VnReview
Hà Nội

Chiếc điện thoại đầu tiên dùng chip Snapdragon 865 vừa được công bố

Hồi đầu tháng này, chúng ta được biết Qualcomm có thể giới thiệu chipset cao cấp tiếp theo của hãng, Snapdragon 865 Mobile Platform, vào tháng sau.

snap

Theo PhoneArena, chưa có nhiều thông tin về con chip này được tiết lộ, trừ việc nó sẽ do Samsung sản xuất. Hãng điện tử Hàn Quốc đã thế chân TSMC để đảm nhận dòng SoC cao cấp nhất của Qualcomm. Về phía TSMC, ở thời điểm hiện tại họ cũng đang khá bận rộn, và họ vẫn sẽ là nhà sản xuất Snapdragon 875 Mobile Platform vào năm 2021.

Bên cạnh đó, có một vài tin đồn rằng Snapdragon 865 sẽ có 2 biến thể, trong đó có một biến thể với modem 5G tích hợp. Hôm nay, một công ty đồng hồ và smartphone siêu sang của Trung Quốc tên 8848 đã trở thành nhà sản xuất đầu tiên công bố một chiếc điện thoại mới dùng Snapdragon 865 Mobile Platform. Có lẽ một khi thấy tên của chiếc điện thoại này, bạn sẽ ngay lập tức biết được nó dùng phiên bản nào của chipset Snapdragon 865. Thiết bị của 8848 có tên là Titanium M6 5G, và chắc chắn giá của nó sẽ không hề rẻ chút nào.

Tuy nhiên, 8848 là công ty đầu tiên công bố sử dụng chipset cao cấp mới của Qualcomm trên điện thoại của mình không có nghĩa Titanium M6 5G sẽ là thiết bị đầu tiên có con chip này được tung ra thị trường. Có khả năng Samsung Galaxy S11 mới là thiết bị đầu tiên đó. Nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định bất kỳ điều gì. Bạn có biết chiếc điện thoại nào là thiết bị đầu tiên dùng Snapdragon 855 Mobile Platform được tung ra thị trường không? Câu trả lời của bạn hẳn là Galaxy S10? Sai rồi, vì Xiaomi Mi 9 mới là kẻ nắm giữ danh hiệu đó, dù rằng chiếc điện thoại của Samsung là thiết bị đầu tiên trên thị trường "quốc tế" sử dụng Snapdragon 855.

8848

Titanium M6 5G sẽ kết nối với các trợ lý thực ngoài đời thay vì trợ lý ảo

Titanium M6 5G sẽ được trang bị màn hình AMOLED 6.01-inch, RAM 12GB và bộ nhớ lưu trữ 1TB. Camera của máy sẽ có độ phân giải 64MP, nhưng có thể sử dụng thuật toán nội suy tiên tiến để chụp những bức ảnh 100MP. Đáng chú ý hơn cả, thay vì sử dụng một trợ lý ảo AI như Google Assistant, người dùng Titanium M6 5G sẽ trao đổi trực tiếp với các trợ lý...thực. Nghe có vẻ kỳ quặc, nhưng Chủ tịch của 8848, Zhou Jia, cho biết các trợ lý ảo không mang lại cho người dùng dịch vụ chất lượng mà họ đáng được hưởng. Do đó, vị lãnh đạo này thừa nhận rằng chiếc điện thoại của hãng sẽ trợ giúp người dùng theo cách..."ngu ngốc" nhất có thể.

snap

Snapdragon 865 Mobile Platform sẽ được sản xuất bởi Samsung trên quy trình EUV 7nm. Con số 7nm ở đây ám chỉ số lượng bán dẫn có thể được đưa vào con chip; số càng nhỏ, càng nhiều bán dẫn. Và với nhiều bán dẫn hơn, con chip sẽ càng mạnh mẽ và tiết kiệm điện năng hơn. Phiên bản chipset Kirin 990 với modem 5G của Huawei có 10,3 tỷ bán dẫn bên trong. Cả TSMC và Samsung đều được cho là sẽ sản xuất những con chip 5nm vào năm sau; những con chip này sẽ chứa đến 171,3 triệu bán dẫn trên mỗi millimet vuông. TSMC và Samsung cũng đưa ra lộ trình sản xuất chip trên quy trình 3nm sớm nhất vào năm 2022, và TSMS đang nghiên cứu để định luật Moore tiếp tục được duy trì. Định luật Moore được đưa ra bởi đồng sáng lập Intel, Gordon Moore, trong đó ông nói rằng số lượng bán dẫn trong chip sẽ tăng gấp đôi sau mỗi năm. Nhà sản xuất Đài Loan đang tìm cách để gắn các bán dẫn theo phương dọc thay vì xếp chúng cạnh nhau, từ đó có thể đưa được nhiều bán dẫn hơn vào mỗi con chip. Hãng còn đang tìm kiếm các chất liệu để thay thế silicon, vốn được sử dụng rộng rãi trong sản xuất mạch điện tử tích hợp.

EUV trong "7nm EUV" có nghĩa là "extreme ultraviolet lithography". Đây là công nghệ sử dụng các tia cực tím (ultraviolet) để đánh dấu vị trí đặt bán dẫn lên các con chip chính xác hơn. Những điểm đánh dấu càng chính xác và càng có độ hoàn thiện cao, số lượng bán dẫn có thể được đặt vào chip sẽ càng tăng lên.

Minh.T.T

Chủ đề khác