VnReview
Hà Nội

Xiaomi Việt Nam mổ Mi Note 10, khoe cụm camera 108MP "siêu to khổng lồ"

Xiaomi Việt Nam vừa có buổi gặp gỡ giới báo chí, truyền thông và kết hợp cùng trung tâm bảo hành Hồng Quang thực hiện cuộc "giải phẫu" chiếc Mi Note 10 – smartphone có camera 108MP đầu tiên trên thế giới – mới ra mắt tại thị trường Việt Nam vào hôm 9/12 với mức giá từ 12,99 triệu đồng.

Tương tự hầu hết các smartphone hiện nay, để có thể "mổ bụng" Mi Note 10 và truy cập vào các linh kiện bên trong máy, việc đầu tiên cần làm là sấy nóng mặt lưng để làm bong phần keo kết nối với khung máy. Công việc này được thực hiện thông qua một chiếc máy gia nhiệt chuyên dụng và mất khoảng 3 đến 5 phút.

Xiaomi Việt Nam mổ Mi Note 10, "khoe" cụm camera 108MP "siêu to khổng lồ"

Sau khi gia nhiệt, Mi Note 10 tiếp tục được đưa sang một thiết bị chuyên dụng khác để tách rời phần mặt lưng ra khỏi khung máy. Kỹ thuật viên sử dụng thêm một chiếc nạy chuyên dụng, có hình dáng gần giống như miếng gảy đàn guitar để miết dọc theo phần khung nhằm đảm bảo phần keo được tách ra hoàn toàn. Việc tháo mặt lưng của Mi Note 10 diễn ra khá nhanh và dễ dàng, có lẽ do máy không có khả năng chống nước nên không sử dụng quá nhiều keo.

Xiaomi Việt Nam mổ Mi Note 10, "khoe" cụm camera 108MP "siêu to khổng lồ"

Xiaomi Việt Nam mổ Mi Note 10, "khoe" cụm camera 108MP "siêu to khổng lồ"

Xiaomi Việt Nam mổ Mi Note 10, "khoe" cụm camera 108MP "siêu to khổng lồ"

Khi mặt lưng được gỡ ra, bạn vẫn sẽ chưa thấy được nhiều linh kiện bên trong ngoài phần camera bởi tất cả đều được che chắn bởi các lớp băng keo và miếng nhựa cách nhiệt, cách điện.

Xiaomi Việt Nam mổ Mi Note 10, "khoe" cụm camera 108MP "siêu to khổng lồ"

Những phần này được kết nối với thân máy bởi 18 con ốc và 2 tem niêm phong để đảm bảo máy không bị sửa chữa, động chạm bởi bên thứ 3 trước khi được đưa đến các trung tâm bảo hành chính hãng. Đây đều là loại ốc 4 chấu quen thuộc và có thể dễ dàng mở ra bởi các tô vít thông thường.

Xiaomi Việt Nam mổ Mi Note 10, "khoe" cụm camera 108MP "siêu to khổng lồ"

Tháo toàn bộ số ốc này ra và lúc này "nội tạng" của Mi Note 10 đã bắt đầu hiện ra rõ ràng hơn. Chiếm diện tích lớn nhất là viên pin dung lượng cao 5260 mAh với kích thước gần như trải dài toàn bộ thân máy. Tiếp đến là cụm 5 camera với camera chính 108MP có độ lớn gần gấp đôi các camera xung quanh và lồi hẳn lên.

Điều này phần lớn là do kích thước cảm biến của camera 108MP trên Mi Note 10 lên tới 1/1.33 inch, lớn hơn cả các các cảm biến 1/2.55 inch trên các flagship hiện nay như iPhone 11 Pro Max, Galaxy Note 10+ hay Pixel 4XL hay 1/1.54 inch của Huawei Mate 30 Pro. Cảm biến lớn sẽ giúp việc thu sáng tốt hơn, cho ra các bức ảnh ít nhiễu hơn với độ sâu trường ảnh (DoF - Depth of field) sâu hơn.

Tiếp tục tháo rời cụm 5 camera có thể nhận thấy, 3 camera 108MP, 12MP tele 2X và 5MP tele 5X được Xiaomi thiết kế gắn liền với nhau, trong khi 2 camera 20 MP góc siêu rộng và 2 MP macro lại có thể tách rời. Một lưu ý là ở Mi Note 10, camera 108 MP có 7 thành phần thấu kính, trong khi bản Mi Note 10 Pro sẽ có 8 thành phần thấu kính.

Bên cạnh đó, camera 108MP và camera 5MP tele 5x đều có OIS (chống rung quang học) nên có thể dịch chuyển khi chạm tay vào. Việc có OIS sẽ giúp giảm thiểu hiện tường mờ nhòe do rung tay hay khi chụp ở môi trường thiếu sáng với tốc độ màn trập thấp, đồng thời cũng hỗ trợ việc quay phim mượt mà hơn, ít rung lắc hơn.

Ngay phía dưới cụm 5 camera là bo mạch chính nơi chứa vi xử lý Snapdragon 730G cùng các thành phần như bộ nhớ trong, RAM, đầu phát hồng ngoại, cổng USB Type C, giắc âm thanh 3.5mm... Đáng tiếc là phía Xiaomi Việt Nam không mổ sâu hơn để gỡ bỏ các lồng chống nhiễu từ (EMI shield) nên chúng ta không thể thấy được rõ ràng các thành phần này.

Quay trở lại với phần pin, linh kiện này được gắn với khung máy bằng các băng keo màu cam và có thể dễ dàng tháo ra bằng cách kéo mạnh. Tháo hết pin và các băng keo ra sẽ thấy cảm biến vân tay dưới màn hình. Đây là loại cảm biến vân tay quang học nhưng đại diện Xiaomi tuyên bố cảm biến này kích thước nhỏ gọn hơn, mỏng hơn đến 88% giúp tiết kiệm không gian máy để có thể đưa vào những linh kiện khác.

Cảm biến vân tay dưới màn hình của Mi Note 10

Khi đã tháo rời gần như toàn bộ các linh kiện, chúng ta thấy được rõ hơn phần khung của Mi Note 10. Đây đúng là khung kim loại nguyên khối được tiện CNC từ một khối nhôm. Các chi tiết ở góc và khung viền được làm khá dày dặn, chắc chắn.

Hiện Mi Note 10 phiên bản RAM 6GB + bộ nhớ trong 128GB có giá 12.990.000 đồng. Phiên bản Mi Note 10 Pro với thấu kính 8 thành phần, RAM 8GB + bộ nhớ trong 256GB có giá 14.990.000 đồng.

Video trực tiếp "mổ bụng" Xiaomi Mi Note 10

Thành Đạt

Chủ đề khác