VnReview
Hà Nội

Samsung sẽ công bố cảm hiến hình ảnh 144MP trong năm sau

Như các thông tin trước đây, cảm biến 108MP gần như sẽ xuất hiện trên Samsung Galaxy S11+ với tỉ lệ pixel binning 9:1, cao hơn so với tỉ lệ 4:1 thông thường. Tỉ lệ này sẽ giúp tạo ra những hình ảnh 12MP sắc nét với kích thước pixel kỉ lục – 2,4 micron.

Samsung sẽ công bố cảm hiến hình ảnh 144MP trong năm sau

Nhưng nếu Samsung vẫn tiếp tục sử dụng, họ có thể nâng tỉ lệ pixel binning lên mức 12:1 trước khi kết thúc năm sau. Theo một biểu đồ mới được đăng bởi IceUniverse trên Twitter, anh tin rằng Samsung sẽ công bố một bộ xử lý tín hiệu hình ảnh (ISP) 144MP được xây dựng dựa trên quy trình 14nm FinFET.

Thật thú vị là chỉ mới tuần trước, Samsung đã trình làng một hệ thống sản xuất mới nhằm cung cấp các cảm biến hình ảnh xử dụng quy trình 14nm FinFET. Con số quy trình này liên quan đến số lượng transistor nhồi nhét bên trong một con chip. Quy trình càng nhỏ, số lượng transistor được đưa vào bên trong một mạch tích hợp (IC) càng lớn. Những con chip có nhiều transistor hơn có thể cải thiện hiệu năng và khả năng tiêu thụ năng lượng hiệu quả.

Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty sản xuất smartphone trong việc tạo ra những bức ảnh đẹp nhất trong ngành công nghiệp

Điều đầu tiên, chúng ta cần nhắc đến phương pháp phẳng planar liên quan đến việc xây dựng các thành phần riêng rẻ của một transistor và sau đó là dặt chúng lại với nhau. Các IC FinFET sử dụng "vây" (fin) để điều khiển điện áp của chip, giúp nó có thể tăng hiệu năng với mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn. Biểu đồ thứ nhất phía dưới cho thấy một ISP 12MP sử dụng quy trình 14nm FinFET sẽ tiêu thụ năng lượng số và analog ít hơn lần lượt là 37% và 18% so với ISP 12MP quy trình planar 28nm. Biểu đồ thứ hai mô phỏng mức tiêu thụ năng lượng của ISP 144MP khi chụp ở chế độ 10fps. Con chip được sản xuất trên quy trình 14nm FinFET này tiêu thụ năng lượng số ít hơn 42% và 21% đối với năng lượng analog khi so với một ISP tương tự được xây dựng dựa trên phương pháp planar 28nm.

Và với việc Qualcomm công bố rằng Snapdragon 865 Mobile Platform hỗ trợ các cảm biến lên tới 200MP, tin đồn về một cảm biến 144MP sắp tới rất có thể sẽ trở thành sự thật. Đừng mong đợi cảm biến 144MP này sẽ xuất hiện trên Galaxy S11+ mà thay vào đó là Galaxy Note 11+ sẽ ra mắt vào cuối năm sau.

Samsung sẽ công bố cảm hiến hình ảnh 144MP trong năm sau

Samsung có thể ra mắt Galaxy S11 vào ngày 18/02/2020. Nhiều khả năng, chúng ta sẽ thấy cụm 5 camera nằm ở mặt sau của Galaxy S11+. Cụm camera này sẽ bao gồm 1 camera chính 108MP, một camera siêu rộng đã được cải thiện, 2 camera tele (1 trong 2 sẽ sử dụng công nghệ kính tiềm vọng để tạo ra zoom quang 5x) và cảm biến Time of Flight (ToF) để cải thiện hiệu ứng làm mờ cho các bức ảnh chân dung, cải thiện các khả năng AR và tạo một bản đồ 3D bảo mật. Cảm biến 108MP sẽ phối hợp cùng với các camera tele nhằm cung cấp khả năng zoom lai 50x và zoom số 100x. Tính năng này có thể được Samsung gọi là "Space Zoom". Cảm biến 144MP chắc chắn sẽ mang khả năng "Space Zoom" này đi xa hơn.

Samsung sẽ công bố cảm hiến hình ảnh 144MP trong năm sau

Nhiếp ảnh vẫn là một trong những chiến trường cạnh tranh nhất trong ngành công smartphone. Apple đã đưa cuộc chơi của mình lên tầm cao mới tỏng năm nay với việc bổ sung tính năng nhiếp ảnh điện thoại Deep Fusion, một camera siêu rộng, slow-motion khi chụp selfie và Night Mode. Nhưng cả Samsung lẫn Huawei đã sẵn sàng đáp trả với dòng Galaxy S11 và P40 trong năm 2020.

Minh Hùng theo Phone Arena

Chủ đề khác