VnReview
Hà Nội

Có gì hot ở xe điện Sony vừa xuất hiện tại CES 2020?

"Một phép lạ" hay "cú shock" là những gì người ta nghĩ đến về Sony. Không ai mong đợi một chiếc xe điện từ nhà sản xuất nổi tiếng với camera và TV này, nhưng cuối cùng nó lại xảy ra...

Màn xuất hiện ngoài sức tưởng tượng của chiếc xe điện VISION-S tại sân khấu Sony vừa rồi hẳn đã khiến nhiều người shock. Trước sự kiện, không có bất kỳ rò rỉ nào về chuyện hãng sẽ mang xe điện lên sân khấu, kể cả khi Sony đã hợp tác với trên 10 công ty khác. Đây có thể xem là một màn trình diễn gây ngạc nhiên nhiều nhất, dù Sony không hề nói họ sẽ thương mại nó.

Không ai ngờ Sony lại mang cả xe điện đến CES năm nay

Với VISION-S, hãng muốn truyền tải một thông điệp tới ngành công nghiệp ô tô: "Này, chúng tôi có thể làm nhiều thứ ngầu lắm đấy! Hãy tham gia cùng nhau nào!" Thứ mà Sony muốn giới thiệu, không phải một mẫu xe hay đánh tiếng tham gia ngành xe hơi. Thay vào đó, là hệ thống thông tin giải trí bên trong, giải pháp cảm biến giúp xe ‘nhạy cảm' hơn trên đường.

Sony không có kinh nghiệm hay nền tảng kỹ thuật với xe hơi, nhưng họ có công ty chuyên về cảm biến dẫn đầu thế giới. Các công nghệ về âm thanh hay hình ảnh cũng là điểm mạnh lâu năm của hãng. Vậy nên, đây mới là thứ mà công ty muốn giới thiệu ở CES, thông qua chiếc xe nguyên mẫu.

Bên trong xe trông cũng khá sang trọng

Khi bước vào trong, phóng viên Engadget cảm thấy đây cũng là một chiếc sedan sang trọng. Một màn hình trải dài trên táp-lô, nhìn giống với mẫu xe của start-up Lucid Motors. Còn nhìn thoáng qua bên ngoài, nhiều người sẽ thấy nó giống như Porsche Taycan. Nó rất thực tế để chạy trên đường chứ không quá viễn tưởng.

Theo người quản lý, đội ngũ của Sony tập trung nhiều vào bố trí bên trong xe, nơi họ có thể chứng tỏ các thế mạnh mà Sony giỏi nhất. Màn hình dài ở trên cung cấp thông tin, hoạt động giải trí, điều khiển, trong khi các loa đặt xung quanh sẽ phát ra âm thanh vòm tiêu chuẩn 360 Reality Audio, một định dạng do Sony phát triển. Âm thanh nghe rất được, Sony có thể cung cấp cả giải pháp âm thanh trọn gói cho bất cứ hãng xe nào có nhu cầu.

Có 33 cảm biến khác nhau được trang bị trên xe, gồm LiDAR, ToF, CMOS,...;

Sony rất mạnh về cảm biến, với dự án này họ muốn đem tới khái niệm "bầu dục". Ở bên ngoài, các cảm biến thu thập thông tin về môi trường như con người, vật cản, tín hiệu đèn,... Bên trong, cảm biến ToF xác định hành khách và lái xe, điều chỉnh các cài đặt âm thanh và hình ảnh cá nhân hóa cho mỗi người. Hình dung của Sony về cách các cảm biến trong và ngoài xe phối hợp với nhau rất tiên tiến.

Màn hình phía trước trông bóng bẩy và luôn duy trì kết nối. Bạn có thể chạy nhạc nền hay thêm hiệu ứng thị giác như các trình chơi nhạc. Có thể vuốt để gọi và xem các nội dung như bản đồ, tin tức,... suốt theo chiều màn hình, từ phía tài xế tới hành khách ngồi bên. Ví dụ chỉnh tuyến đường đi cần thiết, sau đó kéo lại về phía tài xế.

Một màn hình trải dài ở phía trước, trung tâm điều khiển và cung cấp thông tin giải trí, tin tức, bản đồ, các thông số,...

VISION-S đạt Cấp độ 2 trên xếp hạng khả năng tự lái, có thể lái, tăng giảm tốc và dừng xe. Nhưng đại diện nói nó vẫn cần người ngồi sau vô-lăng để đảm bảo an toàn. Dù sao đây cũng chỉ là concept, họ không cần phải đưa mọi thứ trở nên quá phức tạp. Điều quan trọng nhất của xe không phải là lái như nào, thiết kế sang trọng không, mà là hệ thống thông tin giải trí trên xe vận hành trơn tru ra sao. Đó mới là thứ Sony muốn ‘chào mời' ngành công nghiệp ô tô, thể hiện tầm nhìn tương lai của họ.

Nguyên mẫu thể hiện tầm nhìn của Sony với tương lai ngành công nghiệp ô tô, biến chiếc xe thành không gian giải trí tiếp theo 

Ambitious Man (theo Engadget)

Chủ đề khác