VnReview
Hà Nội

[CES 2020] Samsung ra mắt bàn phím "vô hình", kết hợp giữa AI và camera selfie của smartphone

Liệu đây đã thực sự là giải pháp cuối cùng cho những nỗ lực cải tiến bàn phím của các kĩ sư trong suốt nhiều năm qua?

[CES 2020] Samsung ra mắt bàn phím

Trong thời đại hiện nay, chúng ta giải quyết các công việc thông qua chiếc điện thoại thông minh nhiều hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc gõ các văn bản, email hay những tin nhắn dài trên bàn phím cảm ứng của smartphone vẫn chậm hơn rất nhiều so với việc sử dụng bàn phím. Tuy nhiên, Samsung đã có giải pháp của riêng mình: sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và camera trước của điện thoại để theo dõi các chuyển động ngón tay của bạn khi bạn gõ trên một bàn phím "vô hình" trên một bề mặt phẳng.

Tính năng này có tên gọi SelfieType, và mặc dù hiện mới chỉ là một phiên bản trình diễn "demo", nhưng ý tưởng đằng sau nó đã hấp dẫn rất nhiều người tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) năm nay. SelfieType được phát triển trong khuôn khổ chương trình C-Lab của Samsung, một "vườn ươm" các ý tưởng và công nghệ nội bộ của Samsung, nơi ra đời của rất nhiều ý tưởng công nghệ kỳ lạ; song nhiều trong số đó đã được ứng dụng trong các sản phẩm thương mại.

Chúng ta hiện vẫn chưa rõ Samsung có kế hoạch gì với SelfieType trong tương lai; nhưng nếu tính năng này hoạt động "mượt mà" như quảng cáo, thì đó có thể là một công cụ rất mạnh mẽ. Samsung hiện đang trình diễn SelfieType tại Triển lãm CES ở Las Vegas trong tuần này.

[CES 2020] Samsung ra mắt bàn phím

Minh chứng lớn nhất nằm ở chính hoạt động của chiếc bàn phím này. Ý tưởng về những chiếc "bàn phím vô hình" trước đó đã tồn tại thông qua kĩ thuật chiếu laser, nhưng chúng vẫn giống như một sự phô trương công nghệ nhiều hơn là một công cụ có ứng dụng trong thực tế. Các bàn phím dạng này thường hoạt động chậm và kém chính xác, và nếu phải mang theo máy chiếu laser bên mình, thì thà bạn mang một chiếc bàn phím Bluetooth rời còn hơn.

[CES 2020] Samsung ra mắt bàn phím

Do SelfieType hoạt động dựa vào chính camera điện thoại của bạn, nên ít nhất, công nghệ này sẽ giúp bạn không phải mang theo những món phụ kiện cồng kềnh nữa. Tuy nhiên, ý tưởng về việc sử dụng máy học để theo dõi các chuyển động ngón tay của người dùng nghe có vẻ không "đáng tin cậy" cho lắm, và bạn sẽ cần phải cố gắng giữ cho bàn tay mình không di chuyển ra xung quanh để đảm bảo cho tính năng này hoạt động chính xác – một nhiệm vụ khá khó khăn nếu không có một thiết bị "cơ học" như những chiếc bàn phím truyền thống để tham chiếu. Chưa kể, bạn sẽ buộc phải sử dụng trí nhớ của mình về vị trí các phím để gõ, vì cũng không có một chiếc "máy chiếu" nào chiếu hình ảnh của chiếc bàn phím thực sự lên mặt phẳng cho bạn xem cả!

Mặc dù vậy, đây vẫn là một giải pháp lần đầu tiên xuất hiện, và chúng ta cũng đều tò mò được trải nghiệm xem thực hư thế nào. Qua nhiều năm, các kĩ sư đã nỗ lực thay thế những chiếc bàn phím truyền thống với rất nhiều thiết kế kì dị. Hy vọng, với sự trợ giúp của AI, bài toán này cuối cùng cũng được giải quyết.

Quang Huy

Chủ đề khác