VnReview
Hà Nội

Google Chrome sẽ có những thay đổi cực lớn trong năm 2020?

Chế độ tối trên di động? Tốc độ download siêu nhanh? Đâu sẽ là tính năng có mặt trên Chrome của 2020.

chrome

2019 là một năm tuyệt vời đối với trình duyệt Google Chrome. Dù gần đây, đã có một bản cập nhật thử nghiệm dính lỗi khiến trình duyệt này tạm thời ngừng hoạt động, nó vẫn là trình duyệt phổ biến nhất thế giới, hiện đang được sử dụng bởi từ 48 – 64% người duyệt web (tùy thuộc vào cách tính).

Tất nhiên, Google không ngủ quên trên chiến thắng. Họ vẫn đang nghiên cứu một loạt các tính năng mới cho trình duyệt này, dự kiến ra mắt năm 2020. Dưới đây là những tính năng đáng chú ý nhất mà bạn có thể trông chờ - một số sẽ thực sự hữu dụng, và một số có lẽ là những nước cờ sai mà Google nên cẩn thận.

Chế độ tối cho các thiết bị di động

;Một trong những tính năng được nhiều người hi vọng nhất trong năm 2020 là chế độ tối cho Chrome trên các thiết bị di động. Nếu bạn đang dùng một chiếc điện thoại hay tablet chạy Android, bạn có thể thử ngay phiên bản chế độ tối thử nghiệm bằng cách gõ "chrome://flags" vào thanh địa chỉ, sau đó kích hoạt các tùy chọn "Android web contents dark mode" và "Android Chrome UI dark mode" rồi khởi động lại trình duyệt. Tiếp theo, mở menu cài đặt và chọn mục "Themes" > "Dark". Lưu ý rằng đây chỉ là chế độ thử nghiệm, và phiên bản hoàn thiện có thể trông khá khác biệt.

Google hiện vẫn đang giải quyết một vài lỗi với giao diện trình duyệt và quá trình dựng trang trong chế độ tối, nhưng nhiều khả năng phiên bản Android sẽ sẵn sàng để ra mắt trong quý I/2020, phiên bản iOS sẽ ra mắt sau đó không lâu.

Download song song

Một tính năng khác có thể kích hoạt trong "chrome://flags" là download song song. Tính năng này sẽ chia các tập tin ra thành nhiều phần nhỏ để download đồng thời. Đây chính là phương thức mà các trình quản lý download thường dùng để tải tập tin nhanh hơn, và chắc chắn người dùng Chrome sẽ rất hào hứng với nó, đặc biệt trong bối cảnh cáp quang băng thông rộng đang ngày càng phổ biến hơn.

Chia sẻ trang qua mã QR

Dù đây là một tính năng đang được phát triển, nhưng nó thực sự không cần thiết lắm. Người dùng Chrome Canary gần đây đã sử dụng được tính năng này: mã QR chứa địa chỉ trang web sẽ được tạo ra trên thiết bị của người này, và người kia sẽ quét mã để có được địa chỉ đó.

Trên thực tế, tính năng này hoàn toàn không mới – trình duyệt Opera đã có từ lâu rồi, và không phải ai cũng thích mã QR. Bạn phải tải về một ứng dụng riêng biệt để quét chúng, và chẳng ai biết mã QR kia sẽ dẫn bạn đến đâu trước khi bạn quét nó. Khả năng tính năng này được dùng vào mục đích lừa đảo là rất lớn. Có lẽ chia sẻ website với những người chúng ta tin tưởng thông qua một ứng dụng nhắn tin là giải pháp hữu hiệu hơn.

Giao diện chuyển tab mới

Hiện tại, khi muốn chuyển tab trong Chrome trên điện thoại hay tablet, bạn phải bấm một nút để mở giao diện chuyển tab và tìm trong một loạt các "thẻ" lớn cho thấy mọi trang bạn đang mở. Cách này đơn giản và hiệu quả, nhưng năm 2020, mọi thứ sẽ thay đổi khi Google giới thiệu một giao diện chuyển tab mới với nhiều tùy chọn mới.

chrome

Giao diện chuyển tab hiện tại (trái) và mới (phải)

Giao diện chuyển tab mới đang được thử nghiệm trên Chrome Dev và Canary, và dù rằng nó có thể thay đổi trước khi được tích hợp vào bản chính thức, giao diện này trông đã khá hoàn chỉnh rồi. Bên cạnh các ảnh xem trước của từng tab đang mở (nay được thu nhỏ lại), nó còn có một…logo Google nằm ngay chính giữa, một nút kích hoạt chế độ Incognito (ẩn danh), một loạt các đường dẫn đến các website bạn vừa ghé thăm, một thanh tìm kiếm, và một nút để tạo tab mới. Đó có được xem là một sự cải thiện không? Chưa chắc…

Chỉ mặt điểm tên các website rùa bò

Đây là một tính năng được đề xuất bởi một nhóm các nhà phát triển Chrome, những người khẳng định web có thể mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Ý tưởng của họ là các website có tốc độ nạp trang rùa bò sẽ bị gán nhãn để cảnh báo với người dùng rằng họ có thể phải chờ một lúc, và nên tranh thủ thời gian tìm nội dung cần đọc ở một trang khác. Cảnh báo này có thể thể hiện dưới dạng một splash screen, hay qua các thông tin hiện ra trong menu ngữ cảnh khi bạn bấm chuột phải, hoặc một thanh tiến trình nhỏ màu xanh nhằm báo hiệu một website có tốc độ khá nhanh.

Chúng ta chưa chắc tính năng này sẽ xuất hiện trong năm 2020, nhưng Google đang tập trung nhiều nỗ lực nhằm thúc đẩy các nhà phát triển web đi theo định hướng của hãng, do đó sẽ không ngạc nhiên khi tính năng này ra mắt trong tương lai gần.

Trình quản lý mật mã tích hợp

Đây cũng là một tính năng mang tính suy đoán, nhưng lại là thứ mà nhiều người trông chờ nhất. Vào cuối năm 2019 này, Google đã giới thiệu một công cụ mới có khả năng cảnh báo bạn nếu họ phát hiện ra bất kỳ tài khoản trực tuyến nào của bạn đã bị lộ lọt thông tin – một công cụ khá hữu dụng, tương tự như Firefox Monitor.

Và nếu Google quyết định theo chân Mozilla, ra mắt trình quản lý mật mã của riêng mình trong năm 2020 nhằm giúp bảo vệ các tài khoản của bạn trước nạn lừa đảo và tránh việc tái sử dụng một mật mã cho nhiều dịch vụ khác nhau, chúng ta cũng chẳng hề ngạc nhiên. Có lẽ tính năng này sẽ kết hợp với Google Drive, cho phép bạn di chuyển các tập tin nhạy cảm từ Drive vào một kho lưu trữ mã hóa, an toàn, cùng với các mật mã của bạn.

Minh.T.T

https://www.techradar.com/news/what-to-expect-from-google-chrome-in-2020?fbclid=IwAR07vdG6gzLt0MwEjIW3b6mmTZHiOUjFPao03T3QtAO7zxN0Z7FuI8EtJ_c

Chủ đề khác