VnReview
Hà Nội

Samsung khuyên người dùng Galaxy S10, Note 10 loại bỏ miếng dán màn hình, thiết lập lại vân tay

Công ty Hàn Quốc thừa nhận hệ thống bảo mật của mình đang gặp trục trặc, hứa sẽ tung bản cập nhật trong tuần tới. Trong khi đó, hãng cũng đưa ra hướng dẫn tạm thời xử lý cho các khách hàng.

Theo đó, Samsung gửi đi thông báo tới nhóm người dùng flagship S10 và Note 10: "Vấn đề này sẽ xảy ra với các máy tích hợp cảm biến vân tay siêu âm. Máy mở khóa sau khi nhận ra đường vân ba chiều in trên tấm dán màn hình silicon, - chỉ một số loại nhất định".

Sau khi nhận lỗi về mình, Samsung cũng cảnh báo tới người dùng rõ ràng hơn. "Để phòng tránh mọi vấn đề đáng tiếc có thể xảy ra, chúng tôi khuyên tất cả người dùng dòng Galaxy S10, Note 10 không phân biệt mẫu máy, nếu đang sử dụng miếng dán bảo vệ màn hình thì hãy loại bỏ nó đi. Đồng thời, xóa sạch tất cả dấu vân tay đã được đăng ký và sau đó đăng ký lại mới hoàn toàn".

Hệ thống bảo mật tiên tiến trên Galaxy S10 bất ngờ trở nên vô dụng chỉ miếng dán 80.000 đồng trên eBay

Sớm nhất, sẽ có bản vá phần mềm được phát hành vào tuần sau nhằm giải quyết lỗ hổng an ninh đáng lo ngại này. Samsung cho biết họ sẽ đưa thiết lập yêu cầu quét triệt để ngón tay người dùng. Không chỉ phần trung tâm mà còn cả phần rìa xung quanh, đảm bảo hệ thống nhận diện trọn vẹn được đầu ngón tay. Việc này có thể gây bất tiện trong sử dụng, nhưng tăng tính bảo mật hơn.

Theo ngành công nghiệp, lỗi này có thể ảnh hưởng tới mọi máy triển khai công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình. Thậm chí, một số còn tin rằng ngay cả cảm biến vân tay quang học trên Galaxy Tab S6 cũng có thể nhầm lẫn tương tự, nếu bị bao phủ bởi một tấm dán silicon. Việc này đang làm dấy lên lo ngại kẻ xấu có thể thực hiện các giao dịch bất hợp pháp mà chủ nhân smartphone không hề hay biết.

Ngân hàng cảnh báo khi người dùng thiết bị Samsung truy cập bằng hệ thống nhận diện vân tay

Do tính chất nghiêm trọng của sự việc, một số ngân hàng đã cảnh báo khách hàng không sử dụng Galaxy S10, Note 10 cho việc truy cập vào tài khoản của mình. Ví dụ Kakaobank ở Hàn Quốc và mới đây là Shinhan ở Việt Nam. Một thành viên trên diễn đàn công nghệ Tinh Tế đã chia sẻ ảnh chụp màn hình, cho thấy yêu cầu tạm dừng sử dụng hệ thống bảo mật vân tay trên thiết bị Samsung để truy cập ứng dụng ngân hàng.

Cách đây vài ngày, tờ;The Sun của Anh đã đưa tin về một trường hợp sử dụng miếng dán màn hình chỉ 80.000 đồng trên eBay, lại có thể dễ dàng vượt qua hệ thống bảo mật vân tay siêu âm của Galaxy S10. Sự việc khiến giới công nghệ vô cùng bất ngờ bởi công nghệ nhận diện vân tay bằng sóng siêu âm từng được quảng cáo là tiên tiến, bảo mật hơn loại vân tay quang học hay nhận diện khuôn mặt.

Ambitious Man

Chủ đề khác