel 4.

px4

Camera selfie kép của Pixel 3 không còn nữa, thay vào đó là camera đơn 8-megapixel với góc nhìn rộng hơn. Video vẫn như trước, nhưng nay có khả năng biên dịch âm thanh theo thời gian thực, nhờ đó thêm phụ đề vào video ngay trong quá trình bạn ghi hình. Google cũng tung ra ứng dụng ghi âm đầu tiên của hãng dựa trên công nghệ này nhằm biên dịch trực tiếp âm thanh trong quá trình thu âm.

Google Assistant được tích hợp tốt hơn

Cùng với Pixel 4 là một phiên bản mới của Google Assistant, tích hợp tốt hơn vào xuyên suốt quá trình hoạt động của máy. Bạn vẫn có thể kích hoạt nó bằng cách bóp vào hai cạnh máy hoặc nói "Hey Google", nhưng cũng có thể kích hoạt bằng cách vuốt chéo lên từ một trong hai góc màn hình. Google cho biết các câu lệnh giọng nói đã được cải tiến, và Google Assistant nay có khả năng điều khiển ứng dụng, câu lệnh ngữ cảnh, và các tùy chọn chia sẻ tốt hơn trước.

Phát hiện va chạm xe hơi với ứng dụng Safety

Neural Core hỗ trợ đắc lực cho camera của Pixel 4, nhưng nó còn được dùng vào tính năng phát hiện va chạm xe hơi mới ra mắt. Đây là một phần của ứng dụng Safety, hiện chỉ dành cho người dùng tại Mỹ. Nếu bạn gặp một vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng, Pixel 4 sẽ tự động gọi 911. Google cho biết các vụ va chạm nhẹ sẽ không kích hoạt tính năng này.

px4

px4

Minh.T.T

Chủ đề khác