VnReview
Hà Nội

Thông số Dimensity 1000 5G, SoC MediaTek cao cấp nhất

MediaTek đã công bố bộ xử lý 5G đầu tiên của mình (MT6885Z) vào đầu năm nay. Con chip này sử dụng công nghệ CPU và GPU mới nhất của ARM và được tích hợp modem 5G. Giờ đây, công ty thiết kế chip đến từ Đài Loan này đã trình bày toàn bộ thông tin chi tiết về chipset mới nhất của mình, đồng thời cũng đã đặt tên cho nó.

MediaTek công bố chipset Dimensity 1000 5G, SoC flagship cao cấp nhất của hãng

Con chip MediaTek Dimension 1000 5G này được xây dựng dựa trên quy trình 7nm, 8 nhân CPU, bao gồm 4 nhân Cortex-A77 mới nhất cùng 4 nhân Cortex-A55 tiết kiệm năng lượng. Cách sắp xếp này khiến nhiều người khá tò mò bởi các đối thủ như Huawei, Samsung và Qualcomm giờ đây đều đã áp dụng cách sắp xếp CPU 3 miền sức mạnh, gợi nhớ đến thiết kế CPU tri-cluster của MediaTek.

MediaTek công bố chipset Dimensity 1000 5G, SoC flagship cao cấp nhất của hãng

Con chipset mới này cũng đi kèm GPU Mali-G77 MP9 với hiệu năng chơi game cao cấp hơn. MediaTek hiện đang sử dụng ít nhân GPU hơn so với con chip Exynos 990 mới gần đây của Samsung (với GPU Mali-G77 MP11), thế nên, Samsung có thể lợi thế hơn về mặt chơi game nếu tất cả các yếu tố khác tương tự nhau.

Một cú hích lớn về AI lẫn 5G

MediaTek công bố chipset Dimensity 1000 5G, SoC flagship cao cấp nhất của hãng

Dimensity 100 cũng sở hữu một APU 5 lõi và công ty cho biết rằng nó có thể cung cấp hiệu năng 4,5 TOP, thấp hơn so với con số 7 TOP mà Qualcomm tuyên bố trên Snapdragon 855.. APU này được chia thành 2 nhân mạnh, 3 nhân trung bình và một nhân nhẹ. MediaTek cho Android Authority biết rằng APU có thể xử lý các nhiệm vụ học máy hiệu quả hơn do sự tối ưu sắp xếp này. Ví dụ, tác vụ nhận diện khuôn mặt chỉ yêu cầu đến các nhân nhẹ, trong khi các lõi mạnh sẽ được kích hoạt khi xử lý phần phân tích hình ảnh cũng như những tác vụ khác liên quan đến camera.

Không chỉ mỗi APU, Dimensity 1000 còn được tích hợp một chipset 5G, đó chính là modem Helio M70. Với modem này, Dimensity 1000 có thể cung cấp kết nối 5G sub-6GHz (chưa có mmWave), hỗ trợ độc lập và không độc lập, tốc độ tải xuống và lên tối đa lần lượt là 4,7Gbps và 2,5Gbps.

Điều thú vị hơn, MediaTek tuyên bố, đây là bộ vi xử lý đầu tiên hỗ trợ kết nối 5G cho 2 SIM. Điều này đồng nghĩa rằng bạn có thể sử dụng 2 mạng 5G trên cùng một thiết bị, khác việc 1 SIM 4G và 1 SIM 5G. Việc hỗ trợ 5G cho cả 2 SIM sẽ rất tiện cho những ngày đầu triển khai 5G. Nó sẽ cho phép người dùng chuyển sang mạng khác khi vùng phủ sóng 5G trên một mạng đang yếu hoặc chưa tồn tại.

Công ty cũng dành rất nhiều thời gian để so sánh giải pháp 5G của mình với đối thủ Snapdragon 855 và modem X50. MediaTek tuyên bố, chipset Dimensity 100 và modem Helio M70 khi ghép đôi lại với nhau sẽ mang lại tốc độ nhanh hơn so với bộ đôi của Qualcomm và phạm vi phủ sóng 5G "rộng hơn" 30%. MediaTek cũng cho biết, giải pháp của họ sử dụng ít năng lượng hơn 42% so với của Qualcomm.

Những điểm khác mà chúng ta nên biết

MediaTek công bố chipset Dimensity 1000 5G, SoC flagship cao cấp nhất của hãng

MediaTek Dimensity 1000 cũng khá mạnh mẽ trong lĩnh vực hình ảnh với bộ xử lý tín hiệu hình ảnh 5 lõi. Nó hỗ trợ những camera đơn tối đa 80MP/24fps và cụm camera kép 32MP/16MP.

Đại diện công ty xác nhận với Android Authority rằng bộ xử lý này cũng hỗ trợ tối đa 5 camera. Đáng tiếc là nó lại không hỗ trợ những camera 108MP, thế nên, đừng kỳ vọng các thiết bị như Mi Note 10 sẽ chạy con chip này. Các khả năng khác liên quan đến camera bao gồm video đa khung hình HDR, giảm nhiểu bằng AI và quay 4K 60fps.

Các chi tiết khác của SoC này bao gồm hỗ trợ Wi-Fi 6, codec AV1, Bluetooth 5.1, hỗ trợ màn hình QHD+ 90Hz và FHD+ 120Hz.

MediaTek xác nhận, những chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng con chip này sẽ xuất hiện vào "cuối năm 2019" và quý đầu tiên năm 2020.

Đây không phải là chipset 5G duy nhất trong năm 2020 bởi MediaTek cũng tiết lộ thêm rằng họ đang phát triển những con chip 5G tầm trung cho năm tới. Với việc cả Qualcomm lẫn MediaTek đang hướng đến những con chip rẻ hơn, chắc chắn, 5G cho các thiết bị có giá cả phải chăng hơn là hoàn toàn khả thi.

Minh Hùng

Chủ đề khác