VnReview
Hà Nội

Thông số chi tiết Qualcomm Snapdragon 865: hỗ trợ camera 200MP, màn hình 144Hz, tất cả băng tần 5G, quay video 8K, mạnh hơn 855 25%

Qualcomm tuyên bố Snapdragon 865 có hiệu năng nhanh hơn 25% cả ở lõi CPU Kryo 585 và GPU Adreno 650 so với Snapdragon 855 trong khi tiêu thụ năng lượng ít hơn 35%.

Sau màn "nhá hàng" vào hôm qua, vào hôm nay Qualcomm đã chính thức công bố những thông số và tính năng chi tiết của vi xử lý cao cấp Snapdragon 865 tại sự kiện Qualcomm Snapdragon Tech Summit 2019 đang diễn ra tại Maui, Hawaii.

Thông số chi tiết Qualcomm Snapdragon 865: hỗ trợ camera 200MP, màn hình 144Hz, tất cả băng tần 5G, quay video 8K, slowmotion 4K 120fps, mạnh hơn 25% so với 855

Theo đó, toàn bộ 3 lõi hiệu năng cao và 1 lõi chính Prime core tùy biến Kryo 585 trên Snapdragon 865 đã được nâng cấp lên nhân Cortex A77 thay cho nhân A76 trên Snapdragon 855, trong khi 4 lõi tiết kiệm điện vẫn là Kryo 385 dựa trên nhân ARM Cortex A55 giống thế hệ trước. Các thông số về xung nhịp, dung lượng bộ nhớ pL2 cache vẫn được giữ nguyên, trong khi bộ nhớ sL3 cache được tăng lên 4MB, nhiều gấp đôi 855.

Thông số chi tiết Qualcomm Snapdragon 865: hỗ trợ camera 200MP, màn hình 144Hz, tất cả băng tần 5G, quay video 8K, slowmotion 4K 120fps, mạnh hơn 25% so với 855

Qualcomm vẫn chưa chia sẻ cụ thể họ đã tùy biến những gì trên nhân ARM Cortex A77. Năm ngoái, với Kryo 485 của Snapdragon 855, Qualcomm đã cải thiện thiết kế ARM Cortex A76 bằng cách giới thiệu các lệnh thực thi không theo thứ tự lớn hơn và sắp xếp lại bộ đệm cũng như cải thiện trình nạp trước dữ liệu hiệu quả hơn.

Thông số chi tiết Qualcomm Snapdragon 865: hỗ trợ camera 200MP, màn hình 144Hz, tất cả băng tần 5G, quay video 8K, slowmotion 4K 120fps, mạnh hơn 25% so với 855

Với GPU Adreno 650, Qualcomm vẫn giữ kín thông tin về xung nhịp nhưng giới thiệu một loạt tính năng nằm trong bộ công cụ Snapdragon Elite Gaming. Nghiên cứu của Qualcomm cho thấy có đến 43% người dùng sử dụng smartphone để chơi game, 74% lượng app trả tiền trên các kho ứng dụng như Google Play Store đều là game. Đáng chú ý có đến 80% game thủ tại Trung Quốc muốn một chiếc chuyên game. Chính vì thế Snapdragon 865 thể hiện rõ quyết tâm của Qualcomm trong việc nâng tầm trải nghiệm chơi game trên điện thoại.

Nổi bật nhất là khả năng cập nhật, nâng cấp drivers cho GPU như trên máy tính. Qualcomm cho biết sẽ cung cấp ứng dụng Adreno GPU Driver trên CH Play, người dùng chỉ việc tải về là luôn được cập nhật drivers GPU mới nhất nhằm đảm bảo việc tối ưu cho các tựa game mới ra lò và liên tục cải thiện hiệu suất với các tựa game phổ biến.

Tiếp đó là việc hỗ trợ màn hình với tần số quét lên đến 144Hz ở độ phân giải QHD+. Các smartphone mới nhất hiện nay mới chỉ có màn hình 120Hz nên nhiều khả năng các flagship và điện thoại gaming trong năm tới sẽ được trang bị màn hình tới 144 Hz, ngang ngửa các màn hình chơi game chuyên dụng cho PC, laptop.

Qualcomm cũng cho biết đang làm việc chặt chẽ với các nhà phát triển game như PUBG, Fortnite đễ đẩy cao số khung hình hỗ trợ các game này hỗ trợ. Hiện tại, nhờ sự hợp tác với Qualcomm, PUGB Mobile đã có thể mở khóa khung hình lên mức 90 FPS.

Ngoài ra, GPU Adreno 650 trên Snapdragon 865 còn có các tính năng như Desktop Forward Rendering, cho phép các nhà phát triển game mobile tạo ra các hiệu ứng đồ họa phức tạp như tái tạo độ sâu trường ảnh, ánh sáng, đổ bóng, phản chiếu, làm mờ (motion blur) ngang ngửa game console, PC.

Tính năng Game Color Plus sẽ giúp chuyển hình ảnh của các tựa game SDR thông thường sang HDR, nâng cao chi tiết, tăng cường độ bão hòa màu, cải thiện các vùng sáng, tối trong game trong khi vẫn đảm bảo độ chính xác màu sắc.

Bộ engine đồ họa Snapdragon Game Performance Engine tối ưu hóa cho game lên tới mức độ micro-giây giúp duy trì hiệu suất cao trong thời gian dài hơn. Ngoài ra, GPU Adreno 650 còn cung cấp các tính năng nhúng phần cứng mới như Adreno HDR Fast Blend để tăng cường hiệu ứng hình ảnh và hành động trong trò chơi lên đến gấp 2 lần so với Adreno 640 của Snapdragon 855 mang tới chất lượng HDR 10 bit thực sự khi chiến game.

