VnReview
Hà Nội

Mở hộp Samsung Galaxy Fold chính hãng: vừa mở hộp xong đã hết hàng mua

Sau hai tháng mở bán ở thị trường quốc tế, Samsung đã quyết định đưa chiếc smartphone màn hình gập Galaxy Fold tới thị trường Việt Nam với mức giá 50 triệu đồng, gấp gần hai lần giá Galaxy Note 10+.

Galaxy Fold hiện chỉ có một tùy chọn màu đen

Ở Việt Nam, Galaxy Fold hiện chỉ có một tùy chọn màu đen và được bán với số lượng giới hạn. Hãng cho đặt mua từ ngày 27/11 và chỉ sau 6 giờ nhận đặt trước đã cháy hàng lô đầu tiên. Samsung không công bố lượng Galaxy Fold bán ra trong lô đầu tiên nhưng cho biết sẽ có những lô tiếp theo trong thời gian tới. Những người đặt trước sẽ nhận máy vào ngày 14/12 tới.;

Ngoài các ưu đãi, bộ phụ kiện đi kèm Galaxy Fold chính hãng khá xôm gồm củ sạc, cáp sạc, tai nghe không dây Galaxy Buds do AKG sản xuất, ốp lưng và adapter chuyển cổng USB-TypeC.

Samsung cung cấp một số dịch vụ khác biệt cho người mua Galaxy Fold: sửa chữa tại nhà, hỗ trợ 24/7 qua đường dây ưu tiên, thay màn hình giá ưu đãi 3,49 triệu đồng cho lần thay đầu tiên trong vòng một năm và sử dụng dịch vụ phòng chờ thương gia tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng không cần đặt chỗ trước.

Với dịch vụ hỗ trợ kĩ thuật tại nhà, người dùng Galaxy Fold chính hãng khi gọi đến hotline 24/7 miễn phí sẽ nhận được hỗ trợ kĩ thuật tận nơi tại các thành phố gồm TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ. Khách hàng sẽ được nhận một điện thoại Samsung Galaxy Note10+ để sử dụng tạm thời trong thời gian chờ sửa chữa.

Sau khi chỉnh sửa lại thiết kế để xử lý sự cố bản lề, Galaxy Fold đã chính thức lên kệ trở lại.

Galaxy Fold ra mắt từ đầu năm nhưng gặp một số lỗi ảnh hưởng đến độ bền khiến Samsung phải hoãn bán và dành nửa năm khắc phục. Hãng đã bán điện thoại này trở lại từ tháng 9 ở một số thị trường. Ở chiếc Galaxy Fold hiện tại, ngay từ bên ngoài đã có thể thấy 2 thay đổi Samsung thực hiện để cải thiện các vấn đề ảnh hưởng đến độ bền.

Phần khoảng trống phía trên và dưới chỗ gấp màn hình có thêm miếng nhựa hình chữ T để ngăn mảnh vụn hoặc bụi lọt vào phần bản lề.

Đầu tiên là miếng dán bảo vệ màn hình đã phủ kín tràn ra các mép của thiết bị để người dùng không tháo ra. Trước đó, miếng dán màn hình này chỉ phủ ở phần màn hình giống như miếng dán bảo vệ trên điện thoại thông thường nên những reviewer tò mò tháo ra làm ảnh hưởng đến màn hình. Thay đổi thứ hai là khoảng trống phía trên và dưới chỗ gấp màn hình bây giờ có thêm miếng nhựa hình chữ T để ngăn mảnh vụn nhỏ lọt vào phần bản lề. Bên cạnh đó, sau khi mổ điện thoại này, iFixit cho biết Samsung đã thêm vào một lớp kim loại mỏng phía dưới màn hình Galaxy Fold để gia cố cho màn hình chắc chắn hơn.

Samsung hứa hẹn màn hình của Fold đảm bảo độ bền cho 200.000 lần gấp mở.

