VnReview
Hà Nội

Ấn Độ triệt hạ các ứng dụng mua sắm của Trung Quốc

Club Factory và Shein là hai ứng dụng mới nhất lọt vào tầm ngắm sau các ứng dụng mua sắm đến từ phương Tây như Amazon và Walmart.

shein

Vừa triệt hạ Amazon.com và Walmart chưa lâu, chính quyền Ấn Độ lại tiếp tục phả hơi nóng vào gáy các ứng dụng mua sắm đến từ Trung Quốc vốn đang âm thầm gặm nhấm một phần khá lớn của thị trường bán lẻ trực tuyến tại nước này.

Trong động thái gần đây nhất, Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ hồi cuối tuần trước đã công bố rằng những kiện hàng được đánh dấu là "quà tặng" từ nước ngoài sẽ không được phép thông quan trừ khi trả thuế nhập khẩu, qua đó đóng lại một lỗ hổng thường xuyên bị các dịch vụ Trung Quốc lợi dụng.

Đây được xem là bước đi lớn nhất từ trước đến nay mà chính quyền Ấn Độ thực hiện nhằm trấn an các thương nhân người Ấn – những người khẳng định các ứng dụng Trung Quốc đã hớt tay trên công việc kinh doanh của họ nhờ vào việc bán hàng với mức giá thấp hơn vì tránh được thuế nhập khẩu cùng các khoản thuế và quy định khác.

"Hàng hóa Trung Quốc đang tràn vào Ấn Độ với mức giá thấp hơn giá của các thương gia người Ấn từ 50 – 60%" – một người phát ngôn của Hiệp hội Bán hàng Trực tuyến Ấn Độ, đại diện cho 3.500 thương gia trong nước, lên tiếng. "Họ đang gây ảnh hưởng đến các nhà sản xuất nhỏ lẻ và làm hàng triệu người mất đi công ăn việc làm".

Hiệp hội này từng đốt sạch hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong một cuộc tuần hành hồi tháng 3 nhằm kêu gọi chính phủ hành động, và người phát ngôn của họ cho biết sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc tuần hành nữa "nếu lời kêu gọi của chúng tôi không được lắng nghe".

Chính phủ Ấn Độ gần đây cũng đã chỉ đạo Amazon và Walmart-Flipkart phải công khai chi tiết top 5 nhà bán lẻ cũng như những hoạt động marketing họ thực hiện cùng nhau. Động thái này được thực hiện trong khuôn khổ một cuộc điều tra do các nhà bán lẻ trong nước kêu gọi nhắm vào các chương trình giảm giá sâu và phá giá mà họ tin là gây bất lợi cho các cửa hàng nội địa và các cửa hàng mẹ và bé.

clubfactory

Club Factory, dịch vụ bán lẻ Trung Quốc đang làm mưa làm gió tại Ấn Độ, là ứng dụng mua sắm được tải về nhiều nhất trên toàn cầu vào tháng trước – theo dữ liệu từ dịch vụ Sensor Tower. Có đến 27 triệu người dùng di động, hầu như đều ở Ấn Độ, đã cài đặt ứng dụng này trong tháng 11, ngay giữa đợt giảm giá mạnh nhân dịp lễ Diwali.

Club Factory còn là ứng dụng miễn phí được tải về nhiều nhất tại Ấn Độ trong khoảng thời gian từ tháng 7 – 9.

Đợt triệt hạ gay gắt nhằm vào các dịch vụ Trung Quốc như Club Factory và Shein – vốn đều phủ nhận mọi hoạt động sai trái – sẽ gây ra sự hụt hẫng cho không ít tín đồ mua sắm, như chị Paromita Sarkar (làm trong ngành quảng cáo tại Mumbai), vốn là fan của website bán hàng trong nước Myntra, nay thuộc sở hữu của Walmart.

"Tôi thích Club Factory hoặc Shein bởi họ có nhiều mặt hàng hơn" – chị nói. "Quần áo và phụ kiện thời thượng hơn những thứ ở Myntra. Ngoài ra Club Factory và Shein có giá bán rẻ hơn. Giống như đi mua hàng chợ trời ở Delhi vậy".

Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ, Piyush Goyal từng phát biểu rằng mọi dịch vụ mua sắm trực tuyến sẽ phải đăng ký với các cơ quan quản lý trong nước vào tháng 6 năm sau nhằm đảm bảo trách nhiệm pháp lý. Các viên chức hải quan hồi tháng 6 vừa qua đã thu giữ khoảng 500 kiện hàng từ Shein trong một đợt càn quét vào một nhà kho ở Mumbai, tiết lộ rằng hàng hóa trong các kiện này đã được gán mác giá thấp hơn hoặc được mô tả không đúng thực chất. Mới đây, họ tiếp tục thu giữ nhiều kiện hàng đáng nghi ở Delhi, Bangalore, và nhiều cửa khẩu thương mại khác.

Trước khi đưa ra quyết định chặn đứng các loại hàng hóa với mác "quà tặng", các quan chức chính phủ Ấn Độ từng cân nhắc giới hạn số lượng hàng hóa mà mỗi cá nhân có thể mua từ nước ngoài mỗi năm, nhưng cuối cùng nhận ra việc thực thi quy định đó sẽ quá phức tạp. Tại nhiều quốc gia, các kiện hàng quốc tế được gán mác "quà tặng" và có giá thấp hơn một mức được quy định trước - ở Ấn Độ là khoảng 70,48 USD – sẽ được miễn thuế. Lỗ hổng này thường bị người ta lợi dụng để chuyển hàng cho nhau chứ không phải trong thương mại điện tử.

Thị trường Ấn Độ chiếm khoảng 60% tổng doanh thu của Club Factory. Công ty trụ sở tại Hàng Châu, từng nhận được khoản đầu tư 100 triệu USD từ các nhà đầu tư như IDG Capital và Bertelsmann (Đức) hồi tháng 10 vừa qua, tự nhận chỉ đứng sau Amazon và Flipkart (thuộc sở hữu Walmart) khi xét đến lượng khách hàng tại Ấn Độ.

shein

"Chúng tôi hình dung ra một kỷ nguyên gọi là ‘FAC' – Flipkart, Amazon, Club Factory – sẽ là tương lai của thị trường thương mại điện tử Ấn Độ" – Vincent Lou, CEO và đồng sáng lập của Club Factory, nói hồi tháng trước. "Khả năng cạnh tranh về giá của Club Factory là ưu thế lớn của chúng tôi. Chúng tôi đang tăng trưởng nhanh chóng cùng với nhu cầu thị trường tại Ấn Độ".

Công ty này đã mở 3 nhà kho tại Ấn Độ và, không như nhiều đối thủ Trung Quốc khác, đã có đại diện pháp lý tại đây. Với diễn viên Bollywood Ranveer Singh và cựu Hoa hậu Thế giới Manushi Chillar làm đại sứ thương hiệu, Club Factory hiện đang bán hơn 1 triệu sản phẩm khác nhau cho các khách hàng Ấn Độ, xử lý hơn 25.000 đơn hàng mỗi ngày.

Shein, vốn đã ngừng nhận đơn hàng tại Ấn Độ trong khoảng 2 tháng sau đợt càn quét của hải quan nước này, xếp thứ 7 trên toàn cầu về số lượt tải về ứng dụng mua sắm hồi tháng 11 và hiện xử lý khoảng 10.000 đơn hàng mỗi ngày đến Ấn Độ. AliExpress (thuộc Alibaba Group Holding) và Romwe, một ứng dụng khác từ Trung Quốc, cũng xử lý số lượng đơn hàng tương đương cho các khách hàng Ấn Độ.

Áp lực buộc các ứng dụng Trung Quốc phải thiết lập cơ sở tại Ấn Độ có khả năng sẽ một lần nữa khiến các nền tảng bán lẻ trong nước đứng trước thế bất lợi. Nhờ các nhà kho tại Ấn Độ, Club Factory đã có thể giảm thời gian giao hàng trung bình xuống dưới 12 ngày. Dù đó là một sự cải thiện lớn nếu so với thời gian lên đến nhiều tuần của các ứng dụng Trung Quốc khác, nhưng Club Factory vẫn thua Myntra – vốn giao hàng trong 5 đến 7 ngày – và các dịch vụ địa phương khác.

"Thành công liên tiếp của các công ty Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào cách họ cải thiện khả năng đáp ứng các đơn hàng và chất lượng sản phẩm" – Vidhya Shankar, Giám đốc công ty kế toán và tư vấn Grant Thornton, nhận định.

Minh.T.T

Chủ đề khác