VnReview
Hà Nội

Tài liệu rò rỉ từ Microsoft cho thấy Windows 10X sẽ xuất hiện trên cả laptop

Các tài liệu nội bộ của Microsoft cho thấy công ty công nghệ Mỹ sẵn sàng đưa phiên bản Windows 10X, vốn hiện tại mới chỉ dành cho máy tính bảng "lai" và các thiết bị hai màn hình (màn hình gập), lên các dòng laptop truyền thống.

Microsoft đã vô tình tung ra một tài liệu thiết kế nội bộ của hệ điều hành Windows 10X sắp ra mắt. Tài liệu này đã xuất hiện trong một thời gian ngắn trên mạng vào ngày 25/10 vừa qua, cung cấp thêm một số chi tiết về các kế hoạch của Microsoft đối với Windows 10X trong thời gian tới. Gã khổng lồ phần mềm ban đầu tiết lộ Windows 10X là hệ điều hành hoạt động trên các thiết bị phần cứng Surface Neo mới của công ty, nhưng đồng thời nó cũng có thể chạy trên các thiết bị hai màn hình có thiết kế tương tự.

Microsoft cho đến nay mới chỉ chính thức xác nhận Windows 10X sẽ được cung cấp cho các thiết bị màn hình gập vàmàn hình kép, nhờ việc tinh chỉnh lại menu Start và thanh tác vụ (taskbar). Nhưng hiện tại, công ty đã có tham vọng đưa những thay đổi đó lên các máy tính xách tay dạng "vỏ sò" truyền thống. "Đối với cả hai loại thiết bị này, thanh taskbar sẽ sử dụng chung một mẫu thiết kế cơ sở có dạng "đòn bẩy", cho phép người dùng có thể tạm thời ẩn đi nhằm tạo thêm không gian trống trên màn hình," tài liệu rò rỉ trên cho biết.

Trên Windows 10X, Microsoft gọi menu Start bằng một thuật ngữ mới là Launcher, tập trung nhiều hơn vào khả năng tìm kiếm: "Tính năng tìm kiếm sẽ được tích hợp xuyên suốt và cho ra kết quả tìm kiếm từ web, các ứng dụng đã cài đặt trên máy và các tập tin," tàiliệu rò rỉ cho hay. "Cácnội dung gợi ý sẽ được cập nhật liên tục dựa trên danh sách các ứng dụng, tập ti nvaf trang web mà bạn thường xuyên sử dụng hoặc mới sử dụng gần đây."

Windows 10X cũng sẽ cải thiện trải nghiệm xác thực bằng nhận diện khuôn mặt để mở khoá thiệt bị. "Khi màn hình Windows 10X bật lên, bạn sẽ ngay lập tức được chuyển đến giao diện xác thực; còn với Windows 10 bạn sẽ phải thực hiện thêm một thao tác kích chuột nữa thì mới có thể xác thực," tài liệu bị rò rỉ cho biết. "Sau khi nhấn nút mở máy, Windows Hello Face sẽ ngay lập tức nhận diện khuôn mặt người dùng và nếu thành công, nó sẽ chuyển ngay sang màn hình desktop mà người dùng không cần phải thực hiện thao tác gì thêm."

Microsoft cũngnhắc đến một "File Explorerphiên bản hiện đại". Công ty từ lâu đã phát triển một phiên bản phần mềm duyệt tập tin File Explorer dựa theo phong cách ứng dụng Universal Windows App (UWP) hiện đại. Nhiều khả năng bản cập nhật này sẽ xuất hiện trên Windows 10X. Nhờ đó, trình duyệt tập tin mặc định của Windows sẽ thân thiện hơn với màn hình cảm ứng, và giúp đơn giản hoá việc truy cập vào các dữ liệu được lưu trữ trên Office 365, OneDrive, cùng các dịch vụ đám mây khác.

Microsoft cũng sẽ đơn giản hoá Action Center (chính là trung tâm thông báo) và các nút thiết lập nhanh (nằm bên dưới danh sách các thông báo) trên Windows 10X. Điềunày sẽ giúp người dùng nhanh chóng truy cập được vào các thiết lập quan trọng của hệ thống, ưu tiên những thiết lập thường xuyên sử dụng, chẳng hạn như pin. Windows 10X cũng cho phép người dùng tuỳ biến các nút được hiển thị trong bảng thiết lập nhanh, nhưng Wi-Fi, dữ liệu di động, Bluetooth, chế độ máy bay, khoá xoay màn hình và thiết lập màn hình ngoài là các thiết lập nhanh mặc định và không thể chỉnh sửa.

Về bộ phần mềm Office, Microsoft vẫn sẽ ưu tiên phát triển các phiên bản Win32 truyền thống của Office và phiên bản web của bộ công cụ văn phòng này (chạy trên trang web Office.com) hơn là phiên bản UWP. Microsoft hiện đã có phiên bản Office Mobile trên nền UWP, nhưng công ty đã quyết định tạm ngưng phát triển những ứng dụng này từ năm ngoái. Nhiều khả năng người dùng sẽ được chứng kiến Microsoft cải tiến mạnh mẽ Office nền web trong năm tới, trước khi Windows 10X chính thức xuất hiện trên sản phẩm Surface Neo vào mùa mua sắm cuối năm 2020.

An Huy

Chủ đề khác