VnReview
Hà Nội

LG có TV đầu tiên trên thế giới đạt chứng nhận ‘8K Ultra HD’

LG đã vượt lên trên Samsung để giành được chứng nhận ‘8K Ultra HD' - đầu tiên trên thế giới. Đây là một chiến thắng quan trọng giúp LG tiếp thị sản phẩm hiệu quả hơn trước đối thủ Samsung QLED 8K.

Chứng nhận ‘8K Ultra HD'

Theo FlatpanelsHD, Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng Mỹ (CTA - Consumer Technology Association) vừa công bố các mẫu TV 8K sắp ra mắt của LG đạt được chứng nhận ‘8K Ultra HD'. Đây là các TV 8K sẽ được LG ra mắt vào năm sau, dự kiến lần đầu trưng bày tại triển lãm CES 2020. LG là công ty đầu tiên trong ngành công nghiệp đạt được chứng nhận này.

LG là công ty đầu tiên trong ngành công nghiệp đạt được chứng nhận này (ảnh: FlatpanelsHD)

Hiệp hội CTA có hơn 2.000 công ty trên toàn cầu làm thành viên, gồm cả LG Electronics. Họ cũng chính là ban tổ chức của sự kiện công nghệ CES, sắp diễn ra vào tháng Giêng tới. Về chứng nhận ‘8K Ultra HD', đây là tiêu chuẩn do tổ chức đặt ra đối với TV 8K. Bên cạnh phải có độ phân giải vật lý 7.680x4.320 pixel thì chứng nhận này còn đề cập đến giá trị CM (contrast modulation). Giá trị CM được hiểu là mức độ nhận biết giữa hai điểm ảnh liền kề, giá trị càng cao thì khác biệt càng lớn.

Một TV đạt chuẩn là độ rõ nét có thể phân biệt được của hai điểm ảnh sát nhau phải từ 50% trở lên, với mẫu lưới 1x1. LG cho biết tất cả TV 8K năm 2020 sắp ra mắt của họ đều đạt giá trị CM 90%, bất kể công nghệ LCD NanoCell hay OLED. Họ cũng tiếp tục nhấn mạnh vào khái niệm ‘Real 8K', cho rằng TV của mình cung cấp hình ảnh chuẩn 8K có chất lượng cao hơn một số TV khác trên thị trường. Ở đây, có thể hiểu họ lại công kích Samsung QLED 8K.

LG khẳng định toàn bộ các TV 8K của mình đều đạt giá trị CM trên 90%, gọi là 'Real 8K' (anh: The Investor)

Những TV 8K ‘chuẩn' và ‘không chuẩn'

Tranh cãi xoay quanh TV 8K bùng nổ từ triển lãm IFA hồi tháng Chín năm nay. LG cáo buộc các TV Samsung không cung cấp đủ độ phân giải 8K tại mọi thời điểm, khi mà giá trị CM đạt dưới 50% theo ICDM quy định. Theo FlatpanelsHD, LG làm vậy dựa trên thực tế là năm nay flagship QLED 8K có kỹ thuật sub-pixel render, giúp mở rộng góc nhìn nhưng đánh đổi lại là hy sinh độ phân giải, giảm một chút bão hòa màu.;

Ở chiều ngược lại, Samsung không đạt chuẩn ‘8K Ultra HD' vì giá trị CM thấp hơn 50%. Tuy nhiên, bản thân đối thủ của LG lại đang dẫn đầu một tổ chức khác là Liên minh 8K (8KA), cùng nhiều hãng sản xuất màn hình, TV và hãng phim. Tổ chức này cũng đã thông báo những tiêu chuẩn cần thiết để phát triển TV 8K, trong đó không bao gồm giá trị CM. Vậy nên TV 8K của Samsung vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của 8KA, trong khi LG không tham gia tổ chức này thì tiếp thị bằng nhãn ‘8K Ultra HD' do CTA cấp.

LG tố các TV QLED 8K ra mắt năm 2019 chỉ là hàng "giả cầy" với giá trị CM dưới 50% (ảnh: Korea Times)

Theo Techradar, việc hai hãng đối đầu nhau dựa trên hai tổ chức công nghệ sẽ gây rối loạn thị trường nhất định, vì các tiêu chuẩn được cấp không theo khuôn mẫu chung. LG và Samsung đang là hai hãng TV có thị phần lớn nhất, vì thế họ cạnh tranh nhau quyết liệt không nhường đối phương một chút nào. Từ những TVC ‘đá xoáy' sản phẩm đối phương giữa hai dòng QLED, OLED, cho đến tranh cãi về việc TV 8K chuẩn nên đáp ứng những yêu cầu gì. 

Ambitious Man

Chủ đề khác