VnReview
Hà Nội

Apple đã có bằng sáng chế công nghệ xóa điểm mù, khả năng sẽ có Apple Car

Apple dường như sắp bước chân vào thị trường xe hơi khi mà mới đây, một bằng sáng chế của hãng nhằm xóa điểm mù khi lái xe đã lộ diện.

apple

Bằng sáng chế này có tên là "System for improving side-miror functionality of a vehicle" (Hệ thống cải thiện chức năng gương chiếu hậu của xe hơi). Cách hoạt động của nó như sau: hình ảnh môi trường xung quanh trong vùng điểm mù của xe hơi sẽ được chiếu lên cửa sổ hoặc kính chắn gió của xe.

Ngoài ra hệ thống còn bao gồm công nghệ nhận dạng khuôn mặt, với một camera gắn trên kính chắn gió hướng về phía tài xế, có khả năng phát hiện khuôn mặt và các đặc điểm trên khuôn mặt tài xế. Bằng cách đọc khuôn mặt, các gương chiếu hậu sẽ được tự động điều chỉnh theo hướng phù hợp.

Công nghệ trong bằng sáng chế của Apple có vẻ khá tương đồng với phát minh của cô bé Alaina Gassler 14 tuổi. Ý tưởng của Gassler xoay quanh một hệ thống webcam đặc bên ngoài, ở phía hành khách, và một máy chiếu chiếu lại những gì webcam quay được vào màn hình đặt ngay trên trụ trước của xe – vốn là một vùng mù đối với tài xế.

apple

Dù rằng bằng sáng chế của Apple dường như cũng sử dụng cùng ý tưởng là hiển thị các đoạn phim quay điểm mù lên những vị trí mà tài xế có thể thấy được, Apple thực ra đã đăng ký bằng sáng chế vào năm 2016, trong khi phát minh của Gassler chỉ mới hình thành trong năm 2019.

Bằng sáng chế của Apple còn dành cho cả tài xế lẫn chế độ tự hành. Tuy nhiên, có một câu hỏi đặt ra là: liệu đây có phải là công nghệ sẽ được trang bị cho chiếc Apple Car trong tương lai?

Nhiều tin đồn trước đây từng cho biết Apple đang có hứng thú với việc sản xuất xe hơi. Mới đây, vào tháng 4, hãng tin;Reuters đưa tin rằng Apple đang thảo luận với các công ty phát triển công nghệ cảm biến trong các hệ thống xe tự hành.

apple

Dự án xe hơi tự hành của Apple, tên mã là Project Titan, được cho là có sự tham gia của các cựu nhân viên của Tesla lẫn Google với chuyên môn về công nghệ xe hơi tự hành. Theo Reuters, Apple hiện có khoảng 1.200 nhân viên đang làm việc trong Project Titan. Hãng còn từng thực hiện nhiều đợt thử nghiệm xe hơi tự hành tại California hồi năm ngoái, với tổng độ dài quãng đường lên đến gần 80.000 dặm.

Nhà phân tích Apple, Ming-Chi Kuo, từng dự báo vào năm ngoái rằng Apple Car sẽ ra mắt vào khoảng từ năm 2023 đến 2025, và bằng sáng chế mới công bố này có thể là bằng chứng cho thấy quả thực sẽ có một chiếc xe hơi Apple Car xuất hiện trên thị trường trong tương lai.

Minh.T.T

Chủ đề khác