VnReview
Hà Nội

Samsung khai tử CPU tùy biến Mongoose trên chip Exynos do quá ngốn năng lượng

Mặc dù rất cố gắng nhưng đã qua nhiều thế hệ, chipset Exynos dùng nhân tự tùy biến của Samsung vẫn chưa hiệu quả như mong muốn. Điều này khiến hãng đi đến quyết định chấm dứt dự án.

Phải chăng Samsung đã từ bỏ nỗ lực tự tùy biến chip di động?

Theo một bức thư gửi lên chính quyền bang Texas, Samsung xác nhận họ sẽ sa thải 290 nhân viên thuộc dự án tùy biến lõi CPU của chipset Exynos. Đây chính là lực lượng nhân sự duy nhất của hãng chịu trách nhiệm thiết kế các nhân Mongoose, sử dụng trên điện thoại Galaxy S/Note tại nhiều thị trường trong đó có Việt Nam.

Các máy S10, Note 10 bán chính hãng tại thị trường Việt Nam sử dụng chipset Exynos 9820/9825, trang bị nhân tự tùy biến Mongoose M4 của Samsung;

Michele Glaze, phát ngôn viên của Trung tâm Nghiên cứu Samsung Austin, cho biết chỉ có nhóm nhân viên thuộc dự án tùy biến CPU bị sa thải, các nhân sự khác trong trung tâm hoàn toàn không ảnh hưởng. Quyết định được đưa ra dựa trên một đánh giá kỹ lưỡng về hoạt động kinh doanh, cũng như yêu cầu duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Theo nhà phân tích ngành công nghiệp Patrick Moorhead, đây là quyết định phù hợp với Samsung nếu họ muốn cạnh tranh tốt hơn trên thị trường di động. Đối với dự án tùy biến CPU, Samsung đã xin cấp phép sở hữu trí tuệ từ công ty Anh ARM để tùy biến thiết kế tham chiếu thành nhân CPU Mongoose. Tham vọng có thể tạo ra những chiếc điện thoại hiệu năng mạnh mẽ, cạnh tranh tốt hơn với các hãng Android khác.

Trung tâm Nghiên cứu Samsung Austin tại Texas

Trong ngành công nghiệp, chỉ có Qualcomm và Samsung là tự tùy biến thiết kế CPU do ARM cấp phép theo ý muốn, Huawei vẫn dùng thiết kế ARM nguyên bản không tùy biến. Qualcomm Kryo là nhân bán tùy biến (semi-custom) còn Samsung Mongoose là tùy biến toàn phần (fully-custom). Moorhead cho biết, các chipset Exynos dùng thiết kế tùy biến rất mạnh, tuy nhiên chúng lại ngốn quá nhiều năng lượng nên không phù hợp với môi trường di động.

Tùy biến chip là công việc rất phức tạp và tốn kém, do vậy nếu không hiệu quả thì chấm dứt là một lựa chọn dễ hiểu. Với thiết kế Mongoose M5 mới nhất và cũng là cuối cùng của đội thiết kế vừa bị sa thải, Exynos 990 sẽ là chip di động cuối cùng của Samsung dùng thiết kế tự tùy biến. Exynos 9820/9825 trên Galaxy Note 10 và S10 ở thị trường Việt Nam đang dùng thiết kế Mongoose M4.

Exynos 990 sẽ là chip di động cuối cùng của Samsung dùng thiết kế tự tùy biến Mongoose, thế hệ M5

Hiện có hai khả năng đối với tương lai chipset Exynos, hoặc Samsung sẽ tiếp tục tùy biến CPU ARM nhưng với đội nhân sự mới, có thể họ sẽ chuyển sang thiết kế bán tùy biến như Qualcomm Kryo. Hoặc lựa chọn thứ hai là dẹp bỏ nỗ lực tùy biến chip, đi theo Huawei sử dụng luôn CPU ARM Cortex. Chưa rõ Samsung sẽ chọn con đường nào nhưng con chip Exynos 990 được cho là sẽ không dùng trên flagship Galaxy.

Exynos 990 chỉ là chipset tầm trung cho các máy cận cao cấp, không phải trang bị đầu bảng cho năm 2020. Một phần bởi những cải thiện của nó không đáng kể so với Exynos 9820/9825 hiện nay. Hơn nữa, với việc Mongoose M5 là thiết kế tùy biến cuối cùng, chắc chắn Samsung không muốn điện thoại flagship của mình phải sử dụng một thứ đã bị khai tử, lại kém hiệu quả khi so với Snapdragon 865.

Samsung có thể đi theo Huawei, sử dụng thiết kế CPU ARM Cortex không tùy biến trên các chip Exynos mới

Bên cạnh thay đổi chiến lược phát triển chip di động, chúng ta cũng có thể hy vọng vào GPU mới trên chip Exynos. AMD và Samsung đã công bố thỏa thuận hợp tác với nhau. Theo đó AMD cấp phép tùy biến vi kiến trúc GPU RDNA cho Samsung dùng trên thiết bị di động, đổi lại Samsung phải trả tiền bản quyền sở hữu trí tuệ. Dự kiến GPU mới sẽ có mặt trên trường sớm nhất năm 2021.

Ambitious Man

Chủ đề khác