VnReview
Hà Nội

Nhà máy nước sông Đà xin lỗi, miễn phí 1 tháng tiền nước cho người dân

Nhà máy nước sạch sông Đà (Viwasupco) vừa có thông báo với nội dung xin lỗi người dân về sự cố nhiễm dầu đồng thời khẳng định nước do mình cung cấp đã an toàn.

Trong bản thông cáo báo chí mới được Viwasupco phát đi sáng nay, doanh nghiệp này đã gửi lời xin lỗi đến người dân với nội dung: 'Chúng tôi mong muốn thông qua các cơ quan thông tấn, báo chí gửi đến người dân, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố lời xin lỗi và mong được lượng thứ'.

Cùng với lời xin;lỗi này, Viwasupco cũng cho biết sẽ cung cấp nước miễn phí trong kỳ xảy ra sự cố (tương đương 1 tháng tiền nước). Nguyên nhân của hành động này được lý giải rằng công ty đã ý thức được sự lo lắng của khách hàng và hoang mang của người dân mới là tổn thất lớn nhất.

Về chất lượng nước sau sự cố, Viwasupco cũng cho biết trong thông cáo báo chí rằng kết quả xét nghiệm nước các ngày 14, 16, 18/10 do Viện sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường và các mẫu xét nghiệm nội kiểm ngày 16/10 của Quatest, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thuộc Sở Y tế Hà Nội công bố thì nguồn nước sông Đà đảm bảo các tiêu chí theo tiêu chuẩn chất lượng QCVN01:2019/BYT do Bộ Y tế ban hành, an toàn để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống. Lời khẳng định này của Viwasupco tương đương với việc họ cho biết ô nhiễm dầu trong nguồn nước đã được xử lý.

Ngoài ra, Viwasupco cũng thừa nhận công ty chưa có kịch bản ứng phó phù hợp với tình huống khẩn cấp, dẫn đến lúng túng trong xử lý ban đầu, gây ra những đảo lộn trong sinh hoạt của người dân.

Trước đó, Viwasupco đã huy động đội ngũ công nhân viên cùng với thuê Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức vớt váng, dùng phao, gối hút dầu chuyên dụng để hút dầu thải trên khu vực đầu nguồn. Đồng thời, công ty này cũng đổ than hoạt tính trên hơn 3 km kênh dẫn vào hồ chứa, nạo vét toàn bộ lớp đất đá dính dầu và bùn ao trên toàn bộ khu vực nhiễm dầu. Cùng với đó Viwasupco cũng đã súc xả đường ống truyền tải, bể chứa trung gian, bể chứa trạm điều tiết, thay mới toàn bộ cát lọc tại các bể lọc và cùng các đơn vị phân phối nước để thực hiện súc xả tuyến ông và bể chứa của khách hàng.

Sau sự cố gây hoang mang dư luận vừa qua, Viwasupco có đưa ra lời cam kết trong thông cáo báo chí rằng sẽ có phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp, căn cứ trên các phương án này để lập kế hoạch ổn định trong mua sắm trang thiết bị và tuyển dụng đào tạo nhân sự nhằm bảo đảm cung cấp nước ổn định cho người dân, đáp ứng được quy chuẩn của Bộ Y Tế ban hành.

Ngày 10/10 vừa qua, người dân một số khu vực của Hà Nội phàn nàn rằng trong nước của họ có mùi khét rất lạ và khó chịu. Gần 1 tuần sau, các đơn vị chức năng mới phát hiện nguyên nhân do có đối tượng đổ trộm dầu thải ở đầu nguồn lấy nước của nhà máy nước sạch sông Đà và khuyến cáo người dân không ăn, uống nước được cung cấp từ đây. Trong cuộc họp báo được tổ chức ngày 15/10, lãnh đạo Viwasupco không nhận trách nhiệm về mình, không đưa ra lời xin lỗi và cho rằng công ty cũng là nạn nhân của vụ việc. Đến hôm nay, nhà máy nước sạch sông Đà mới chính thức đưa ra lời xin lỗi với người dân.

T.T

Chủ đề khác