VnReview
Hà Nội

Chiếc Mac Pro siêu mạnh mẽ mới, có giá hơn 1 tỉ đồng, không phải dành cho bạn

Cỗ máy Mac Pro mới của Apple có giá tương đương một chiếc Tesla Cybertruck nếu bạn tùy chọn thông số kỹ thuật "đụng nóc" cho nó. Khởi điểm từ 6.000 USD (139 triệu đồng) cho mẫu cơ bản và đến hơn 52.000 USD (1,2 tỷ đồng), Mac Pro có giá đắt hơn hàng nghìn USD đối với những chiếc máy tính thông thường mà bạn sử dụng.

Chiếc Mac Pro siêu mạnh mẽ mới, có giá hơn 1 tỉ đồng, không phải dành cho bạn

Có một lý do chính đáng cho mức giá này: nó không dành cho người dùng thông thường. "Với số tiền đó, bạn không phải đang mua một chiếc PC", Ranjit Atwal, Ranjit Atwal, Giám đốc nghiên cứu cao cấp tại công ty nghiên cứu thị trường Gartner, trao đổi với Business Insider.

Apple chính thức bán ra Mac Pro vào ngày 10/12 sau khi ra mắt hồi tháng 6. Đây là một "siêu máy tính" được thiết kế dành cho các chuyên gia và doanh nghiệp thường xuyên phải xử lý các luồng công việc rất nặng. Đó có thể là những tác vụ liên quan đến xử lý dữ liệu quy mô lớn, phát triển ứng dụng và video game, cơ sở hạ tầng mạng, chỉnh sửa phim và sản xuất âm nhạc.

Mac Pro sử dụng bộ xử lý Intel Xeon W – dòng chip được Intel tối ưu hóa cho các tác vụ như render 3D, phát triển các chương trình trí tuệ nhân tạo và chạy phần mềm CAD 3D phức tạp. Mẫu cơ bản giá 6.000 USD (khoảng 139 triệu đồng) đi kèm bộ xử lý 8 nhân, 32GB RAM, bộ nhớ lưu trữ 256GB cùng bộ xử lý đồ họa Radeon Pro 580X với dung lượng VRAM 8GB.

Nhưng tùy chọn cao cấp nhất sẽ khiến bạn tiêu tốn hơn 50.000 USD (hơn 1,2 tỉ đồng) với cấu hình bao gồm CPU 28 nhân siêu mạnh mẽ, 1,5TB RAM, bộ nhớ lưu trữ 4TB và 2 GPU Radeon Pro Vega II Duo. Người dùng cũng có thể tùy chọn Apple Afterburner – chiếc card tăng tốc có thể kích hoạt khả năng trình chiếu 3 luồng video RAW 8K cùng lúc – khi thêm 2.000 USD (khoảng 46 triệu đồng) và thêm 400 USD nữa (khoảng 9,2 triệu đồng) cho... bộ bánh xe phía dưới thùng máy để tiện di chuyển.

Atwal nhận thấy Mac Pro, đặc biệt là những tùy chọn cao cấp có giá hàng chục nghìn USD, là một giải pháp cơ sở hạ tầng hơn là một chiếc máy tính truyền thống. "Đó là những gì bạn mong đợi có dược đối với mức giá đấy", Atwal cho hay. "Nó gần như là một trung tâm dữ liệu di động".

"Mac Pro cũng có thể sẽ rất phù hợp cho những ai quan tâm đến việc chơi game tốt nhất thế giới", Jeff Fieldhack, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research cho hay. "Ở mức giá này, nó dành cho các game thủ ‘hardcore' cùng những ai nghiện hiệu năng" – anh ghi trong một email với Business Insider.

Kể từ 2013, Apple chưa từng công bố bất kỳ chiếc Mac Pro mới nào cho đến năm nay. Phiên bản Mac Pro ban đầu có thiết kế hình trụ, được nhiều người ví như một cái thùng rác. Thiết kế này khiến Mac Pro trở nên khó nâng cấp. Apple đã giải quyết điều đó với mẫu 2019 với thiết kế mới, cho phép người dùng dễ dàng "đụng chạm: vào các linh kiện bên trong. Nhưng ngoại trừ khả năng có thể nâng cấp, chiếc Mac Pro này cũng có hình dạng bên ngoài kỳ dị không kém. Lần này, giới mộ điệu lại so sánh nó giống như một cái máy bào phô mai.

Hồi 2017, sau khi trò chuyện với một nhóm phóng viên của BuzzFeed và TechCrunch, Phil Schiller, Phó Chủ tịch marketing cấp cao toàn cầu của Apple, xác nhận rằng Táo khuyết đã "suy nghĩ lại hoàn toàn về Mac Pro".

Minh Hùng

Chủ đề khác