VnReview
Hà Nội

[CES 2020] Intel ra mắt concept Horseshoe Bend: PC màn hình gập của tương lai là đây chứ đâu

Một con quái vật OLED 17-inch bóng bẩy.

intel

Mới sáng sớm hôm nay, Lenovo công bố ThinkPad X1 Fold, một chiếc tablet PC màn hình OLED gập kích thước 13-inch, sử dụng vi xử lý Intel. Nhưng Intel cũng mang concept PC màn hình gập của riêng họ đến CES 2020 với mục đích không gì hơn là tạo nguồn cảm hứng thôi thúc ngành công nghiệp máy tính đón chào một danh mục thiết bị hoàn toàn mới.

Mẫu máy prototype này được gọi là Horseshoe Bend, và điểm khác biệt lớn nhất giữa nó với X1 Fold là…nó lớn hơn nhiều. Màn hình OLED của nó có tỉ lệ 4:3, kích thước 17.3-inch khi mở ra, có nghĩa là nó sẽ mang lại cảm giác gần với kích cỡ của một chiếc laptop truyền thống khi bạn gập nó lại thành một góc vuông và dùng nó trên bàn. Máy còn có một chân đế theo phong cách Surface, cho phép bạn tận dụng toàn bộ màn hình khổng lồ kia khi kết nối với một bàn phím không dây.

Chế độ hoạt động phổ biến nhất có lẽ sẽ giống như một chiếc laptop, với nội dung và giao diện người dùng hiển thị ngay trước mặt bạn, cho phép bạn dùng ngón tay để điều hướng trên màn hình. Các trang web sẽ trông như chúng cuộn vô tận vậy; bạn có thể tiếp tục đọc một bài báo chỉ bằng cách di chuyển ngón tay lên xuống như hình trên.

Một trường hợp sử dụng khác là biên tập video: bạn có thể điều khiển dòng thời gian (timeline) trực tiếp bằng ngón tay ở phần màn hình nơi lẽ ra là bàn phím trên các laptop thông thường. Nếu bạn muốn phát video toàn màn hình, bạn có thể dựng màn hình lên bằng chân đế. Nếu bàn phím cảm ứng trên màn hình không khiến bạn hài lòng, bạn có thể gắn một bàn phím không dây vào nửa dưới của màn hình.

Horseshoe Bend được phát triển xoay quanh kiến trúc Tiger Lake 10nm mới của Intel. Đây là con chip dành cho laptop, dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường vào cuối năm nay, hứa hẹn sẽ giúp các thiết bị giảm được độ dày chỉ còn 7mm và có mức tiêu thụ điện năng chỉ vào khoảng 9W, không cần bất kỳ hình thức tản nhiệt chủ động nào. Thiết bị mà Intel giới thiệu tại CES này chạy Windows 10 bản thường, nhưng Intel kỳ vọng Windows 10X do Microsoft ra mắt trong thời gian tới sẽ là một hệ điều hành phù hợp hơn với danh mục sản phẩm mới.

So với X1 Fold, Horseshoe Bend hiển nhiên không có vẻ là một thiết bị sẽ sớm được bán ra, nhưng với viền màn hình mỏng hơn và thân máy ít dày hơn, nó lại trông đẹp mắt hơn hẳn. Ngoài ra, việc máy sử dụng một tấm nền OLED với kích thước khá lớn cũng đặt ra những câu hỏi lớn cần được trả lời.

Không may là tại CES 2020, Intel không cho khách ghé thăm gập màn hình máy lại hoàn toàn, nên chúng ta không biết bản lề do họ thiết kế thực sự hoạt động thế nào trong quá trình sử dụng. Một điều có thể khẳng định chắc chắn là Intel đang thực sự thể hiện ý định ủng hộ và thúc đẩy form factor mới này, và có thể sẽ sớm hợp tác với nhiều nhà sản xuất khác để hỗ trợ phát triển các thiết bị như vậy trong tương lai không xa.

Minh.T.T

Chủ đề khác