Ngoài những thay đổi để cải thiện độ bền, thiết kế tổng thể và cấu hình của Galaxy Fold không hề thay đổi so với lúc mới ra. Cơ bản đây là thiết bị màn hình gập, khi đóng lại thì là một chiếc smartphone còn khi mở ra là máy tính bảng. Cách đóng mở của Galaxy Fold đơn giản, giống như gấp mở cuốn sổ vậy. Nhưng cách đóng mở này cũng khiến người dùng lo ngại về độ bền màn hình sau quá trình sử dụng, nhất là chỗ nếp gấp. Samsung trấn an rằng màn hình của Galaxy Fold đảm bảo độ bền cho 200.000 lần gấp mở. Ngoài ra, hãng cũng ưu đãi thay màn hình lần đầu cho sản phẩm với giá 3,49 triệu đồng.

Khi gập, màn hình mặt trước có kích cỡ 4.6 inch, thân máy rất dài như thanh kẹo.

Màn hình điện thoại của Fold phù hợp với nhu cầu check email, đọc thông báo hoặc chat

Còn đọc báo và lướt Facebook thì hơi nhỏ

Khi gấp ở chế độ điện thoại, máy có màn hình 4.6 inch tỷ lệ dài 21:9, độ phân giải HD+ và mật độ điểm ảnh 399 PPI. Với kích cỡ nhỏ và dài như vậy, màn hình này phù hợp cho nhu cầu duyệt email, hiển thị các thông báo và trả lời nhanh tin nhắn chat. Nếu dùng để lướt web, Facebook hay xem video thì màn hình ở chế độ điện thoại quá nhỏ so với các smartphone hiện nay. Có thể nói đây là màn hình phụ của Galaxy Fold thôi.

Khi gập, thân máy dày tới 15,5mm. Cảm biến vân tay được đưa ra mép cùng với phím nguồn và phím âm lượng. Galaxy Fold chỉ có một SIM, không có khe cắm thẻ nhớ.

Máy dùng cổng USB Type C

Máy có loa kép stereo nằm phía cạnh trên và dưới.

Ở chế độ điện thoại, Galaxy Fold cũng là smartphone trông rất khác thường. Thân máy dài cầm như một thanh kẹo to, viền trên dưới rất lớn và các cạnh rất dày (15,5mm) nhất là khi nhìn vào phần gáy. Máy cũng nặng gấp rưỡi chiếc Galaxy Note 10 và cho cảm nhận chắc chắn ở chế độ gập. Mặt trước có camera selfie 10MP và mặt sau là cụm 3 camera chính của sản phẩm.

Khi mở ra, Galaxy Fold trở thành máy tính bảng. Lớp bảo vệ màn hình lựa nhựa dẻo để gập lại được, không phải kính như các smartphone và máy tính bảng thông thường.

Màn hình chính của Galaxy Fold là khi mở ra, trông như một máy tính bảng. Màn hình này có kích thước 7.3 inch, tỷ lệ hơi vuông 4,2:3, tấm nền Dynamic AMOLED với mật độ điểm ảnh 362 PPI. Do là thiết bị gập nên lớp bảo vệ tấm nền màn hình của Galaxy Fold được làm bằng nhựa dẻo, không phải kính như các smartphone và máy tính bảng thông thường. Cảm giác sờ vào bề mặt màn hình hơi rít hơn chút so với bề mặt kính, nhất là ở hai mép trái phải của màn hình, còn ở khu vực quanh nếp gấp thì đỡ rít hơn.

Nhìn ở góc nghiêng vào màn hình thì vết gấp có thể thấy khá rõ.

Khi nhìn ở góc thẳng với màn hình hoặc khi xem ảnh thì nếp gấp không hiện lên nữa.