Bên cạnh các tính cho game, camera cũng là điểm được Qualcomm chú trọng. Ngoài khả năng xử lý 2 Gigapixels mỗi giây cho phép quay video 8K 30 fps, slow motion 4K 120fps, Snapdragon 865 còn hỗ trợ camera độ phân giải lên tới 200MP. Hiện camera trên smartphone đang chạm mốc 108MP với chiếc Xiaomi Mi CC9 Pro (Mi Note 10) nhưng với việc "vẽ đường cho hươu chạy" của Qualcomm, khả năng chúng ta sẽ sớm được nhìn thấy những smartphone với camera 200MP trong năm 2020.

Không những vậy, Snapdragon 865 còn có thể quay video slow motion 960fps 720p không giới hạn thời gian. Các smartphone quay được slow motion 960fps hiện nay thường bị giới hạn ở 10 giây hay 20 giây, rất khó trong việc bắt khoảnh khắc. Với tính năng này trên Snapdragon 865, việc quay chậm 960fps hứa hẹn sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Tốc độ 2 2 Gigapixels cũng cho phép Snapdragon 865 có thể vừa quay video 4K HDR vừa chụp ảnh độ phân giải tới 64MP.

Snapdragon 865 cũng là vi xử lý di động đầu tiên trên thế giới cho phép quay video chuẩn Dolby Vison, mang tới cho smartphone khả năng tạo ra những đoạn video HDR chất lượng cao, tương đương máy quay chuyên nghiệp.

Cùng với công nghệ Qualcomm AI Engine thế hệ thứ 5, Snapdragon 865 có thể xác định nhanh chóng khung cảnh, người và nhiều vật thể khác để tinh chỉnh hình ảnh, tăng độ chi tiết, giảm nhiễu, làm mịn da mà vẫn giữ nguyên được các phần khác trong ảnh như tóc, phần nền.

Nhiều smartphone hiện nay có 3,4 camera nhưng việc zoom, chuyển đổi qua lại giữa các camera này chưa mượt mà. Qualcomm tuyên bố với Snapdragon 865, điều này sẽ được giải quyết, mang lại trải nghiệm zoom giữa các ống kính siêu rộng, tiêu chuẩn hay tele một cách tự nhiên, trơn tru. ;   

Bộ xử lý hình ảnh ISP Spectra 480 trên Snapdragon 865 sẽ mang tới khả năng khử nhiễu tốt hơn 40%, tăng chất lượng vân bề mặt (texture) cả khi quay phim và chụp ảnh, tạo ra những bức ảnh hay video thiếu sáng chất lượng cao hơn, độ tương phản tốt hơn.  Tốc độ chụp ảnh cũng nhanh hơn, xử lý các tính năng trong phức tạp như ghép ảnh thời gian thực, số điểm lấy nét tăng gấp 9 lần.

Trong khi mang tới một loạt tính năng mạnh mẽ, Snapdragon 865 lại tiêu thụ điện năng ít hơn 16% khi quay video, cho phép điện thoại quay phim với thời gian lâu hơn, ít tốn pin hơn.

Tất nhiên, không thể không nhắc tới 5G, trên Snapdragon 865, Qualcomm vẫn sử dụng thiết kế modem rời Snapdragon X55 với tốc độ tối đa lên tới 7,5 Gbps, hỗ trợ tất cả các vùng và băng tần 5G chủ đạo hiện nay bao gồm mmWave và sub-6 ở cả hai tần số TDD và FDD. Thêm vào đó, nó còn tương thích với cả hai chế độ NSA và SA song song với hệ thống hỗ trợ ra quyết định, hệ thống chuyển vùng 5G toàn cầu và hỗ trợ SIM kép 5G.

Ngoài kết nối 5G, Snapdragon 865 còn điều chỉnh lại hiệu suất Wi-Fi 6 và trải nghiệm âm thanh Bluetooth thông qua hệ thống kết nối di động phụ Qualcomm FastConnect  6800. Cải tiến tính năng Wi-Fi 6 sẽ giúp người dùng sử dụng mạng với WiFi với tốc độ tối đạt 1,8 Gbps, kể cả trong môi trường có nhiều thiết bị.

Trong khi đó, Qualcomm aptX Voice giúp Snapdragon 865 trở thành nền tảng di động không dây đầu tiên hỗ trợ giọng nói Super Wide Band (SWB) qua Bluetooth giúp đem lại âm thanh rõ nét, đồng thời hỗ trợ aptX Adaptive và Qualcomm TrueWireless Stereo Plus, giúp giảm độ trễ, tăng tuổi thọ pin và cải thiện khả năng phục hồi liên kết cho tai nghe và tai nghe không dây.

Khả năng tính toán AI trên Snapdragon 865 được đảm nhận bởi vi xử lý Hexagon 698, với hiệu suất lên đến 15 TOPS, mạnh gấp 2 lần so với Snapdragon 855, trong khi lại hiệu quả hơn đến 35% về mặt năng lượng. Với sức mạnh này, Snapdragon 865 có thể chuyển ngữ, dịch thuật trong thời gian thực với cả giọng nói lẫn văn bản.

Bên cạnh Qualcomm AI Engine, thành phần Qualcomm Sensing Hub cung cấp tính năng giúp thiết bị di động nhận biết được môi trường xung quanh như âm thanh, hình ảnh mà chỉ tiêu tốn một lượng năng lượng rất nhỏ dưới 1mW hay 1mA cho phép thực hiện các tính năng như nhận diện giọng nói kể cả khi màn hình tắt.

Thành Đạt từ Maui, Hawaii

Chủ đề khác