VnReview
Hà Nội

Google sẽ sớm cho phép người dùng tự đăng ký tên miền rút gọn “.new’

Không chỉ Google, hàng loạt công ty khác cũng đã đăng ký sở hữu tên miền ".new", trong đó có những cái tên phổ biến như Spotify, Canvas và Medium.

Năm ngoái, Google đã giới thiệu các tên miền rút gọn có dạng ".new" cho các dịch Google Docs, Slides và Sheets của công ty. Nhờ đó, người dùng chỉ cần gõ địa chỉ dạng "docs.new" vào trình duyệt, và ngay lập tức một văn bản Google Docs mới sẽ được tạo ra để bạn có thể soạn thảo ngay lập tức. Và chắc chắn trong tương lai, sẽ còn có nhiều ứng dụng của bên thứ ba hỗ trợ đường dẫn ".new" đặc biệt này. Google mới đây đã cho biết người dùng sẽ có thể tự đăng ký tên miền ".new" để tạo ra các link rút gọn cho các dịch vụ web trực tuyến.

Đã có một số công ty đăng ký tên miền rút gọn ".new", bao gồm Spotify với trang web "playlist.new", cho phép người dùng tạo một danh sách phát mới trên Spotify. Một số công ty khác như Bitly, Canva, Coda, Medium, OVO Sound, RunKit, Stripe và Webex cũng đã sử dụng những đường dẫn dạng này.

Theo The Verge, bắt đầu từ ngày 2/12 tới, tất cả mọi người sẽ đều có thể nộp đơn đăng ký sở hữu một tên miền ".new", và theo thông tin từ Google, bộ phận Google Registry sẽ bắt đầu duyệt hồ sơ và phân phối tên miền cho những người dùng đăng ký đợt đầu tiên vào tháng 1 năm 2020. Theo chính sách của Google, các tên miền ".new" phải ngay lập tức chuyển hướng người dùng đến một trang web khác hoặc thực hiện một tác vụ nào đó. Nếu không, Google Registry sẽ chấm dứt tên miền này.

Nếu bạn sở hữu một thương hiệu và muốn mua tên miền ".new" của Google để không ai khác có thể sở hữu được nó, bạn cần phải nhanh tay đăng ký từ bây giờ cho tới ngày 14/1/2020. Google cho biết từ năm 2020, tất cả mọi người đều có thể tự do đăng ký các tên miền ".new" mà không cần phải nộp đơn và chờ Google xét duyệt. Giá tiền của các tên miền ".new" sẽ phụ thuộc vào các đối tác phân phối tên miền của Google mà bạn chọn mua.

An Huy

Chủ đề khác