VnReview
Hà Nội

Qualcomm giới thiệu aptX Voice: chất lượng thoại qua Bluetooth sẽ được cải thiện ra sao?

Một cải tiến đáng chú ý đối với mạng 4G hiện nay là khả năng hỗ trợ các cuộc gọi thoại chất lượng cao.

aptx

Các công nghệ băng tần hẹp 8kHz xưa cũ (như AMR) từ thời 2G và 3G đã mở đường cho sự xuất hiện của các codec băng tần rộng 16kHz (AMR-WB) và thậm chí là siêu rộng 32kHz như EVS. EVS là công nghệ cốt lõi trong VoLTE, vốn đang được hỗ trợ bởi hầu hết các nhà mạng trên thế giới, và nó còn cho phép mở rộng sang VoWiFi nữa.

Tuy nhiên, bạn cần biết rằng các codec gọi điện chất lượng cao không chỉ cải thiện âm thanh từ giọng nói của con người, mà còn cho phép chúng ta tiếp nhận nhiều chi tiết hơn về môi trường ở đầu dây bên kia. Các cuộc gọi băng tần siêu rộng sẽ có chất lượng trung thực nhất. Nhưng các headset Bluetooth không phải lúc nào cũng tương thích với những cải tiến mới từ phía các nhà mạng. Điều này dẫn đến kết quả là chất lượng cuộc gọi khi nghe từ các headphone không dây sẽ thấp hơn khi nghe từ loa điện thoại.

Đó là lúc chúng ta cần đến aptX Voice của Qualcomm, vốn được thiết kế để giải quyết vấn đề chất lượng cuộc gọi qua Bluetooth. aptX Voice hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cải tiến đối với chất lượng cuộc gọi băng tần siêu rộng (32kHz), độ trễ thấp, và hạn chế tình trạng giảm tín hiệu.

aptX Voice là một phần bổ sung cho codec aptX Adaptive của Qualcomm. Chính vì vậy, các thiết bị ở hai đầu dây phải hỗ trợ Adaptive và Voice thì chức năng này mới hoạt động được, nhưng bạn có thể có aptX Adaptive mà không cần Voice. Xét cho cùng, nhiều sản phẩm âm nhạc cũng chẳng liên quan gì đến các cuộc gọi thoại cả.

Vấn đề: tối đa hóa chất lượng thoại qua kết nối Bluetooth

aptx

Các nhà mạng 4G hỗ trợ EVS mang đến cho người dùng những cuộc gọi từ smartphone với chất lượng cuộc gọi xuất sắc. Tuy nhiên, công nghệ này lại quá tốn bộ nhớ, không khả thi khi chạy trực tiếp qua kết nối Bluetooth. Do đó, bắt buộc phải thực hiện chuyển đổi nhằm giảm lượng dữ liệu trước khi gửi dữ liệu âm thanh đến và nhận chúng từ các headphone và điện thoại thông qua con đường Bluetooth vốn khá chật chội.

Các thiết bị Blluetooth đều hỗ trợ mã hóa cơ bản SBC/CVSB nhưng bị giới hạn sample rate ở 8kHz, hoặc mSBC với sample rate 16kHz. SBC/CVSB sẽ giới hạn chất lượng cuộc gọi sang chế độ băng tần hẹp, ngay cả khi bạn đang dùng mạng VoLTE. mSBC tốt hơn, nhưng không tận dụng được tối đa những khả năng thoại của băng tần siêu rộng. Không phải lúc nào bạn cũng biết liệu một headset có hỗ trợ mSBC hay không, dù rằng hiện nay nó là chuẩn mặc định.

aptX Voice hỗ trợ hoàn toàn sample rate 32kHz của băng tần siêu rộng. Có nghĩa là bạn sẽ tận hưởng được tối đa những ưu thế của chất lượng thoại qua kết nối Bluetooth. Theo Qualcomm, aptX Voice đạt điểm số PEAQ 4.7/5, cao hơn mSBC (4.31) và EVS (4.69).

Sự khác biệt giữa băng tần rộng và siêu rộng không đáng kể như từ băng tần hẹp lên băng tần rộng. Tuy nhiên, vẫn có một số cải tiến có thể dễ dàng nhận thấy trong chất lượng thoại mà người dùng các thiết bị Bluetooth sẽ rất vui vẻ chào đón.

Những thứ mới mẻ khác

aptx

aptX Voice là một phần trong bản chỉnh sửa thứ 2 của bộ codec Qualcomm aptX Adaptive. Bản cập nhật lần này còn hỗ trợ chơi nhạc độ phân giải cao qua Bluetooth. aptX Adaptive r2 hỗ trợ các tập tin âm thanh 24-bit 96kHz bằng cách mở rộng bit-rate của codec vượt mức 600kbps. Hiện tại, giới hạn của aptX Adaptive là 420kbps đối với mức chất lượng 16-bit 48kHz. Đây rõ ràng là một bổ sung hấp dẫn dành cho cộng đồng audiophile, dù rằng có lẽ sẽ mất một thời gian để các headphone mới trang bị công nghệ được nâng cấp này xuất hiện trên thị trường.

Những cải tiến mới trong aptX đòi hỏi phải có phần cứng mới đi kèm. Hiện nay, chip Fast Connect 6800 của Qualcomm đã hỗ trợ aptX Voice cùng Bluetooth 5.1 và Wi-Fi 6. Về mặt di động, chip Qualcomm Snapdragon 865 tích hợp aptX Voice sắp sửa được công bố và sẽ mang những tính năng nói trên lên các smartphone flagship trong năm 2020.

Hãy chú ý đến các smartphone, headphone, và các sản phẩm khác hỗ trợ aptX Voice vào năm sau. Nhiều khả năng chúng ta sẽ được nghe thêm về những dự định của Qualcomm dành cho âm thanh và thoại tại Snapdragon Tech Summit năm nay, diễn ra từ 3/12-5/12.

Minh.T.T

Chủ đề khác