VnReview
Hà Nội

Google cho ra mắt "điện thoại" được làm từ giấy

Sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều sẽ khiến chúng ta cảm thấy nhàm chán và những công ty công nghệ, như Google chẳng hạn, đang vật lộn để phát triển các dòng thiết bị Android nhưng lại không hủy hoại con người con người trong quá trình phát triển này.

Vào năm ngoái, các nhà thiết kế của Google đã đưa ra vấn đề này và tung ra hàng loạt ứng dụng sức khỏe số để theo dõi và quản lý thời gian sử dụng điện thoại.

Mới đây, Google đã tiến thêm một bước nữa. Cong ty này đưa ra giải pháp thay thế điện thoại Android bằng một chiếc điện thoại bằng giấy, ít nhất là có thể dùng trong một ngày.

Đây là một phần trong chương trình sức khỏe số (Digital Wellbeing Experiments), Google đã ủy quyền cho một studio, chuyên thiết kế cho các Dự án đặc biệt tại London, phát triển điện thoại giấy. Nhưng trớ trêu thay là dù điện thoại bằng giấy nhưng bạn vẫn cần ứng dụng Android để sử dụng. Sau khi cài đặt ứng dụng trên điện thoại Android, bạn có thể lựa chọn tất cả các thông tin cần thiết trên điện thoại mà bạn cần dùng, như danh bạ, bản đồ, thời tiết, thậm chí là ảnh chụp màn hình, và sau đó là in chúng ra. Lấy tờ giấy vừa in và gấp lại, nó chính là là chiếc điện thoại giấy của bạn.

Thoạt đầu, ý tưởng này nghe có vẻ vô dụng. Trái lại, nó có một khả năng đáng ngạc nhiên là chúng ta có thể lấy toàn bộ thông tin cần thiết từ điện thoại thông minh và tránh xa những thiết bị có thể gây nghiện này.

Bạn có thể in một vài số liên lạc trên trang đầu tiên, tiếp theo là một câu đố sudoku, công thức nấu ăn, thậm chí là một bài viết hướng dẫn du lịch. Mở toàn bộ chiếc điện thoại ra là tấm bản đồ chỉ những nơi bạn cần đến trong ngày. Thậm chí bạn cũng có thể thay thế Google Pay bằng một khe nhỏ để giữ thẻ tín dụng bên trong, giống như một chiếc ví vậy.

Chiếc điện thoại giấy rất thông minh. Một phần là vì nó gợi nhớ lại cho chúng ta, cũng như lấy cảm hứng từ một trong những thiết bị được yêu thích nhất trong thập kỷ này, là máy in cỡ nhỏ (Little Printer). Máy in này được thiết kế bởi studio Berg, studio này đã không còn tồn tại nữa. Nó được cải tiến từ máy in hóa đơn để có thể in những mẫu báo nhỏ, danh sách công việc và thậm chí là tin nhắn từ người khác. Tất cả nhằm biến cuộc sống số của chúng ta không bị phụ thuộc vào màn hình điện tử.

Điện thoại giấy không phải là dự án duy nhất của Google trong chương trình thử nghiệm sức khỏe số và tất nhiên nó cũng không phải là thứ có thể ứng dụng rộng rãi. Các dự án khác không tác động quá nhiều để khiến người dùng "rút phích cắm", như Unlock Clock (ứng dụng biến màn hình nền thành một chiếc đồng hồ đếm số giờ bạn sử dụng điện thoại hàng ngày) hay Post Box (ứng dụng giúp gộp tất cả các thông báo lại vào cùng một thời điểm để giảm sự mất tập trung do thông báo). Dự án thiết thực nhất có lẽ là Desert Island, ứng dụng này có thể tắt tất cả mọi thứ chỉ để lại những ứng dụng thiết yếu (như email chẳng hạn) trong một ngày. Các nhà phát triển ứng dụng rất háo hứng trước dự án sức khỏe số này vì họ có thể truy cập vào một số Android API để xây dựng ứng dụng trên nền tảng này.

Có thể thấy những dự án này thể hiện sự quan tâm của Google đến sức khỏe người dùng. Giờ đây chúng ta bắt đầu tự hỏi khi nào thì Google sẽ thực sự giải quyết vấn đề cân bằng số. Hay Google có thể đi vào lịch sử như Philip Morris, một công ty hỗ trợ các nghiên cứu mới nhất, quảng bá chúng và nỗ lực để giảm thiểu tình trạng nghiện điện thoại.

Minh Bảo theo FastCompany

Chủ đề khác