Vấn đề nhiều người quan tâm ở sản phẩm này là nếp gấp giữa màn hình trông như thế nào, có khó chịu không? Trong sử dụng thực tế, điều này còn tùy thuộc vào góc nhìn và loại nội dung hiển thị. Nếu tắt màn hình hoặc nhìn vào từ góc nghiêng thì nếp gấp hiện lên khá rõ, khiến màn hình phân tách thành hai bên. Khi mở các ứng dụng có màu nền trắng như lướt web hay ứng dụng email thì nếp gấp cũng có thể nhận thấy nhưng mờ nhạt hơn, không khó chịu đặc biệt là nếu bạn nhìn thẳng vào màn hình. Còn khi xem phim và hình ảnh thì nếp gấp gần như biến mất hẳn, màn hình trở thành một máy tính bảng thực sự.

Màn hình tươi tắn đặc trưng của tấm nền AMOLED

Về chất lượng hiển thị, cả hai màn hình 4.6 inch và 7.3 inch đều dùng tấm nền AMOLED, có độ sáng cao đủ dùng ngoài trời thoải mái đặc biệt là khi bật chế độ tự động điều chỉnh độ sáng, góc nhìn rộng và màu sắc tươi tắn đặc trưng của tấm nền AMOLED giống các máy dòng Galaxy S và Note của Samsung. Riêng tấm nền 7.3 inch hỗ trợ HDR10+ giúp các loại nội dung theo chuẩn này hiển thị sống động và nhiều màu sắc hơn.

Galaxy Fold có cấu hình "đụng nóc" với điểm Antutu rất cao, tới 449.066 điểm

Về hiệu năng, cấu hình của Galaxy Fold thuộc loại "đụng nóc" hiện nay với vi xử lý Snapdragon 855, RAM 12GB, bộ nhớ trong 512GB, 6 camera (cụm 3 camera sau giống trên Galaxy S10+, 1 camera tự sướng 10MP ở chế độ điện thoại và 2 camera tự sướng 10MP/8MP ở chế độ máy tính bảng), pin 4380 mAh hỗ trợ sạc nhanh và sạc không dây. 

Màn hình máy tính bảng hỗ trợ chạy 3 ứng dụng đồng thời.

Theo mặc định, bàn phím ở chế độ máy tính sẽ chia làm hai dễ bấm nhanh bằng 2 tay hơn.

Về phần mềm, điện thoại hiện cài sẵn bản Android 9 với giao diện UI 1.5. Samsung đã đưa vào sản phẩm một số tính năng để tận dụng thiết kế gập. Điển hình là tính năng kết nối liên thông giữa hai màn hình, các ứng dụng mở trên màn hình điện thoại sẽ chuyển lên màn hình máy tính bảng ngay sau khi chuyển đổi chế độ. Màn hình chế độ máy tính của Galaxy Fold cũng hỗ trợ chạy 3 ứng dụng cùng lúc. Khi mở 3 ứng dụng thì chúng ta có thể điều chỉnh kích cỡ cửa sổ ứng dụng dễ dàng. Bên cạnh đó, theo mặc định, bàn phím trên màn hình ở chế độ máy tính bảng sẽ tách ra hai bên để bấm bằng hai tay nhanh và dễ dàng hơn.

Trên đây là vài cảm nhận nhanh sau thời gian ngắn mở hộp và sử dụng Galaxy Fold. Bước đầu, máy mang lại trải nghiệm mới lạ và thú vị trong thị trường điện thoại đã tiến đến giai đoạn chín muồi, sự khác biệt giữa các sản phẩm ngày càng mờ nhạt. Đây là thành quả đáng ghi nhận của Samsung trong nỗ lực khai phá thị trường và thử nghiệm những ý tưởng mới. Tuy nhiên, để có màn hình gập tiên phong, người dùng Galaxy Fold cũng phải đánh đổi một thiết kế cồng kềnh khi sử dụng làm điện thoại, lo ngại về độ bền khi gấp mở màn hình thường xuyên và quá trình sử dụng cũng phải cẩn thận và nhẹ nhàng hơn, không thoải mái như với smartphone/máy tính bảng thông thường. Ngoài ra, giá máy hiện tại khá cao, gấp đôi so với các smartphone và máy tính bảng hàng đầu trên thị trường.

TP

Chủ đề khác