VnReview
Hà Nội

Tại sao Google Photos cho người dùng iPhone lưu ảnh gốc không giới hạn trong khi Pixel 4 không có "đặc ân" đó?

Vấn đề không phải do Google "ghẻ lạnh" chính "gà nhà", mà nằm ở định dạng file ảnh và video mà iPhone sử dụng.

Một người dùng Reddit có nickname stephenvsawyer mới đây đã phát hiện ra sự thật bất ngờ, rằng người dùng iPhone sẽ được lưu trữ không giới hạn toàn bộ kho ảnh của họ ở chất lượng đầy đủ trên dịch vụ Google Photos, trong khi chính người dùng điện thoại Pixel 4 của Google lại không có được "đặc quyền" này. Cụ thể, theo trang tin 9to5Mac, nếu người dùng iPhone sử dụng định dạng file ảnh mặc định của hệ điều hành (HEIC/HEIF), thì file ảnh gốc chụp ra sẽ có dung lượng còn nhỏ hơn cả các tập tin JPG được chụp bởi Pixel mà Google phải nén lại khi tải lên Google Photos.

"Với việc tất cả các mẫu điện thoại iPhone hiện đại đều sử dụng định dạng tập tin ảnh HEIC, có dung lượng còn nhỏ hơn cả các tập tin JPG sau khi nén của Google, người dùng iPhone sẽ được sao lưu ảnh ở chất lượng gốc không giới hạn và hoàn toàn miễn phí. Lý do rất đơn giản là bởi nếu nén ảnh của iPhone, Google sẽ lãng phí cả không gian lưu trữ (bởi nếu Google cố nén ảnh chụp bằng iPhone ở định dạng HEIC sang JPG, thì kích thước file không những không giảm đi mà lại còn… tăng lên) lẫn sức mạnh tính toán của các máy chủ (bởi Google thực tế không cần phải nén và xử lý hàng tỷ bức ảnh mà người dùng iPhone tải lên).

Do đó, thực tế là chính Apple đang giúp Google tiết kiệm hàng triệu USD bằng cách thiết lập định dạng ảnh mặc định là HEIC, và điều này cũng đem lại lợi ích cho người dùng iPhone bởi họ sẽ được sao lưu ảnh hoàn toàn miễn phí ở chất lượng gốc không nén."

Khi Google công bố hai mẫu điện thoại Pixel 4 và Pixel 4 XL của năm 2019 mới đây, công ty cho biết người dùng hai mẫu điện thoại này sẽ không được tặng kèm gói sao lưu hình ảnh và video không giới hạn ở chất lượng gốc như những đời trước. Người mua Pixel đời đầu vẫn sẽ được sao lưu hình ảnh miễn phí không giới hạn ở độ phân giải đầy đủ vĩnh viễn, trong khi người dùng Pixel 2 và 3 sẽ chỉ nhận được "đặc quyền" này cho tới năm 2021. Trong khi đó, nếu sử dụng hai mẫu Pixel 4 mới nhất, người dùng sẽ hoàn toàn không có được ưu đãi này: nếu muốn sao lưu ảnh miễn phí không giới hạn, họ phải chấp nhận sử dụng tuỳ chọn "chất lượng cao" và để Google Photos nén ảnh, còn nếu muốn sao lưu với chất lượng đầy đủ, thì hình ảnh và video sẽ bị tính vào dung lượng lưu trữ của tài khoản Google của người dùng như bình thường.

Mặc dù hiện tại Pixel 4 và 4 XL vẫn chưa hỗ trợ chụp ảnh ở định dạng tối ưu cao (high efficiency) như iPhone, song về mặt kỹ thuật, hệ điều hành Android 10 có hỗ trợ tính năng này. Do đó, Google chỉ cần đơn giản tung ra một bản cập nhật phần mềm để mang tính năng này tới cho người dùng Pixel trong thời gian tới.

Còn nếu bạn đang dùng iPhone và muốn tận hưởng đặc quyền này, hãy đảm bảo rằng bạn đang thiết lập đúng định dạng file ảnh bằng cách mở ứng dụng Settings (Cài đặt) > Camera > Formats (Định dạng) và chọn tuỳ chọn High Efficiency (Định dạng tối ưu cao). Bạn cần lưu ý rằng lợi ích này chỉ áp dụng đối với ảnh chụp, còn với các đoạn video được quay ở độ phân giải lớn hơn 1080p, Google vẫn nén chúng xuống chỉ còn 1080p mà thôi.

Quang Huy

Chủ đề khác