VnReview
Hà Nội

Microsoft phát triển trình duyệt Edge dành cho các thiết bị dùng chip ARM, hỗ trợ Surface Pro X

Phiên bản trình duyệt Edge nhân Chromium dành riêng cho các thiết bị chạy chip ARM sẽ cho tốc độ nhanh hơn đáng kể so với trình duyệt Chrome hiện tại.

7 lý do bạn nên "yêu thử" Microsoft Edge Chromium một lần thay vì Google Chrome

Microsoft sẽ cho phép người dùng sở hữu máy tính bảng "lai" 2 trong 1 Surface Pro X tải xuống phiên bản thử nghiệm sớm của trình duyệt web Microsoft Edge nhân Chromium được tối ưu hóa riêng cho các thiết bị chạy chip ARM. Gã khổng lồ phần mềm hiện đã phát hành phiên bản Edge chạy trên chip ARM trên kênh phát hành thử nghiệm hàng ngày Canary của hãng; phiên bản Edge đặc biệt này hứa hẹn sẽ tương thích tốt hơn và cho hiệu suất hoạt động tối ưu trên dòng máy Surface Pro X.

Đầu tháng này, Microsoft đã chính thức bán ra Surface Pro X, được cài sẵn trình duyệt Microsoft Edge cũ (do Edge nhân Chromium không tương thích với dòng chip này); do đó người dùng nếu muốn dùng Chrome (hoặc Edge nhân Chromium) sẽ phải chạy các phần mềm này trong chế độ giả lập. Điều đó khiến pin thiết bị bị sụt nhanh và hiệu suất hoạt động không được như mong muốn. Phóng viên chuyên trang công nghệ The Verge cho biết họ đã thử nghiệm các phiên bản Canary sớm của trình duyệt Edge nhân Chromium dành cho nền tảng ARM64 và nhận thấy phần mềm cho hiệu suất hoạt động tốt và tiết kiệm pin hơn hẳn so với sử dụng Chrome trong chế độ giả lập.

Cụ thể, tốc độ chuyển giữa các tab duyệt, kết xuất các nội dung web và tốc độ cuộn trang được cải thiện đáng kể. Mặc dù vậy, đây mới chỉ là những phiên bản đầu tiên của trình duyệt Edge nhân Chromium dành cho chip ARM, nên vẫn thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ gặp lỗi. Mặc dù vậy, nếu bạn đang sử dụng Surface Pro X, đây vẫn là một trình duyệt đáng thử ngay vào thời điểm này.

Mặc dù đã ra mắt phiên bản thử nghiệm trên kênh Canary vào hôm nay, Microsoft mới đây vẫn khẳng định phiên bản chính thức của trình duyệt Edge nhân Chromium chạy trên nền tảng ARM64 sẽ ra mắt vào ngày 15/1 năm sau, tức là vẫn còn một thời gian khá lâu nữa. Đến tháng 1, Microsoft sẽ chính thức tung ra trình duyệt Edge nhân Chromium trên các nền tảng Windows và macOS, cùng một phiên bản tùy biến riêng cho chip ARM ngay sau đó. Bạn đọc quan tâm có thể tải về phiên bản thử nghiệm này trên trang web Microsoft Edge Insider tại đây.

An Huy

Chủ đề khác